TP Kon Tum: Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch trong 6 tháng đầu năm 2022

PV| 12/07/2022 14:22

BVCL - Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP Kon Tum cơ bản đã được khống chế; tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định, phát triển và đạt được nhiều kết quả khả quan. Sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ tiếp tục tăng trưởng khá, du lịch có bước phát triển mạnh mẽ…

clxh.tran-sy.-kon-tum.-anh-1.jpg
Thành phố Kon Tum đang vươn mình phát triển bên dòng sông Đăk Bla hiền hòa, dịu êm

Cụ thể, từ đầu năm đến hết tháng 5/2022, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn là 1.157.670 triệu đồng, ước thực hiện 6 tháng đầu năm là 1.410.213 triệu đồng, đạt 51,7% dự toán tỉnh giao (tăng 62,7% so với cùng kỳ năm 2021).

Công tác gieo, trồng các loại cây trồng đến ngày 31/5 là 19.506 ha, ước thực hiện đến ngày 30/6/2022 là 23.569 ha, đạt 100,3% KH, bằng 108,7% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng diện tích vụ Đông Xuân 2.871 ha, đạt 106,1% KH, bằng 103,4% so với cùng kỳ, đến nay đã thu hoạch xong vụ Đông.

Tổng đàn gia súc khoảng 65.480 con, đạt 96,1% KH, bằng 97,9% so với cùng kỳ; tổng đàn gia cầm 437.000 con, đạt 120,7% KH, bằng 121,3% so với cùng kỳ; diện tích nuôi trồng thủy sản 173 ha, sản lượng nuôi trồng thủy sản khoảng 161 tấn. Công tác phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi được tăng cường, dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xảy ra trên đàn gia súc, gia cầm được phát hiện, xử lý kịp thời.

Đặc biệt, thời gian qua, địa phương đã đẩy mạnh triển khai Nghị quyết của Tỉnh ủy về dồn đổi, tích tụ đất nông nghiệp để xây dựng cánh đồng lớn, phát triển nông nghiệp đi vào chiều sâu theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ. UBND thành phố đã khảo sát đề xuất đưa vào quy hoạch 2 vị trí xây dựng khu nông nghiệp ứng dựng công nghệ cao trên địa bàn thành phố tại thôn Plei Chor, xã Hòa Bình với diện tích 31,27ha và tại thôn Trung Nghĩa Đông, Trung Nghĩa Tây xã Kroong với diện tích khoảng 100ha. Quá trình làm việc với một số tập đoàn, đơn vị đầu tư để khảo sát, xác định một số vị trí, diện tích đất trên địa bàn thành phố có thể liên kết, phát triển một số loại cây trồng gắn với liên kết tiêu thụ đầu ra.

clxh.tran-sy.-kon-tum.-anh-2.jpg
Một góc thành phố nhìn từ trên cao

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục được đẩy mạnh triển khai thực hiện. Đến nay, đã hoàn hiện các thủ tục đăng ký dự thi sản phẩm OCOP năm 2022 trên địa bàn thành phố và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 152/QĐ-UBND, ngày 31/3/2022 với 21 sản phẩm đăng ký dự thi, trong đó có 03 sản phẩm thi nâng hạng.

Với đặc thù là thành phố của những phong tục, tập quán phong phú mang đậm bản sắc dân tộc, nên lãnh đạo thành phố đã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ phát triển du lịch, các hoạt động kết nối, xây dựng mạng lưới truyền thông quảng bá về du lịch địa phương; hướng dẫn các khu, điểm du lịch trên địa bàn kết nối các tour, tuyến du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch mới, tổ chức hiệu quả các hoạt động khai thác du lịch, dịch vụ du. Phối hợp thực hiện các hoạt động hưởng ứng, thúc đẩy phát triển du lịch, đặc biệt là chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Diễn đàn “Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và triển vọng” năm 2022. Trong 6 tháng đầu năm, thành phố thu hút trên 150.000 lượt khách, đạt 42,9% KH, bằng 300% so với cùng kỳ năm 2021, chủ yếu là khách du lịch nội địa đến tham quan trải nghiệm.

Điểm nhấn quan trọng trong bức tranh phát triển kinh tế của địa phương, đó là các hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng có xu hướng phục hồi khi COVID-19 được kiểm soát, các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, du lịch trở lại hoạt động bình thường, nhu cầu tiêu dùng của người dân đã tăng trở lại. Doanh nghiệp đã sẵn sàng thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19 trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Các Siêu thị Vin Mart, Co.op Mart, Công ty Cổ phần thương mại tổng hợp Kon Tum đã triển khai thực hiện Chương trình bình ổn giá…

Từ đầu năm đến nay, đã có 03 dự án được UBND tỉnh Kon Tum chấp thuận chủ trương đầu tư trên địa bàn thành phố với tổng vốn đăng ký 25,6 tỷ đồng, phát triển mới hơn 651 hộ kinh doanh; thành lập mới được 05 HTX và 03 THT.

Để làm tốt những vấn đề trên, lãnh đạo thành phố đã rất quan tâm, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, bằng việc ban hành các kế hoạch nhằm cụ thể hóa những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Cùng với đó, còn tổ chức gặp gỡ, làm việc trực tiếp với các nhà đầu tư, hỗ trợ các nhà đầu tư trong công tác khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư, thực hiện các thủ tục đầu tư, đăng ký kinh doanh...

Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, ổn định sản xuất thì công cuộc xây dựng nông thôn mới cũng được lên kế hoạch, mục tiêu lộ trình cụ thể. Ưu tiên các nguồn lực và tập trung chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ ngay từ đầu năm để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới nhằm hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (“TDĐKXDĐSVH”) tiếp tục được đẩy mạnh. Địa phương đã triển khai Kế hoạch thực hiện phong trào “TDĐKXDĐSVH” thành phố Kon Tum năm 2022; Kế hoạch xây dựng "Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới", "Phường đạt chuẩn văn minh đô thị" năm 2022 trên địa bàn thành phố; Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án truyền thông về phát triển Phong trào “TDĐKXDĐSVH” trên địa bàn năm 2022.

Công tác phòng chống dịch bệnh được chỉ đạo triển khai hiệu quả. Tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong những tháng đầu năm, Thành phố chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19; tăng cường các hoạt động giám sát, truy vết, quản lý, theo dõi, điều trị f0 tại nhà, tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho các đối tượng, nhất là đối tượng từ 12 đến 17 tuổi nhằm góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ vắc xin trên địa bàn thành phố, đến nay số ca mắc COVID-19 đã giảm mạnh so với những tháng trước. Tính đến ngày 15/6/2022 trên địa bàn thành phố ghi nhận 16.400 ca mắc COVID-19, không ghi nhận có trường hợp tử vong…

Công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh được triển khai sâu rộng; vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo, không ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn. Các chương trình mục tiêu về y tế được triển khai, thực hiện đầy đủ, kịp thời; công tác tiêm chủng mở rộng được triển khai tại 100% xã, phường và không để xảy ra các trường hợp tai biến trong tiêm chủng. Đến nay, số người tham gia BHYT là 147,099 người, tỷ lệ bao phủ BHYT là 86,05%, đạt 99,5%KH; duy trì kết quả 100% xã phường đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã.

Với những kết quả đã đạt được trong suốt thời gian từ trước tới nay, thành phố Kon Tum đang tập trung hoàn tất các thủ tục, hồ sơ trình phê duyệt “Đề án công nhận thành phố Kon Tum đạt đô thị loại II”; tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh Đề án "Tổng thể giãn dân các làng đồng bào dân tộc thiểu số trong nội thành TP Kon Tum gắn với tái định canh, tái định cư khi thực hiện các dự án trên địa bàn". Đồng thời, tiếp tục rà soát, lập điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch trên địa bàn cho phù hợp với tình hình thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Kon Tum: Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch trong 6 tháng đầu năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO