Thừa Thiên - Huế: Cơ sở nào để lựa chọn đơn vị cung ứng ngói tráng men phục dựng Điện Kiến Trung?

Hải Nam| 08/11/2022 20:00

BVCL - Công ty TNHH Đồng Tâm Hiệp Lực dù chưa hoàn thiện các thủ tục giấy tờ về quản lý nhà nước đối với cơ sở sản xuất theo quy định nhưng vẫn cung cấp ngói để phục dựng công trình Điện Kiến Trung (Đại Nội Huế). Chính điều này đã vấp phải những ý kiến trái chiều về chất lượng sản phẩm, cũng như các tiêu chí về hồ sơ pháp lý của đơn vị dự thầu cung ứng ngói phục dựng dự án.

dkt1.jpg
Cơ sở sản xuất ngói gốm Đồng Tâm Hiệp Lực - đơn vị cung ứng ngói để phục dựng Điện Kiến Trung

Như Báo Công lý đã thông tin, cơ sở sản xuất gốm tại số 302 đường Phò Trạch của Công ty TNHH Đồng Tâm Hiệp Lực (đặt tại huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) hiện đang sản xuất và cung cấp các loại ngói cho các công trình trùng tu di tích tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong đó có cung cấp sản phẩm ngói để phục dựng công trình Điện Kiến Trung trong Đại Nội Huế.

Tuy nhiên, cơ sở này chưa hoàn thiện các thủ tục giấy tờ về quản lý nhà nước đối với đơn vị sản xuất như đánh giá tác động môi trường, điều kiện nhà xưởng, quy trình phòng chống cháy nổ, nhưng vẫn trúng thầu cung cấp ngói để thi công dự án “Tu bổ, phục hồi, tôn tạo Di tích Điện Kiến Trung - Đại nội Huế”. Chính điều này đã vấp phải những ý kiến trái chiều từ dư luận, khiến nhiều người nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, cũng như những lỗ hổng về thủ tục pháp lý khi lựa chọn đơn vị dự thầu.

Trao đổi với PV Báo Công lý, ông Hoàng Việt Trung - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (Trung tâm) khẳng định: “Chắc chắn Trung tâm sẽ không bao giờ cổ súy cho việc sử dụng những sản phẩm của cơ sở sản xuất không đảm bảo như vậy. Theo tôi biết thì các cơ sở phải đảm bảo phòng cháy chữa cháy nếu không thì bắt buộc phải đóng cửa. Nếu đúng như Báo Công lý phản ánh, Trung tâm sẽ có những khuyến nghị với đơn vị thi công cần xem xét lại và xem đây như một việc cần phải rút kinh nghiệm sau này”.

Theo ông Trung, dự án phục dựng Điện Kiến Trung do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế làm chủ đầu tư. Để thực hiện dự án này, Trung tâm đã tiến hành đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công trọn gói là Phân viện Khoa học công nghệ và Xây dựng miền Trung tại Huế. Vì vậy, việc lựa chọn nhà thầu cung ứng nguyên vật liệu để phục dựng Điện Kiến Trung do trực tiếp đơn vị thi công lựa chọn. “Việc Công ty TNHH Đồng Tâm Hiệp Lực cung ứng ngói để phục dựng Điện Kiến Trung là do đơn vị thi công ký kết. Trung tâm chỉ cử cán bộ chuyên môn giám sát đầu vào sản phẩm, nếu đạt chất lượng thì chúng tôi sử dụng, còn không sẽ trả về”, ông Trung cho biết.

Để tìm hiểu kỹ hơn về quy trình kiểm tra, giám sát chất lượng đầu vào của nguyên vật liệu trước khi sử dụng tại Điện Kiến Trung, PV đã trao đổi với ông Ngô Ngọc Hào, giám sát đơn vị chủ đầu tư về chất lượng đầu vào của ngói lợp tại Điện Kiến Trung. Ông Hào chia sẻ: “Việc giám sát này chỉ được thực hiện bằng mắt thường. Khi nhìn thấy ngói bị cong, vênh hoặc lệch màu thì chúng tôi sẽ cho trả lại không cho sử dụng. Nguồn gốc, xuất xứ như thế nào thì Trung tâm và Ban giám sát không kiểm tra vì trách nhiệm này thuộc về đơn vị thi công dự án”.

dkt2.jpg
Ông Phan Văn Tuấn - Trưởng Ban quản lý Dự án Di tích Cố đô Huế

Tuy nhiên, trái với chia sẻ của ông Hoàng Việt Trung và ông Ngô Ngọc Hào, ông Phan Văn Tuấn - Trưởng Ban quản lý Dự án Di tích Cố đô Huế cho biết: Ngoài việc giám sát chất lượng sản phẩm, đơn vị này cũng đã kiểm tra về mặt pháp lý các hồ sơ thủ tục trước khi đồng ý cho đơn vị thi công lựa chọn Công ty TNHH Đồng Tâm Hiệp Lực cung ứng ngói cho dự án. Cơ sở sản xuất phải đảm bảo các hồ sơ kỹ thuật hợp chuẩn, hợp quy theo quy định, các giấy tờ liên quan đến pháp lý hoạt động của đơn vị.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Hoàng Tuấn - Giám đốc Phân viện Khoa học Công nghệ và Xây dựng miền Trung tại Huế, đơn vị thi công dự án này; nhưng ông Tuấn không có tại trụ sở làm việc.

dkt3.jpg
Phân viện Khoa học Công nghệ Xây dựng miền Trung tại Huế - đơn vị thi công trọn gói dự án này

Theo tìm hiểu, loại ngói dùng để phục dựng Điện Kiến Trung nói riêng hay các công trình kiến trúc khác trong Quần thể Di tích Cố đô Huế nói chung có tính đặc thù, không bán ngoài thị trường và mang đậm các yếu tố lịch sử - văn hóa. Những mẫu ngói này phải trải qua quá trình nghiên cứu lâu dài, có tính kế thừa từ những làng nghề truyền thống tại địa phương. Ngoài ra, nguyên phụ liệu để sản xuất phải đảm bảo những yêu cầu hết sức khắc khe về chủng loại đất sét, quy trình tráng men, màu men, độ cong vênh… Vì vậy, thời gian hoàn thành sản phẩm rất dài và đòi hỏi sự tỉ mỉ của người thợ thủ công, được các cơ quan chức năng và nhà nghiên cứu thẩm định chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, để trở thành đơn vị dự thầu cung ứng ngói tráng men sử dụng cho các công trình trùng tu, tôn tạo di tích tại quần thể Di tích Cố đô Huế ngoài chất lượng về sản phẩm, quy chuẩn, màu men, kích thước, độ cong vênh… thì các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phải đảm bảo về các thủ tục giấy tờ về quản lý nhà nước đối với đơn vị sản xuất như đánh giá tác động môi trường, điều kiện nhà xưởng, quy trình phòng chống cháy nổ, hồ sơ năng lực của đơn vị dự thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Cơ sở nào để lựa chọn đơn vị cung ứng ngói tráng men phục dựng Điện Kiến Trung?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO