Tòa án địa phương

TAND huyện Bố Trạch: Lá cờ đầu trong phong trào thi đua

Trần Cường 17/09/2023 - 15:53

Phấn đấu thi đua bám sát chủ đề xuyên suốt là “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư”, TAND huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào thi đua khen thưởng khi có thành tích 3 năm liền là “Tập thể lao động tiên tiến, xuất sắc”, nhận Cờ thi đua TAND và Bằng khen của Chánh án TANDTC.

Khó khăn chồng chất

Bố Trạch nằm bên bờ Nam dòng sông Gianh huyền thoại của tỉnh Quảng Bình. Diện tích huyện khá rộng lớn với 28 đơn vị hành chính thị trấn, xã phân bố rộng đều từ "trên rừng” đến “dưới biển” bởi vì đây là huyện được thiên nhiên ưu đãi có cả rừng và biển. Không những vậy, huyện còn có hai xã Tân Trạch và Thượng Trạch chung đường biên giới với nước bạn Lào.

Dân số hai xã biên giới này đa phần là người đồng bào dân tộc thiểu số nên nhận thức về pháp luật còn hạn chế, cộng với chung đường biên với nước bạn khiến tình hình tội phạm khá phức tạp là khó khăn đầu tiên của TAND huyện Bố Trạch gặp phải. Số lượng vụ án ma túy hàng năm có chiều hướng tăng từ 25-28% trong tổng số vụ án hình sự tại huyện này. Cộng thêm đó, đường đi lên vùng này cực kỳ phức tạp và nguy hiểm, đặc biệt hay sạt lở trong mùa mưa lũ khiến công tác tuyên truyền pháp luật, xử lý các vụ việc của Tòa án huyện Bố Trạch thêm khó khăn bội phần.

anh-1-2-.jpg
Phiên tòa trực tuyến được TAND huyện Bố Trạch tổ chức.

Tại Quảng Bình, địa danh Bố Trạch được nhiều người biết đến bởi có Di sản thiên nhiên Thế giới - Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng hay động Thiên Đường. Về chiến lược phát triển kinh tế, phát triển du lịch - ngành “công nghiệp không khói”, Bố Trạch lại là nơi được thiên nhiên cực kỳ ưu đãi. Tuy nhiên, những người công tác trong ngành TAND lại có một cách nhìn khác, bởi họ gặp khó khăn hơn rất nhiều.

Ông Nguyễn Xuân Diệu - Chánh án TAND huyện Bố Trạch cho biết: Làm “công nghiệp không khói” sẽ mang lại công ăn việc làm, phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, du lịch phát triển thu hút lượng lớn khách trong tỉnh, ngoại tỉnh và cả người nước ngoài đến đây khiến tình hình tội phạp trở nên phức tạp cả về hành vi phạm tội và con người phạm tội.

anh-2-2-.jpg
Ngoài công tác chuyên môn, các phong trào về thể thao, văn hóa cũng được chú trọng để tăng cường sức khỏe, thêm tinh thần đoàn kết trong tập thể.

Thêm vào đó, những địa danh du lịch nổi tiếng phát triển kèm theo đất đai lên giá khiến các vụ kiện liên quan đến tranh chấp đất đai tăng lên nhiều. Đồng thời, các vụ án liên quan đến buôn bán động vật hoang dã, hủy hoại rừng làm nương rẫy, lấn chiếm đất rừng... cũng tăng lên theo tỷ lệ thuận với giá trị đất tăng.

Chánh án TAND huyện Bố Trạch cho biết thêm, tỷ lệ vụ việc giải quyết hàng năm gia tăng từ 10-15% số lượng và tính chất phức tạp. Trong khi đó biên chế về nhân sự ngành lại không ổn định và không đủ so với tính chất công việc tạo ra khó khăn và áp lực rất lớn.

Vượt khó giành Cờ thi đua

Trong những năm gần đây, phong trào thi đua khen thưởng tại TAND huyện Bố Trạch luôn bám sát chủ đề xuyên suốt “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư” gắn với thực hiện nội dung Nghị quyết TW4 (khoá XI, XII) của Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Phát động thi đua với khẩu hiệu: “TAND huyện Bố Trạch đoàn kết, tiếp tục đổi mới, sáng tạo; không có án bị hủy, sửa vì lý do chủ quan; không có án quá hạn luật định; không có cán bộ vi phạm kỷ luật”. Đồng thời thực hiện tốt các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát động là: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”; “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”.

Công tác chuyên môn trong 3 năm liên tục 2020, 2021 và 2022 tại TAND huyện Bố Trạch đều đạt trên 90% và cả 3 năm đều là Tập thể lao động xuất sắc, đều nhận được Cờ thi đua TAND và đều được nhận Bằng khen của Chánh án TANDTC.

anh-3-2-.jpg
Những chương trình giao lưu văn nghệ cũng không thể thiếu trong các hoạt động thi đua của TAND huyện Bố Trạch.

Cụ thể, năm 2020 đơn vị đã thụ lý 421 vụ, việc các loại; đã giải quyết 399 vụ, việc các loại; đạt tỷ lệ 95%. Triển khai và thực hiện phong trào thi đua “Vì công lý” năm 2021 bám sát chủ đề thi đua xuyên suốt “Trung thành, sáng tạo, trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng vì công lý” đơn vị đã thụ lý 403 vụ, việc các loại; đã giải quyết 369 vụ, việc các loại; đạt tỷ lệ 91,6%. Hai năm liên tục, đơn vị này là Tập thể Lao động tiên tiến, Tập thể Lao động xuất sắc, Cờ thi đua TAND và Bằng khen của Chánh án TANDTC.

Trong năm 2022, đơn vị này có 01 giải pháp sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng sáng kiến TAND tỉnh công nhận là “Nhặt sạn” cho các bản án, một hình thức sinh hoạt chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng các bản án và các văn bản tố tụng khác tại TAND huyện Bố Trạch. Cũng trong năm 2022, đơn vị đã thụ lý 534 vụ, giải quyết 510 vụ, việc các loại đạt tỷ lệ 96%. Năm thứ 3 liên tiếp TAND huyện Bố Trạch đạt Tập thể Lao động tiên tiến, Tập thể Lao động xuất sắc, Cờ thi đua TAND và Bằng khen của Chánh án TANDTC.

Đầu năm 2021, khi Luật Hòa giải đối thoại tại Tòa án ra đời thì TAND huyện Bố Trạch là đơn vị thực hiện đầu tiên tại Quảng Bình và luôn dẫn đầu. Công tác tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm luôn đạt và vượt chỉ tiêu trong những năm gần đây. Về tổ chức phiên tòa trực tuyến theo Nghị quyết số 33 của Quốc hội, chỉ 10 tháng đầu năm 2023 TAND huyện Bố Trạch đã tổ chức 12 phiên tòa trực tuyến, vượt chỉ tiêu là 2 phiên tòa mỗi năm.

Ông Nguyễn Hữu Tuyến - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Quảng Bình tự hào nói: “Một tập thể lao động xuất sắc 3 năm liền được nhận Cờ thi đua TAND và được Chánh án TANDTC tặng bằng khen là thành tích xuất sắc của một đơn vị TAND cấp huyện. Không chỉ về công tác chuyên môn, các phong trào về thể thao văn hóa, giao lưu văn nghệ tăng tinh thần đoàn kết cũng rất được chú trọng tại TAND huyện Bố Trạch. Đây là tấm gương sáng, là lá cờ đầu trong phong trào thi đua khen thưởng trong 5 năm gần đây của ngành Tòa án Quảng Bình”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Bố Trạch: Lá cờ đầu trong phong trào thi đua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO