Trong nước

Trung tâm Giám sát, điều hành hoạt động TAND:Thúc đẩy chuyển đổi số trong TAND, hướng đến xây dựng Tòa án điện tử

Mai Đỉnh 13/09/2023 13:24

Nằm trong trụ sở TANDTC và được ra mắt vào đầu năm 2022, Trung tâm Giám sát, điều hành hoạt động TAND là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số Tòa án cũng như hướng đến xây dựng Tòa án điện tử.

Được coi là “bộ não số” nắm bắt, theo dõi hoạt động toàn hệ thống TAND, thời gian qua, Trung tâm vinh dự được nhiều lần đón Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới tham, tham quan và trải nghiệm.

Để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số Tòa án và xây dựng Tòa án điện tử đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong thời đại số, TANDTC đã tiên phong ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để giải quyết một số bài toán cụ thể của Tòa án bằng việc đã đưa vào sử dụng Trung tâm Giám sát, điều hành hoạt động TAND.

a1.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Trung tâm Giám sát và điều hành hoạt động TAND.

Với chức năng theo dõi, giám sát, điều hành hoạt động của gần 800 điểm cầu TAND trên toàn quốc. Chính vì vậy, Trung tâm Giám sát, điều hành hoạt động TAND được xây dựng nhằm mục đích tạo ra “bộ não số” của Tòa án với khả năng tổng hợp thông tin, dữ liệu trên các ứng dụng số hiện có của Tòa án để tính toán, phân tích đưa ra báo cáo tổng thể dưới dạng biểu đồ động giúp lãnh đạo TAND nắm bắt, theo dõi được tình hình hoạt động của các TAND và của từng Thẩm phán trong hệ thống Tòa án, từ đó đưa ra quyết sách chỉ đạo, điều hành kịp thời.

Cùng với phần mềm Trợ lý ảo hỗ trợ cho Thẩm phán và nền tảng xét xử trực tuyến thì nền tảng này tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có trong toàn bộ ngành Tòa án với các phần mềm điều khiển trung tâm, đảm bảo vận hành thông suốt, công khai, minh bạch, dễ dàng theo dõi, giám sát và đánh giá hoạt động của các TAND.

Không chỉ kịp thời triển khai thi hành Nghị quyết 33 của Quốc hội khóa XV về tổ chức phiên tòa trực tuyến mà việc tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến đã đánh dấu bước đột phá trong cải cách tư pháp, giúp người dân dễ dàng tiếp cận công lý và đảm bảo xét xử đúng thời hạn luật định; giảm thiểu chi phí, thời gian tiến hành tố tụng và tham gia tố tụng, cũng như các chi phí xã hội khác của người dân và đảm bảo công lý không bị chậm trễ, gián đoạn.

Mục đích nhằm thúc đẩy chuyển đổi số Tòa án, hướng đến xây dựng Tòa án điện tử, Trung tâm Giám sát, điều hành hoạt động TAND đã và đang góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ cấp thiết chuyển đổi số và xây dựng Tòa án điện tử đến năm 2025 (bước đầu hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu lớn - BigData phục vụ triển khai Toà án số vào năm 2030); tạo cơ hội để hệ thống Tòa án nâng cao hiệu quả hoạt động, củng cố niềm tin của người dân vào công lý và theo đúng yêu cầu của Nghị quyết Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Việc chuyển đổi số và xây dựng Tòa án điện tử sẽ tạo ra những giá trị lớn lao cho xã hội, là điểm nhấn của Chiến lược cải cách tư pháp giúp nước ta bắt kịp với xu hướng phát triển của tư pháp tiến bộ trên thế giới.

a2.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cùng với đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Trung tâm Giám sát và điều hành hoạt động TAND.

Mang trên mình vai trò quan trọng như vậy, Trung tâm Giám sát, điều hành hoạt động TAND vinh dự nhiều lần được nhiều lần đón Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các bộ ngành, khách quốc tế tới tham quan và trải nghiệm.

Trước đó, phát biểu tại lễ khánh thành của Trung tâm, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, hệ thống Tòa án cần tiếp tục đẩy mạnh công cuộc cải cách tư pháp trong TAND với nhiều giải pháp đổi mới và sáng tạo, tích cực tham mưu cho Đảng và Nhà nước những cải cách tư pháp trong Tòa án, trong đó có đề án xây dựng Tòa án điện tử đáp ứng cải cách tư pháp và đề án Chiến lược xây dựng Nhà nước Pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030 định hướng đến năm 2045.

a6.jpg
Trung tâm giám sát và điều hành hoạt động TAND đươc coi là “bộ não số” nắm bắt, theo dõi hoạt động toàn hệ thống TAND.

Còn Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh cho rằng, TANDTC là một trong những cơ quan đi đầu trong chuyển đổi số để giúp cho công tác điều hành của Tòa án hiệu quả hơn. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái khẳng định, chuyển đổi số là chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Đây cũng là xu thế chung của sự phát triển, các cấp các ngành cần tích cực triển khai trong thời gian tới, bày tỏ tin tưởng TANDTC sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả công tác chuyển đổi số trong thời gian tới, góp phần xây dựng hệ thống TAND ngày càng vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Giám sát, điều hành hoạt động TAND:Thúc đẩy chuyển đổi số trong TAND, hướng đến xây dựng Tòa án điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO