Đời sống

Sơn La: Thắp sáng vùng cao từ những lớp học xóa mù chữ

Ngọc Quỳnh 11/08/2023 - 13:04

CLY - Những năm qua công tác xóa mù chữ trên địa bàn tỉnh Sơn La luôn được chính quyền địa phương và ngành giáo dục quan tâm thực hiện. Đặc biệt ở các xã vùng sâu, vùng xa, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, khát khao biết chữ của người dân nơi đây đang dần trở thành hiện thực nhờ các lớp học xóa mù.

Ở huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đều đặn vào mỗi buổi chiều tối lại có một lớp học xóa mù chữ cho người dân ở các bản vùng cao. Ở lớp học đặc biệt này người nhỏ nhất cũng ngoài 30 tuổi, lớn nhất cũng trên 60 tuổi. Quen với cuộc sống nương rẫy quanh năm từ khi còn nhỏ, đến bây giờ đa phần các học viên của lớp học này mới biết đến con chữ. Không biết chữ, biết số thì việc tính toán những phép tính đơn giản để đi bán con gà, mớ rau cũng gặp nhiều khó khăn.

anh-1-song-ma-son-la.jpg
Lớp học xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Anh Sộng A Chư, bản Hua Pàn, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã, Sơn La nói: “ Mình không biết chữ, mình đi bán con gà, bán 1 2 con gà, 1 2 cân thóc cũng không tính giá được, mình không biết tính toán thì không cộng ra được, cố gắng học làm cái toán, về cộng cái này, cái kia. Một năm bán một vụ sắn, vụ ngô bắp, nhờ người khác giúp đỡ thanh toán cho mình thôi, giờ được học rồi thì bản thân mình có thể tự tính, tự viết được”.

Trong khoảng thời gian 2 tiếng mỗi buổi chiều tối, giữa bốn bề núi rừng lại vang lên tiếng ê, a tập đánh vần của những học viên đặc biệt, đặc biệt bởi lẽ các học viên hầu hết đã qua tuổi đến trường, không phân biệt tuổi tác, giới tính nhưng tất cả đến với lớp học đều có chung một mục đích đó là học cái chữ. Những đôi tay chai sạn vốn chỉ quen cầm cuốc, tra ngô nay lại vụng về tập cầm cây bút. Họ đều có chung mong ước biết đọc, biết viết để mở mang kiến thức, từ đó phát triển kinh tế ổn định cuộc sống.

Bà Lường Thị Diên - bản Nà Pàn, xã Nà Nghịu huyện Sông Mã, Sơn La chia sẻ: “Gia đình khó khăn trước đây không được đi học, không biết chữ vất vả lắm, bây giờ làm ông làm bà rồi muốn dạy các con các cháu học cũng không biết chữ, được huyện mở lớp xóa mù chữ này chúng tôi sẽ cố gắng học để phục vụ cho cuộc sống của mình”.

Để thuận lợi cho việc dạy và học, giáo viên tham gia lớp dạy xóa mù chữ được lựa chọn là những người có kinh nghiệm lâu năm, am hiểu phong tục tập quán ở địa phương và biết tiếng dân tộc như: tiếng Thái, tiếng Mông, đồng thời, đưa ra những phương pháp hướng dẫn, trao đổi truyền đạt thật gần gũi, sinh động để các học viên dễ hiểu, dễ tiếp thu.

anh-2-song-ma-son-la.jpg
Các thầy cô giáo tận tình hướng dẫn những học sinh đặc biệt trong quá trình học tập.

Cô giáo Hà Thị Hoàn, Trường Tiểu học bản Mé, xã Nà Nghịu, Sông Mã, Sơn La cho biết: “Phương pháp giảng dạy với lớp này thì không khác gì phương pháp dạy lớp 1, mình sẽ truyền đạt từng từ ngữ, mình dạy các chữ nào mình sẽ ứng với hiện vật của mình để học viên biết biểu tượng là cái gì, ví dụ tai, tay chân, xong mới suy ra sách với với đồ dùng cá nhân và vật nuôi trong nhà. Chúng tôi cũng mong bà con biết được cái chữ để phục vụ cho cuộc sống thường ngày”.

Những lớp học xoá mù chữ như thế này được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sông Mã phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên,… tổ chức thường xuyên, liên tục. Phấn đấu từ nay đến năm 2025 huyện Sông Mã sẽ mở thêm 31 lớp xóa mù chữ cho trên 1.500 học viên.

Ông Nguyễn Công Viên, Trưởng Phòng GĐ&ĐT huyện Sông Mã, Sơn La nói: “Phòng giáo dục huyện Sông Mã đã tăng cường công tác tuyên truyền đến nhân dân, đổi mới công tác xóa mù chữ cụ thể như: linh hoạt trong việc bố trí lớp học, đổi mới cách kiểm tra đánh giá đối với kết quả người học, phối hợp với các xã thị trấn phân công cán bộ chủ chốt các ban ngành vận động người học tham gia thường xuyên không bỏ học giữa chừng, đối với các đơn vị trường chỉ đạo lựa chọn mở lớp phù hợp, cử giáo viên có năng lực trình độ trong việc xóa mù chữ”.

Với nỗ lực "gieo chữ" của các thầy cô giáo, cùng với sự quyết tâm của những "học sinh đặc biệt", ánh sáng từ những lớp học xóa mù chữ sẽ giúp đồng bào dân tộc thiểu số cải thiện chất lượng cuộc sống, xóa đói giảm nghèo, từ đó góp phần thay đổi diện mạo nông thôn vùng biên giới còn nhiều khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Thắp sáng vùng cao từ những lớp học xóa mù chữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO