Đời sống

Sơn La: Làm tốt công tác cai nghiện cho người nghiện ma túy

Nguyễn Vân 27/04/2023 - 18:53

CLY - Với quan điểm “người nghiện ma túy là người bệnh" và "Cơ sở cai nghiện ma túy là nơi chữa bệnh”, thời gian qua, Cơ sở điều trị nghiện ma túy huyện Sông Mã đã làm tốt công tác điều trị cho người nghiện ma túy. Nhiều học viên sau cai nghiện ma túy trở về địa phương, hòa nhập cộng đồng.

Cũng có công ăn việc làm ổn định như bao người khác nhưng do công tác xa nhà, không làm chủ được bản thân, nhiều lần bị bạn xấu lôi kéo khiến anh Dũng chìm đắm trong “cái chết trắng” từ lúc nào không hay. Hậu quả là sự nghiệp thì tiêu tan, kinh tế gia đình kiệt quệ, sức khỏe giảm sút rõ rệt.

hinh-1.jpg
Các học viên lao động, tăng gia sản xuất tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy huyện Sông Mã.

Học viên Trần Mạnh Dũng, Cơ sở điều trị nghiện ma túy huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La nói “Tôi vào cơ sở cai nghiện huyện được 11 tháng rồi, khi mới vào được thầy cô, Ban giám đốc, Ban quản lý học viên rất quan tâm động viên tôi và tất cả anh em phải vượt qua chính mình, cố gắng cai nghiện. Sau một thời gian lao động trị liệu, hiện tại tôi thấy tình trạng sức khỏe rất ổn định, tư tưởng, tinh thần cũng thoải mái hơn. Mình sai lầm 1 lần là đủ rồi, tôi sẽ cố gắng cai để làm lại cuộc đời”

Đó chỉ là một trong số hàng trăm người khi bước vào Cơ sở điều trị nghiện ma túy huyện Sông Mã, mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, nhưng khi vào cơ sở, mỗi người đều có một mục tiêu chung, đó là quyết tâm từ bỏ ma túy để sớm trở về với gia đình, người thân. Trong công tác điều trị cai nghiện ma túy, giai đoạn cắt cơn khi học viên mới vào điều trị tại cơ sở là giai đoạn khó khăn nhất. Trong khoảng thời gian này, những cán bộ y tế như những người thân trong gia đình luôn đồng hành, giúp đỡ học viên vượt qua, để không còn phụ thuộc vào ma túy.

Anh Nguyễn Hải Long, Cán bộ y tế, Cơ sở điều trị nghiện ma túy huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La chia sẻ. “Đối với học viên tại cơ sở trước khi điều trị cắt cơn giải độc, các học viên mới còn nhiều hoang mang, lo sợ, tâm lý không ổn định, dễ dẫn đến hành vi bỏ trốn gây thương tích cho bản thân. Nên chúng tôi luôn giành sự quan tâm đặc biệt cho các học viên mới bên cạnh đó phối hợp với tổ tư vấn tuyên truyền thường xuyên, kịp thời đến tất cả học viên. Làm sao để họ có tâm lý ổn định, yên tâm chữa trị, đến nay 100% học viên đã được chữa trị cắt cơn thành công tại cơ sở”.

hinh-2.jpg
Các cán bộ y tế điều trị cắt cơn cho học viên.

Hiện nay cơ sở điều trị nghiện ma túy huyện Sông Mã đang điều trị cai nghiện ma túy cho 100 học viên. Trong quá trình điều trị, các học viên được lao động vật lý trị liệu kết hợp với học nghề phổ thông như: Xây dựng, mộc dân dụng, trồng cây ăn quản, kết hợp với chăn nuôi cùng với đó đơn vị thường xuyên tổ chức các hoạt động tư vấn kỹ năng và tuyên truyền tác hại về phòng chống ma túy để giúp người nghiện sớm tái hòa nhập cộng đồng...

Ông Lã Ngọc Tiến, Phó Giám đốc Cơ sở điều trị nghiện ma túy huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La nói. “Sau khi học viên được hỗ trợ cắt cơn được phân công về tổ đội và từ tổ đội cơ sở, giao trách nhiệm cho từng cán bộ để gần gũi học viên, nắm bắt hoàn cảnh gia đình của từng học viên tạo cho học viên sự gần gũi, không mặc cảm, không kỳ thị và sẵn sàng chia sẻ với cán bộ quản lý. Phối kết hợp với các cơ quan, đơn vị và chính quyền cơ sở trên địa bàn để làm tốt công tác cai nghiện cho học viên. Chúng tôi cũng chỉ mong sao các học viên ở đây đã từng lầm lỡ sẽ nhận ra cái sai của mình quyết tâm tránh xa ma túy để làm lại cuộc đời.

Để giúp người nghiện từ bỏ được ma túy, ngoài việc tuân thủ phác đồ điều trị và nỗ lực, quyết tâm của các học viên, thì rất cần sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể trong việc quản lý học viên sau cai. Ngoài ra, cần sự phối hợp, tạo điều kiện về vốn vay, việc làm để họ có thể ổn định cuộc sống. Đó cũng là đòn bẩy giúp họ đoạn tuyệt với ma túy và trở thành người có ích cho cộng đồng và xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Làm tốt công tác cai nghiện cho người nghiện ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO