Công nghệ

Phát hiện và ngăn chặn hơn 29,6 triệu vụ tấn công trực tuyến tại Việt Nam

Anh Đức 21/02/2024 - 19:17

Hãng bảo mật Kaspersky vừa công bố số liệu về các vụ tấn công trực tuyến tại Việt Nam trong năm 2023. Kaspersky đã phát hiện và ngăn chặn hơn 29,6 triệu vụ tấn công, giảm 29% so với năm trước.

gan-700-cuoc-tan-cong-mang-tai-viet-nam-trong-thang-5.jpeg
Ảnh minh hoạ (Nguồn Internet).

Theo thống kê từ Kaspersky Security Network (KSN), tỷ lệ người dùng Việt Nam bị nhiễm mối đe dọa từ web trong năm 2023 là 34%, đặt Việt Nam ở vị trí thứ 67 trên thế giới về mức độ nguy hiểm khi lướt web. Điều này cho thấy việc bảo vệ an toàn trực tuyến vẫn là một thách thức đối với người dùng Việt Nam.

Các cuộc tấn công trực tuyến thường được tiến hành thông qua trình duyệt web. Các tội phạm mạng sử dụng các chiến thuật khai thác lỗ hổng trong trình duyệt và các plugin, cũng như các phương pháp tấn công phi kỹ thuật khác. Để đối phó với những mối đe dọa này, người dùng cần sử dụng các giải pháp bảo mật tiên tiến và các công ty cần đầu tư vào các giải pháp và dịch vụ bảo mật doanh nghiệp.

Dữ liệu từ KSN cũng cho thấy số vụ tấn công mạng gây ra bởi các nguồn đe dọa tại Việt Nam đã giảm nhẹ so với năm trước, với 1.674.418 sự cố vào năm 2023 (so với 1.726.804 sự cố năm 2022). Việt Nam đứng thứ 3 ở Đông Nam Á về số vụ tấn công mạng, sau Singapore và Indonesia.

Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Kaspersky, cho biết: "Với nỗ lực không ngừng của chính phủ, số lượng các mối đe dọa trực tuyến tại Việt Nam đã liên tục giảm trong vài năm qua. Chiến dịch phối hợp cấp độ quốc tế của Việt Nam là một ví dụ điển hình về việc các lực lượng nên hợp tác như thế nào trong cuộc chiến chống tội phạm mạng".

Tuy số vụ tấn công trực tuyến giảm trong năm 2023, nhưng cần cảnh giác với tình hình an ninh mạng. Trong tháng 1/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông ghi nhận 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, giảm 33% so với tháng 12/2023 và giảm 23% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy các cơ quan và đơn vị đang áp dụng biện pháp tăng cường an toàn thông tin.

Tuy nhiên, Công ty Công nghệ An ninh mạng quốc gia Việt Nam (NCS) dự báo rằng trong năm 2024, nguy cơ tấn công mạng vẫn còn tồn tại. Do đó, việc nâng cao nhận thức và cảnh giác về an ninh mạng là rất quan trọng. Cá nhân và doanh nghiệp cần tuân thủ các biện pháp bảo mật cơ bản như cập nhật phần mềm, sử dụng mật khẩu mạnh, và hạn chế truy cập vào các trang web đáng ngờ.

Ngoài ra, việc đầu tư vào giáo dục và đào tạo an ninh mạng cũng là yếu tố quan trọng. Cần tạo ra các chương trình đào tạo chất lượng cao để đào tạo và nâng cao kỹ năng của những chuyên gia an ninh mạng. Đồng thời, việc xây dựng một hệ thống pháp lý vững chắc để trừng phạt các hành vi tấn công mạng cũng là một yếu tố quan trọng trong việc giảm thiểu nguy cơ tấn công.

Việc tăng cường hợp tác và chia sẻ thông tin giữa chính phủ, các tổ chức bảo mật và các doanh nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng. Chỉ thông qua sự cộng tác chặt chẽ, chúng ta có thể nắm bắt và đối phó với các mối đe dọa mạng một cách hiệu quả.

Mặc dù số vụ tấn công trực tuyến tại Việt Nam đã giảm trong năm 2023, nhưng nguy cơ vẫn còn tồn tại. Việc tăng cường nhận thức, tuân thủ biện pháp bảo mật, đầu tư vào đào tạo an ninh mạng và tăng cường hợp tác là những yếu tố quan trọng để bảo vệ an toàn trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện và ngăn chặn hơn 29,6 triệu vụ tấn công trực tuyến tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO