Tòa tuyên án

Lừa bán găng tay y tế, chiếm đoạt hơn 2,5 triệu USD

Phong Vân 07/07/2023 - 21:04

CLY - Mặc dù công ty không có cơ sở sản xuất và chức năng kinh doanh hàng hóa là găng tay y tế nhưng Nguyên đã tạo dựng hình ảnh, tài liệu giả để ký kết hợp đồng với đối tác người nước ngoài, chiếm đoạt hơn 2,5 triệu USD.

Ngày 7/7, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Khánh Nguyên (SN 1985, ngụ TP.HCM) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tuy nhiên, trong quá trình xét hỏi, có nhiều tình tiết chưa được làm rõ, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ vụ án để tiếp tục điều tra xác minh.

Theo cáo trạng, ông Philip Leigh Mckenzie (Philip) – là người đại diện theo pháp luật Công ty GM Scientific Internatinonal Ltd, (trụ sở tại New Zealand) có nhu cầu mua găng tay y tế để kinh doanh.

Qua thông tin trên Internet biết được Công ty TNHH MTV Boowoo do Nguyễn Khánh Nguyên làm Giám đốc, trụ sở tại tầng 16, tòa nhà Saigon Tower, 29 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM có bán găng tay y tế.

Sau đó, ông Philip đã sử dụng ứng dụng “WhatsApp” để liên lạc, nhắn tin, trao đổi với Nguyễn Khánh Nguyên và thỏa thuận mua găng tay y tế nhãn hiệu Vglove của công ty CP VRG Khải Hoàn. Nguyên hứa hẹn sẽ tìm nguồn hàng để giao cho ông Philip.

nguyen(1).jpg
Bị cáo Nguyễn Khánh Nguyên tại phiên tòa

Tuy nhiên, do nguồn hàng khan hiếm không có găng tay y tế nhãn hiệu Vglove của công ty CP VRG Khải Hoàn để giao, nhưng để chiếm đoạt tiền của ông Philip, Nguyên nói công ty mình có khả năng cung cấp găng tay y tế chất lượng.

Mặc dù công ty của Nguyên không có chức năng, cơ sở sản xuất hay kinh doanh hàng hóa là găng tay y tế nhưng để tạo niềm tin, Nguyên đã tạo dựng hình ảnh lấy từ mạng Internet của các nhà máy sản xuất găng tay.

Sau đó, tự tạo dựng các đoạn phim giả mạo việc sản xuất, kinh doanh hàng hóa để quảng cáo bán hàng, lập các tài liệu giả mạo để ký kết hợp đồng mua bán găng tay y tế với ông Philip Leigh Mckenzie.

Đồng thời, lập khống các hóa đơn yêu cầu ông Philip Leigh Mckenzie chuyển tiền đặt cọc.

Do tin tưởng nên từ ngày 02/6/2020 – 07/8/2020, ông Philip đã chuyển hơn 2,5 triệu USD (tương đương hơn 58 tỷ đồng) vào tài khoản của Công ty Nguyên.

Ông Philip yêu cầu Nguyên giao trước hai container hàng mẫu để giao cho khách hàng tại Mỹ thì Nguyên trốn tránh. Biết mình bị lừa nên ông Philip trình báo công an.

Đối với số tiền ông Philip chuyển đặt cọc, Nguyên rút ra sử dụng vào mục đích cá nhân, chơi chứng khoán, mua siêu xe, trả nợ. Đến ngày 7/11/2020, Nguyên bị bắt giữ.

Quá trình điều tra, gia đình Nguyễn Khánh Nguyên đã nộp 185 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lừa bán găng tay y tế, chiếm đoạt hơn 2,5 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO