Đời sống

Huyện Mường Chà: Nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội

Hoài Anh 14/02/2024 - 18:13

Là một trong những địa phương còn nhiều khó khăn của tỉnh Điện Biên, nhưng bằng sự nỗ lực lớn, quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện Mường Chà đã và đang gặt hái nhiều thành tựu đáng khích lệ.

Mường Chà có 13 dân tộc anh em cùng sinh sống, 95% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Nền kinh tế của huyện còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu phụ thuộc vào phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực lớn, huyện đã ghi nhận nhiều thành tựu đáng kể trong năm qua.

anh-1(3).jpg
Trụ sở HĐND - UBND huyện Mường Chà

Năm 2023, tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 32,08%; công nghiệp xây dựng chiếm 34,73%; thương mại, dịch vụ chiếm 37,07%. Thu nhập bình quân đầu người là 34,73 triệu đồng/người/năm, tăng 2,45 triệu đồng so với năm 2022.

Cụ thể, sản xuất nông nghiệp đạt nhiều kết quả quan trọng. Hoạt động tái cơ cấu ngành nông nghiệp bước đầu có những chuyển biến tích cực, khoa học kỹ thuật được đẩy mạnh áp dụng, công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi được tổ chức khoa học, hiệu quả. Nhờ đó, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 354,86 tỷ đồng tỷ đồng (tăng 5,6% so với năm 2022).

anh-2(3).jpg
Những năm gần đây, huyện Mường Chà đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đặc biệt là phát triển kinh tế, đẩy mạnh thương mại, dịch vụ.

Đặc biệt, đến nay toàn huyện Mường Chà đã triển khai 72 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi. Một số dự án tiêu biểu như: Dự án trồng cây sa nhân tím tại 11 xã với khoảng 420 hộ tham gia với tổng số nguồn vốn hỗ trợ ước đạt khoảng 17,125 tỷ đồng. Tiêu biểu nhất chính là việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng bí xanh, mỗi đợt cho thu hoạch khoảng 5-6 tấn/ha, doanh thu ước tính đạt 200 triệu/ha/năm. Điều đó giúp giải quyết khá lớn vấn đề kinh tế nông nghiệp tại địa phương.

Bên cạnh đó, chăn nuôi cũng được chú trọng đầu tư mạnh trên địa bàn huyện. Đặc biệt năm 2023 xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi mới như nuôi hươu. Từ đó giúp nâng cao thu nhập cho bà con trong huyện.

Lĩnh vực công nghiệp tăng trưởng, góp phần tích cực vào sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế Mường Chà, cơ cấu lao động và tăng nguồn thu cho ngân sách. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 251,5 tỷ đồng, đạt 79,8% kế hoạch đề ra. Huyện đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xây dựng, vận hành các nhà máy thủy điện đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án thuỷ điện trên địa bàn huyện (Mường Mươn, Phi Lĩnh, Mường Tùng, Ma Thì Hồ, Nậm He Thượng 2).

anh-3(3).jpg
Mường Chà tăng cường kiểm tra, giám sát thi công các công trình.

Hoạt động thương mại dịch vụ khởi sắc, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn huyện Mường Chà ước đạt 693,22 tỷ đồng, đạt 123,67% kế hoạch, tăng 74,48 tỷ đồng so với kỳ năm 2022. Điều hành và bình ổn giá, kiểm tra, kiểm soát chống vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng cấm, gian lận thương mại, ngăn chặn việc đầu cơ nâng giá đối với một số mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán đang đến gần.

Trong năm 2023, trên toàn huyện Mường Chà đã có 71 hộ kinh doanh được thành lập với tổng số vốn đăng ký kinh doanh 8.465 triệu đồng, thành lập mới 2 hợp tác xã với số vốn 2,5 tỷ đồng. Năng lực của các thành phần kinh tế tư nhân trong nền kinh tế Mường Chà ngày càng tăng lên, góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách huyện, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện theo chiều hướng tích cực, tạo được sự tín nhiệm, tin tưởng của các nhà đầu tư đến khảo sát, tìm hiểu đầu tư trên địa bàn huyện. Mường Chà tiếp tục phối hợp với các nhà đầu tư thuộc lĩnh vực công nghiệp, nông lâm nghiệp triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn huyện (thủy điện, trồng mắc ca, trồng rừng sản xuất). Lãnh đạo huyện cũng thường xuyên gặp mặt, tư vấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn huyện nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Đóng góp tích cực cho thành công chung, Ban quản lý dự án các công trình trên địa bàn huyện thời gian qua đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện các dự án, công trình trên địa bàn huyện.

Trong kế hoạch năm 2023, kế hoạch vốn được giao là 277.027 triệu đồng. Tính đến 30/11/2023, tỷ lệ giải ngân đạt 47,2% tương đương 130.251 triệu đồng. Theo báo cáo của huyện, đến 31/01/2024 ước đạt sẽ giải ngân được 264.435 triệu đồng đạt khoảng 95,45% kế hoạch đề ra.

anh-5(1).jpg
Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Hừa Ngài, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên.

Ban quản lý dự án đã triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ được UBND huyện giao, các chương trình, dự án đều đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư; các dự án đều được triển khai thực hiện theo đúng trình tự và quy định của pháp luật từ khảo sát thiết kế đến thanh quyết toán. Quá trình thi công đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật, các quy định về môi trường và an toàn lao động; các công trình hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và hiệu quả đầu tư; giải ngân thanh quyết toán được quan tâm, chú trọng.

anh-4.jpg
Hệ thống mương, kè chỉnh trị suối Nậm Mươn đang được kiên cố hóa.
anh-6(1).jpg
Kè suối Nậm Mươn

Song song với các hoạt động kinh tế, các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch được Mường Chà quan tâm triển khai thực hiện. Chính sách an sinh xã hội tiếp tục được triển khai thực hiện kịp thời, đúng đối tượng. Toàn huyện triển khai có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng - an ninh góp phần giữ vững, ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Mường Chà: Nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO