Hội thảo kỷ niệm 120 năm ngày sinh nhà cách mạng Phan Đăng Lưu

Ngọc Diễm| 25/04/2022 17:22

BVCL - Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh nhà cách mạng Phan Đăng Lưu (5.5.1902-5.5.2022), ngày 25.4, tại thành phố Vinh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học: “Đồng chí Phan Đăng Lưu với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An”.

dang-huong.jpg
Dâng hoa tưởng niệm nhà cách mạng Phan Đăng Lưu tại huyện Yên Thành (Nghệ An). Ảnh: ĐBND

Hội thảo tập trung làm sáng tỏ những nội dung chủ yếu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng, vai trò của nhà cách mạng Phan Đăng Lưu đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và quê hương Nghệ An.

Nhà cách mạng Phan Đăng Lưu nguyên quán xã Tràng Thành, nay là xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, trong một gia đình nhà nho có truyền thống yêu nước. Sớm tham gia hoạt động cách mạng, đến năm 1928, ông được bầu là Ủy viên Ban Chấp hành Tổng bộ Tân Việt (đảng Tân Việt).

Tháng 3.1937, Xứ ủy lâm thời Trung Kỳ của Đảng được tái lập, do nhà cách mạng Nguyễn Chí Diểu là Bí thư, Phan Đăng Lưu được cử là Ủy viên Thường vụ Xứ ủy.

Với những đóng góp to lớn, tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng tháng 9.1937, nhà cách mạng Phan Đăng Lưu đã được bầu vào Trung ương Đảng, được cử vào Nam Kỳ hoạt động để tăng cường bộ máy lãnh đạo của Đảng. Trở về Nam sau Hội nghị Trung ương tháng 11.1940 để truyền đạt ý kiến của Trung ương hoãn cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ, Phan Đăng Lưu bị thực dân bắt và kết án tử hình. Bản án thi hành vào ngày 26.8.1941.

Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của Phan Đăng Lưu - người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Nghệ An đã phấn đấu, hy sinh trọn đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc; đồng thời, bày tỏ sự tri ân sâu sắc của các thế hệ hôm nay về những cống hiến của ông đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo kỷ niệm 120 năm ngày sinh nhà cách mạng Phan Đăng Lưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO