Xã hội

TP.HCM: Văn hóa, Thể thao và du lịch đạt nhiều kết quả khả quan

Chu Phương 07/04/2024 - 06:56

Ngày 05/4, tại UBND TP.HCM, Bộ VHTTDL đã có buổi làm việc với UBND TPHCM để đánh giá, triển khai và đóng góp xây dựng ngành VHTTDL tại TP.Hồ Chí Minh. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đồng chủ trì.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi bày tỏ vui mừng khi Đoàn công tác Bộ VHTTDL do Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng làm trưởng đoàn đã quan tâm và dành thời gian vào TP.HCM cùng trao đổi, góp ý và triển khai các hoạt động trọng tâm của TP. HCM trong thời gian qua và những phương hướng, hoạt động cũng như tháo gỡ những khó khăn trong thời gian tới ở lĩnh vực VHTTDL.

17123400683855-4-24-toan-canh-lam-viec.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Văn hoá, Thể thao và Du lịch đạt được nhiều kết quả khả quan

Báo cáo với đoàn công tác Bộ về tình hình phát triển sự nghiệp văn hóa - thể thao TP.HCM, Giám đốc Sở VHTT TP.HCM Trần Thế Thuận cho biết trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024 ngành Văn hóa và Thể thao Thành phố tiếp tục có những chuyển biến tích cực và đạt được kết quả quan trọng trên 4 phương diện: Về thể chế, chính sách; nguồn lực; cơ sở vật chất và thiết chế văn hóa, thể thao; và ngoại giao văn hóa.

Toàn ngành đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách trọng dụng nhân tài, phát huy mạnh mẽ tiềm lực con người. Xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao, các sản phẩm văn hóa chủ lực trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đồng thời, triển khai có hiệu quả và hoàn thiện hơn nữa các cơ chế, chính sách để thu hút và giữ chân các tài năng, năng khiếu trong lĩnh vực VH-TT. Thu hút các nguồn lực xã hội, các thành phần kinh tế tham gia, sáng tạo văn hóa, thể thao nhằm cung cấp, phổ biến và tạo ra nhiều sản phẩm, tác phẩm, công trình văn hóa, thể thao có chất lượng; khai thác tối đa hiệu suất sử dụng các thiết chế văn hóa thể thao, các không gian công cộng, các chương trình, lễ hội, sự kiện... góp phần tăng nguồn thu ngân sách nhà nước, phát triển công nghiệp văn hóa, kinh tế, thể thao của TPHCM.

Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện nước rút các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Ngành VHTT TP.HCM tiếp tục triển khai hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ và 4 nhóm giải pháp xây dựng, giữ gìn và phát huy những giá trị đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trên địa bàn TP.HCM.

17123400957285-4-23-anh-hung.jpg
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Kết hợp nhuần nhuyễn kinh tế và văn hóa

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết buổi làm việc với mong muốn cùng nhìn lại những kết quả cũng như hạn chế trong lĩnh vực Bộ đang quản lý trên địa bàn, để cùng nhau chia sẻ khó khăn, tháo gỡ từng bước để tìm hướng đi. “Vị thế, thương hiệu TP.HCM đang nằm ở đâu, và trên cơ sở như vậy chúng ta cùng nhau bàn bạc, tập trung tháo gỡ những khó khăn, những điểm nghẽn để VHTTDL TP.HCM thực sự là đầu tàu, cổ vũ và tạo ra sinh lực mới cho sự phát triển của đất nước”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, nhận định kết quả ngành VHTTDL TP.HCM thời gian qua có thể thấy, Thành phố đã làm tốt khi kết hợp kinh tế và văn hóa trong hài hoà. Biết phát huy tài nguyên văn hoá. Làm du lịch từ sản phẩm văn hoá, có sự kết hợp nhuần nhuyễn, tạo ra các sản phẩm mới đặc thù địa phương như du lịch sông nước, du lịch đêm, du lịch sự kiện,... với thông điệp "Mỗi tháng một sự kiện".

Bộ trưởng đề nghị Sở Du lịch TP phải tăng cường vai trò quản lý nhà nước, kiến tạo chính sách, không làm thay doanh nghiệp. Các hoạt động du lịch phải gắn với văn hóa, Sở Du lịch phải đánh giá lại sản phẩm du lịch đặc sắc, tiêu biểu, riêng có của TP.

Bộ trưởng cũng khẳng định sẽ đồng hành với TP.HCM trong tham mưu, lập hồ sơ, đôn đốc để UNESCO sớm công nhận Địa đạo Củ Chi là Di sản thế giới. Bộ VHTTDL cũng sẵn sàng ủng hộ, đồng hành cùng Thành phố đăng cai các sự kiện VHTTDL tầm quốc gia và quốc tế.

17123401489405-4-24-a-mai.jpg
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Đoàn công tác về những ý kiến, góp ý và chia sẻ thiết thực, nghiêm túc trước những mặt được và chưa được.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, với vị trí vai trò TP là địa phương luôn chấp hành tốt chủ trương, quy định liên quan do Bộ phụ trách và xác định là nơi thực hiện tốt, thực hiện thí điểm, tiên phong một số nội dung mới, hoạt động có tính chất quy mô ở lĩnh vực VHTTDL.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Văn hóa, Thể thao và du lịch đạt nhiều kết quả khả quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO