Đời sống

Đồng Tháp phục dựng thực cảnh tái hiện “Chợ ma Định Yên”

Huy Tâm 01/09/2023 - 16:18

Tối 31/8, tại khu vực Đình thần Định Yên (xã Định Yên, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp), UBND huyện Lấp Vò đã tổ chức phục dựng thực cảnh tái hiện “Chợ ma Định Yên” có từ hơn 100 năm đang dần bị mai một.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đã đến tham dự phục dựng thực cảnh tái hiện “Chợ ma Định Yên”.

bo-truong.jpg
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan tham dự buổi phục dựng “Chợ ma Định Yên”

Trước đây, sau khi sản xuất xong, người dân mang đến chợ để bán nhỏ lẻ, điểm đặc biệt của chợ chiếu lúc bấy giờ là chỉ họp nhóm vào ban đêm. Thời điểm họp nhóm chợ không cố định, phụ thuộc vào con nước lớn, ròng, nhưng thường trong khoảng thời gian từ 23h đến 4h sáng hôm sau. Chính vì những yếu tố đặc biệt đó, nên chợ chiếu Định Yên còn được gọi là “chợ Ma”.

xuong.jpg
Những chiếc xuồng tam bản Nam bộ chở chiếu được phục dựng

Tuy nhiên, do tình hình phát triển của xã hội và nhu cầu ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, nên đa phần hộ sản xuất chuyển từ dệt chiếu thủ công sang dệt chiếu công nghiệp.

Bên cạnh đó, hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa khá hoàn chỉnh, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, nên thương lái đến mua trực tiếp tại hộ sản xuất chiếu. Từ đó, chợ chiếu Định Yên dần dần bị mai một.

tai-hien-khung-canh.jpg
Phục dựng thực cảnh tái hiện “Chợ ma Định Yên”

Việc tổ chức, phục dựng thực cảnh tái hiện “Chợ ma Định Yên” nhằm khơi dậy những giá trị truyền thống, những nét đặc sắc riêng mang giá trị văn hóa của địa phương.

Đồng thời, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế nông thôn thông qua bảo tồn và khôi phục làng nghề dệt chiếu thủ công truyền thống, gắn với văn hóa, lịch sử, giữ gìn tinh hoa, văn hóa địa phương, phát triển du lịch; phục vụ cho khách du lịch đến tham quan trải nghiệm sản phẩm văn hóa đặc trưng, độc đáo, có một không hai của vùng đất Sen Hồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đồng Tháp phục dựng thực cảnh tái hiện “Chợ ma Định Yên”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO