Tòa tuyên án

Cộng tác viên của Viet Credit dùng nhiều thủ đoạn để chiếm đoạt tiền tỷ

Mạnh Hùng 13/12/2023 - 13:07

Là cộng tác viên của Viet Credit, Phạm Duy Quyền tự tổ chức hội thảo và thông qua mạng xã hội Facebook và Zalo đăng trên hội nhóm với nội dung: “Tuyển người nghe hội thảo Viet Credit. Ai đến dự sẽ được trả tiền”. Với chiêu trò này, Quyền đã lừa được Viet Credit và chiếm đoạt được hơn 2,1 tỷ đồng.

phien-toa(1).jpeg
Bị cáo Phạm Duy Quyền tại phiên tòa xét xử.

Ngày 12/12, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Phạm Duy Quyền (SN 1997, trú ở xã Văn Hải, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) mức án 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và buộc bị cáo này phải bồi thường, khắc phục hậu quả cho bị hại số tiền 900 triệu đồng.

Trước đó, quá trình xét xử cho thấy, tháng 12/2021, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) nhận được đơn của Công ty Tài chính cổ phần Tín Việt (Viet Credit) tố cáo Phạm Duy Quyền có hành vi lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng của doanh nghiệp này thông qua việc làm giả hồ sơ của 143 khách hàng để mở thẻ tín dụng.

Kết quả điều tra cho thấy, tháng 6/2018, Công ty Tín Việt được Ngân hàng Nhà nước cấp đổi giấy phép thành lập và hoạt động gồm: huy động vốn và cấp tín dụng cho vay.

Trong thời gian từ tháng 9/2020 đến 1/2021, Phạm Duy Quyền là khách hàng đã vay tiền của Công ty Viet Credit. Vì thế Quyền phát hiện sơ hở trong quy trình làm thủ tục và thẩm định cho vay của Viet Credit. Theo đó, khách hàng chỉ cần cung cấp ảnh chụp chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân; ảnh khách hàng cầm thẻ của Viet Credit; Giấy đề nghị phát hành và sử dụng thẻ vay; Phiếu thu thập thông tin khách hàng; Phiếu nhận thẻ vay; Giấy xác nhận công tác và cung cấp số điện thoại người thân để bộ phận thẩm định của công ty xác minh thông tin này qua điện thoại là có thể vay tiền.

Phát hiện lỗ hổng trên của Viet Credit, Quyền nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp này. Để thực hiện hành vi tội phạm, Quyền nói dối với các nhân viên kinh doanh của Viẹt Credit là do tình hình bệnh Covid 19 nên nhiều khách hàng nhờ anh ta làm thủ tục vay tiền hộ.

Ngược lại, một số nhân viên kinh doanh của công ty nhận Quyền là cộng tác viên. Sau khi kiếm được chân cộng tác viên của Viet Credit, Quyền tự tổ chức hội thảo và thông qua mạng xã hội Facebook và Zalo đăng trên hội nhóm với nội dung: “Tuyển người nghe hội thảo Viet Credit, ai đến dự sẽ được trả 80 ngàn đồng tiền mặt”. Thậm chí, bị cáo còn thuê người dụ khách đến tham dự hội thảo với chi phí 30 ngàn đồng/ khách.

Bằng hình thức trên, Quyền đã thu hút được nhiều sinh viên đang học tập trên địa bàn Hà Nội đến dự hội thảo. Sau khi tập hợp được khách hàng tới hội thảo, Quyền gọi các nhân viên kinh doanh của Viet Credit đến chụp ảnh chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân và chụp ảnh khách hàng cầm 1 thẻ ATM in logo Viet Credit (thẻ rút tiền) với nhân viên kinh doanh của doanh nghiệp.

Quyền nói dối với các nhân viên Viet Credit là các khách hàng đều nhờ đối tượng làm giúp hồ sơ vay tiền, các nhân viên tin tưởng nên thu thẻ ATM đưa cho Quyền để hoàn thiện hồ sơ vay tiền chuyển lại cho cá nhân.

Phạm Duy Quyền đã liên hệ với một số đối tượng trên mạng xã hội Facebook để làm giả hợp đồng lao động, bảng lương, giấy xác nhận công tác… và Quyền tự điền các thông tin vào “Giấy đề nghị phát hành và sử dụng thẻ vay”, “Phiếu nhận thẻ vay” và cung cấp số diện thoại.

Theo quy trình thẩm định của Viet Credit, bộ phận thẩm định của công ty gọi điện đến số điện thoại đăng ký được ghi trong “Phiếu thu thập thông tin khách hàng” để xác minh thông tin khách hàng, nên Quyền đã mua nhiều điện thoại di động (một số máy có chức năng đổi giọng từ nam sang giọng nữ) và mua nhiều “sim rác” để lắp vào máy.

Khi các nhân viên thẩm định gọi vào các số điện thoại để thẩm định, Quyền giả làm khách hàng hoặc người thân của khách trả lời các câu hỏi của nhân viên thẩm định. Trường hợp người thân ghi trong hồ sơ là nữ, Quyền sử dụng máy đổi giọng từ nam sang nữ để trả lời.

Sau khi thẩm định, Công ty Viet Credit giải ngân cho 143 khách hàng vào tài khoản của 143 thẻ ATM. Lúc này, Quyền sử dụng thẻ ATM rút được tổng số hơn 2,1 tỷ đồng và sử dụng hết. Khi bị Viet Credit phát hiện, Quyền đã bồi thường trả lại cho bị hại hơn 930 triệu đồng.

Khép lại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Phạm Duy Quyền với mức án và tội danh như đã nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cộng tác viên của Viet Credit dùng nhiều thủ đoạn để chiếm đoạt tiền tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO