“Bệnh” chạy thành tích nông thôn mới ở Bình Định: Xã Canh Hiển báo cáo không trung thực

Đức Hồ| 12/10/2022 11:14

BVCL - Trong báo cáo ngày 23/9/2022 về công trình Chỉnh trang UBND xã Canh Hiển, làm mới vỉa hè từ điểm đầu nhà văn hóa xã đến điểm cuối trường Tiểu học Canh Hiển, UBND xã Canh Hiển đã không trung thực khi đặt doanh nghiệp vào thế “tự nguyện”, từ “thi công trước, chờ hoàn thiện thủ tục nhận tiền sau”, thành chấp nhận… làm miễn phí.

Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tân Duy Ngọc (địa chỉ: thôn Tân Thuận, thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh, Bình Định) là nhà thầu được xã Canh Hiển cho phép xây dựng hàng loạt công trình như: Hệ thống thoát nước và vỉa hè từ điểm đầu nhà văn hóa xã đến điểm cuối trường Tiểu học xã Canh Hiển (thuộc thôn Tân Quang); dự án Nâng cấp mở rộng đường từ quốc lộ 19C đến cầu Hà Thanh (thôn Tân Quang); dự án Nâng cấp mở rộng đường từ cầu Hà Thanh đến ngã ba nhà ông Tùng (thôn Thanh Minh).

Đáng nói, tất cả các công trình này đều chưa có chủ trương đầu tư, chưa có văn bản pháp lý công nhận nhà thầu thi công, chưa bố trí vốn cũng như các giấy tờ đầy đủ theo đúng quy định pháp luật… Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn chấp nhận tự bỏ tiền túi để xây dựng, còn giấy tờ pháp lý và kinh phí thì… chờ bổ sung sau.

bao-cao-xa-canh-hien-vu-ntm-binh-dinh-1(1).jpeg
Công trình Hệ thống thoát nước và vỉa hè từ điểm đầu nhà văn hóa xã đến điểm cuối trường Tiểu học Canh Hiển

Sau khi Công lý và Xã hội đăng tải bài viết phản ánh hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong vấn đề xây dựng của UBND xã Canh Hiển để kịp về đích nông thôn mới, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Vân Canh, ngày 23/9/2022 xã Canh Hiển đã có báo cáo những vấn đề liên quan đến công trình Chỉnh trang UBND xã Canh Hiển, làm mới vỉa hè từ điểm đầu nhà văn hóa xã đến điểm cuối trường Tiểu học Canh Hiển.

Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Canh Hiển - ông Huỳnh Văn Quý khẳng định, UBND xã đã mời Công ty Tân Duy Ngọc để làm việc, thống nhất ủng hộ cho xã thực hiện xây dựng hoàn thiện công trình này trên tinh thần tự nguyện “Chìa khóa trao tay”, theo yêu cầu kỹ thuật của xã Canh Hiển. Nguồn kinh phí 100% doanh nghiệp chịu trách nhiệm xây dựng và bàn giao cho địa phương đưa vào sử dụng, không sử dụng vốn từ ngân sách Nhà nước; trong quá trình thi công chịu sự giám sát của Ban giám sát đầu tư cộng đồng và UBND xã.

Vấn đề đáng nói ở đây, báo cáo này của ông Huỳnh Văn Quý có dấu hiệu không trung thực, bởi trước đó chưa hề có văn bản nào thể hiện ý Công ty Tân Duy Ngọc “miễn phí” thi công công trình trên.

Thậm chí, trao đổi với PV Báo Công lý vào ngày 22/8, ông Lê Thanh Tâm - Giám đốc Công ty Tân Duy Ngọc còn khẳng định, nếu chờ đầy đủ thủ tục thì không kịp đầu tư về đích nông thôn mới nên xã thống nhất theo hình thức giao cho công ty làm trước, nhận kinh phí đầu tư sau. Theo lời ông Tâm, “Do tập thể HĐND xã thống nhất và mời công ty xuống họp, họ bảo vốn sẽ có nhưng chờ thủ phục pháp lý thì rất lâu, doanh nghiệp giúp địa phương làm trước. Nghe lãnh đạo nói, nguồn vốn thì tỉnh cũng đã phân bổ rồi, vì chỗ địa phương nên công ty tự bỏ tiền làm”.

Nhưng bất ngờ tại báo cáo của xã lại thể hiện ý cho rằng, Công ty Tân Duy Ngọc đứng ra tài trợ công trình miễn phí cả tỷ đồng. Đây là điều rất bất thường, bởi trên thực tế công trình này đã được huyện lên kế hoạch xin kinh phí đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh, Trung ương và UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt bố trí vốn theo Quyết định số 2979 ngày 15/9/2022 (do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh ký) với tổng mức đầu tư 1,189 tỷ đồng (vốn ngân sách Trung ương và tỉnh là hơn 1 tỷ, huyện 119 triệu).

bao-cao-xa-canh-hien-vu-ntm-binh-dinh-2(1).jpeg
 Trên cùng một tuyến đường thi công chiều dài hơn 600m với các hạng mục giống nhau, UBND xã Canh Hiển đã chia nhỏ thành 2 dự án

Theo báo cáo của UBND xã Canh Hiển, công trình này do Công ty Tân Duy Ngọc “tự nguyện” đóng góp, thi công miễn phí và không hề “đụng chạm” đến tiền ngân sách Nhà nước, vậy số tiền đầu tư hơn 1,1 tỷ đồng mà UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt từ nguồn ngân sách sẽ đổ về đâu?

Trong khi đó, đến thời điểm hiện tại Chủ tịch UBND xã Canh Hiển vẫn chưa biết chính xác phương án sử dụng nguồn tiền mà tỉnh đã phê duyệt bố trí; và cho biết sẽ xin ý kiến cấp trên để giải quyết.

Riêng vấn đề doanh nghiệp có bị “sức ép” khi đồng ý tài trợ miễn phí công trình cả tỷ đồng hay không, trong khi dự kiến trước đó thi công theo hình thức “bỏ vốn làm trước, lấy tiền sau”, Giám đốc Công ty Tân Duy Ngọc mới đây lại khẳng định: “Doanh nghiệp tự nguyện” (!?). Câu trả lời bất nhất của doanh nghiệp này về nguồn kinh phí xây dựng khiến dư luận không khỏi hoài nghi về tính trung thực trong báo cáo ngày 23/9/2022 của UBND xã Canh Hiển.

Nghiêm trọng hơn, theo tìm hiểu của phóng viên, trên cùng một tuyến đường thi công chiều dài hơn 600m với các hạng mục giống nhau, tuy nhiên UBND xã Canh Hiển đã chia nhỏ thành 2 dự án, từ đó dẫn đến việc giảm giá trị toàn bộ khối lượng xây lắp công trình mỗi dự án dưới 1 tỷ đồng. Điều này có dấu hiệu trốn tránh việc tổ chức đấu thầu để thực hiện việc định thầu, bởi chỉ riêng khối lượng xây lắp công trình trị giá trên 1 tỷ đồng thì dự án bắt buộc phải đấu thầu. Hiện tại, 2 dự án trên đều đã được chỉ định thầu và giao cho duy nhất Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tân Duy Ngọc thi công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bệnh” chạy thành tích nông thôn mới ở Bình Định: Xã Canh Hiển báo cáo không trung thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO