Tòa tuyên án

Bến Tre: Xét xử vụ án liên quan đến đấu thầu thủy tinh thể nhân tạo

Tâm Phúc - Ngọc Nam 14/08/2023 - 19:11

Thời gian qua, nhiều địa phương tổ chức đấu thầu thủy tinh thể nhân tạo qua mạng đã xảy ra khiếu nại, tố cáo và có cả vụ việc đã khởi kiện ra tòa. 

1(1).jpg
Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu.

Mới đây, TAND tỉnh Bến Tre đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Tranh chấp về kết quả đấu thầu và tranh chấp về bồi thường thiệt hại”, bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 13/12/2021, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre), phát hành hồ sơ mời thầu. Đến gày 04/05/2022, bệnh viện có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và thông báo lựa chọn nhà thầu là Công ty cổ phần Dược - Thiết bị Y tế Đà Nẵng trúng thầu; nhà thầu còn lại bị loại với lý do: “Hồ sơ dự thầu không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của hồ sơ mời thầu”.

Không đồng ý với kết quả của bệnh viện, ngày 29/6/2022, nhà thầu bị loại đã làm đơn khởi kiện đề nghị Tòa án tuyên hủy Quyết định số 1344/QĐ- BVNĐC về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và thông báo lựa chọn nhà thầu ngày 04/05/2022.

Ngày 18/7/2023, TAND TP Bến Tre đưa vụ án ra xét xử theo quy định. Trong đơn kiện cũng như trình bày tại phiên tòa, nhà thầu bị loại cho rằng, yêu cầu của hồ sơ mời thầu là thủy tinh thể dùng cho vết mổ ≤ 2,2 mm.

Nhà thầu bị loại đã dự thầu với sản phẩm đặt được qua vết mổ 2,2 mm, bị đánh giá không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật. Trong khi, Công ty cổ phần Dược - Thiết bị Y tế Đà Nẵng dự thầu sản phẩm Micropure 1.2.3 của hãng PhysIOL đặt cho vết mổ ≥ 2,2 mm, nhưng ghi trong hồ sơ dự thầu là: “cho vết mổ ≤2,2 mm”, là không trung thực thì lại trúng thầu.

Sản phẩm của hai doanh nghiệp về kỹ thuật như nhau, nhưng của nhà thầu bị loại có giá 2.500.000 đồng/cái, còn của Công ty cổ phần Dược - Thiết bị Y tế Đà Nẵng là 3.500.000 đồng/cái.

Tại tòa, đại diện Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu cho rằng mặt hàng thủy tinh thể của nhà thầu bị loại không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật mời thầu nên không đồng ý với yêu cầu khởi kiện. Công ty cổ phần Dược – Thiết bị Y tế Đà Nẳng cũng không đồng ý theo yêu cầu khởi kiện.

HĐXX nhận định, điều kiện yêu cầu về mặt kỹ thuật mã hàng hóa dự thầu là phải đặt qua vết mổ ≤ 2,2 mm, nghĩa là phải đặt được qua vết mổ có kích thước nhỏ hơn 2,2 mm hoặc bằng 2,2 mm. Sản phẩm của nhà thầu bị loại đã đáp ứng được, do đó, đánh giá không trúng thầu là không đúng và không phù hợp.

Xét sản phẩm dự thầu của Công ty cổ phần Dược-Thiết bị y tế Đà Nẵng, theo hồ sơ dự thầu thì đặt qua vết mổ ≤ 2,2mm. Tuy nhiên, xem xét chứng cứ nguyên đơn cung cấp là Vi bằng và Công văn số 1730/BYT-TB-CT ngày 29/3/2023 của Bộ Y tế thì sản phẩm thủy tinh thể nhân tạo Micropure 123 do hãng PhysIOL S.A của Bỉ sản xuất do Công ty Cổ phần IME nhập khẩu có thông tin kỹ thuật đặt qua vết mổ ≥ 2,2 mm.

Như vậy, điều kiện thông số kỹ thuật của sản phẩm dự thầu của Công ty cổ phần Dược-Thiết bị y tế Đà Nẵng cũng chỉ đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật là đặt cho vết mổ bằng 2,2 mm như sản phẩm của nhà thầu bị loại dự thầu. Do đó, cần xem xét về giá dự thầu, thấy rằng giá dự thầu là của nhà thầu bị loại là 2.500.000 đồng/cái thấp hơn giá trúng thầu sản phẩm là 3.500.000 đồng/cái của Công ty cổ phần Dược-Thiết bị Y tế Đà Nẵng.

Sau khi xem xét, đánh giá toàn diện hồ sơ và chứng cứ, HĐXX đã tuyên hủy bỏ kết quả lựa chọn nhà thầu cho mặt hàng thủy tinh thể có mã số T07-0009 theo Quyết định số 1344/QĐ-BVNĐ ngày 04/5/2022 của Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu và thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Xét xử vụ án liên quan đến đấu thầu thủy tinh thể nhân tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO