Bạc Liêu: Phòng GD-ĐT TP ra công văn tạm dừng vận động tài trợ, thu quỹ đầu năm

Huỳnh Minh Đức| 23/10/2022 09:43

Sau khi có đơn thư phản ánh trường Tiểu học Nguyễn Thị Định ban hành kế hoạch vận động làm đường, thi công mái che cố định và thu tiền quỹ đầu năm học, Phòng Giáo dục - Đào tạo TP Bạc Liêu đã ban hành công văn tạm dừng việc vận động tài trợ trong trường học.

3-thu-ngo.jpg
Thư ngỏ vận động công trình đường đi vào trường tránh ùn tắc và công trình thi công mái che cố định để học sinh ra về không bị mưa nắng

Ngày 13/10/2022, Phòng GD-ĐT TP Bạc Liêu ban hành Công văn số 688/PGD-ĐT gửi đến Hiệu trưởng các trường công lập trực thuộc Phòng GD-ĐT TP Bạc Liêu tạm dừng việc vận động tài trợ, quyên góp tiền của mạnh thường quân, phụ huynh học sinh. Đồng thời, đơn vị này yêu cầu Hiệu trưởng các trường sinh hoạt lại với Ban đại diện cha mẹ học sinh các nội dung liên quan đến điều lệ Ban cha mẹ học sinh không được làm.

Công văn nêu, để tạo sự gắn kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội, Đảng và Nhà nước luôn khuyến khích các tổ chức, cá nhân tài trợ, ủng hộ để phát triển sự nghiệp giáo dục; đồng thời chia sẻ phần nào kinh phí đầu tư công trong việc tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, hỗ trợ hoạt động dạy và học. Tuy nhiên, vẫn có những đơn vị chưa hiểu hết ý nghĩa của chủ trương vận động xã hội hoá giáo dục, chưa thực hiện đúng theo các văn bản hướng dẫn, chưa tạo sự đồng thuận cao từ phụ huynh học sinh, tạo ra dư luận không hay, ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường và ngành giáo dục, đào tạo.

3-cong-van-phong-gd-dt-tp-bac-lieu.png
Công văn tạm dừng việc vận động tài trợ trong trường học của Phòng GD-ĐT TP Bạc Liêu

Để chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong nhà trường, Phòng GD-ĐT đề nghị hiệu trưởng các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các yêu cầu sau: Tạm dừng tất cả các nội dung vận động tài trợ trong nhà trường, nghiên cứu kỹ các văn bản quy định. Đặc biệt là Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 3/8/2018 của Bộ GD-ĐT, quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân để có cách làm phù hợp, đúng quy định, thể hiện được ý nghĩa của việc vận động;

Ngoài ra, Hiệu trưởng các đơn vị trực thuộc tuyệt đối không được vận động tài trợ để chi trả thù lao giảng dạy, các khoản chi liên quan trực tiếp cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, các hoạt động an ninh, bảo vệ; thù lao trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; thù lao duy trì vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; các chi phí hỗ trợ công tác quản lý của nhà trường.

Đặc biệt, Phòng GD-ĐT đề nghị Hiệu trưởng các trường sinh hoạt lại với Ban đại diện cha mẹ học sinh, các nội dung tại Thông tư số 55/2022/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GD-ĐT, ban hành điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh. Ban đại diện cha mẹ học sinh phải thực hiện đúng nhiệm vụ và quyền đã được quy định, không làm những việc vượt quá quyền hạn gây khó khăn cho phụ huynh học sinh khác, tạo sự không công bằng trong giáo dục.

Trước đó, Báo Công lý nhận đơn của phụ huynh trường Tiểu học Nguyễn Thị Định, phản ánh về tình hình vận động tài trợ để làm đường vào cổng phụ, thi công mái che cố định trên sân trường, thu tiền lắp đặt máy lạnh và tiền quỹ đầu năm học.

Theo Kế hoạch số 93/KH-THNTĐ ngày 12/9/2022, trường Tiểu học Nguyễn Thị Định kêu gọi mạnh thường quân, phụ huynh học sinh quyên góp tiền ủng hộ nhà trường. Thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 3/1, trường Tiểu học Nguyễn Thị Định gửi thư ngỏ đến các phụ huynh, với nội dung vận động thực hiện hai công trình đường đi vào trường tránh ùn tắc và thi công mái che cố định trên sân trường.

Ngoài ra, Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 3/1 còn kêu gọi phụ huynh trang bị máy lạnh cho lớp, đã thu xong 28,7 triệu đồng, thu quỹ đầu năm là 16,7 triệu đồng. Như vậy, trung bình mỗi học sinh phải đóng khoảng 1,5 triệu đồng vào đầu năm học, chưa kể hai công trình nêu trong thư ngỏ chưa được thu.

Ngày 6/10, tại buổi họp báo định kỳ quý 3-2022 do UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức, ông Lê Văn Tần, Chủ tịch UBND huyện Phước Long cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT huyện Phước Long phối hợp UBND xã Vĩnh Thanh trực tiếp làm việc với phụ huynh và trường Tiểu học A xã Vĩnh Thanh về việc phụ huynh phản ánh việc nhà trường thu các khoản phí trong một lần.

Qua kiểm tra, có việc giáo viên chủ nhiệm quy định thu tiền phụ huynh trong một tuần, sai so với chỉ đạo của UBND tỉnh Bạc Liêu. Phụ huynh này có ba người con đi học, việc thu như vậy đã gây áp lực cho phụ huynh. Phòng GD-ĐT đã trực tiếp xin lỗi phụ huynh, và ông Nguyễn Văn Đủ, Hiệu trưởng nhà trường cũng đã bị kiểm điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạc Liêu: Phòng GD-ĐT TP ra công văn tạm dừng vận động tài trợ, thu quỹ đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO