Thanh Oai (Hà Nội): Chính quyền thừa nhận có việc xây dựng và hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp

Trang Việt – Trung Anh| 25/03/2021 07:45

BVCL - Đại diện UBND huyện Thanh Oai đã thừa nhận, tiếp thu những thông tin mà Báo Công lý đã phản ánh về tình trạng xây dựng nhà xưởng, nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp gây bức xúc dư luận là đúng và có cơ sở.

anh-1-3-.jpg
Nhiều nhà xưởng hoạt động trái phép tại xã Cự Khê.

Sau loạt bài phản ánh của Báo Công lý về tình trạng nhiều nhà ở, nhà xưởng và kho bãi được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, thường xuyên hoạt động gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ xảy ra trên địa bàn các xã Thanh Cao, Cự Khê và Bình Minh của huyện Thanh Oai (TP Hà Nội). Trên tinh thần xây dựng và tiếp cận nguồn thông tin, độc giả cũng có những phản hồi tích cực về bài viết cùng với mong muốn sự việc sẽ được cơ quan chức năng vào cuộc và xử lý dứt điểm trong thời gian tới.

Để có thêm thông tin khách quan gửi tới độc giả, phóng viên (PV) Báo Công lý đã liên hệ làm việc với UBND huyện Thanh Oai. Tiếp chúng tôi, ông Vũ Xuân Lộc – Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thanh Oai thẳng thắn thừa nhận về những thông tin Báo Công lý phản ánh là đúng thực tế.

Theo ông Vũ Xuân Lộc: Tình trạng xây dựng nhà, xưởng trái phép ở khu vực thôn Cao Mật Thượng, dọc triền đê sông Đáy, xã Thanh Cao có nguồn gốc là đất quỹ 2 do hợp tác xã quản lý, từ thời điểm năm 1995 cho tới những năm 2000 được cho thuê trái thẩm quyền.

Năm 2010, phía huyện đã tiến hành thanh tra, kiểm tra, rà soát toàn bộ và có kết luận đưa ra xử lý trách nhiệm đối với từng tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm. Trong vai trò lãnh đạo, Bí thư và Phó Bí thư Đảng ủy xã phải chịu trách nhiệm về hình thức kỷ luật.

Ông Lộc cũng cho biết thêm, khu đất ấy ngày xưa là thùng lò gạch, sau này người dân không làm nữa nên hợp tác xã tiến hành giao thầu và cho thuê từ những năm 1995 đến 2000. Sau này thì cho thuê dài hơn, lên tới 20, 30 năm nên người dân đã tiến hành san lấp, làm nhà xưởng…

“Vấn đề đặt ra là có kết luận thanh tra và xử lý cán bộ rồi, huyện cũng đã chỉ đạo yêu cầu giải trình, xây dựng phương án, kế hoạch đề án khắc phục hậu quả, trong đó có việc thực hiện đấu giá các thửa đất cho thuê. Đồng thời yêu cầu thanh lý hợp đồng và trả lại mặt bằng. Tuy nhiên, UBND xã đang xây dựng phương án nhưng với tiến độ rất chậm vì liên quan đến kinh phí…”, ông Lộc phân trần.

Cũng theo ông Lộc, nhiều nhà, xưởng xây dựng dọc Miền Đông thôn Thượng trên địa bàn xã Cự Khê có nguồn gốc là đất giao trái thẩm quyền. Khu vực đất này là do xã và thôn bán trái phép, UBND huyện cũng đã tiến hành rà soát các trường hợp vi phạm về đất đai. Nếu đất không phù hợp với quy hoạch thì sẽ xử lý, còn phù hợp với quy hoạch nhưng giao trái thẩm quyền thì sẽ tiến hành xem xét để tìm phương án giải quyết.

Hậu quả xảy ra từ sự yếu kém trong quản lý

Mới đây, ngày 8/3/2021 tại khu vực thôn Cao Mật Thượng, xã Thanh Cao đã xảy ra vụ hỏa hoạn, đám cháy đã thiêu rụi xưởng nến của Công ty TNHH Quốc tế Thắng Lợi Việt Nam. Điều đáng nói, Công ty này đã hoạt động trái phép ở đó rất nhiều năm rồi mà chính quyền địa phương không quyết liệt xử lý, dẫn đến tình trạng cháy nổ. Ngoài ra, khu vực này hiện còn có hàng chục nhà xưởng, công trình lợp mái tôn kiên cố với quy mô lên đến hàng chục nghìn m2 được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, vi phạm hành lang đê điều vẫn đang ngang nhiên hoạt động.

anh-2.jpg
Xưởng nến của Công ty TNHH Quốc tế Thắng Lợi Việt Nam hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Thanh Cao bị cháy ngày 8/3/2021 vừa qua.

Còn trên địa bàn xã Cự Khê, dọc đường Miền Đông thôn Thượng xuất hiện nhiều công trình, nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, PV đã liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND xã. Tuy nhiên, thay vì tiếp nhận và cung cấp thông tin cho báo chí, cơ quan này lại phương án “không lên tiếng” để né tránh trước dư luận.

Tiếp đến, tại khu vực thôn Dộc và thôn Đìa, xã Bình Minh cũng xuất hiện nhiều ngôi nhà có chiều cao từ 1- 4 tầng, rộng hàng trăm m2 thuộc quỹ đất nông nghiệp, đất công ích… không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được xây dựng trái phép từ năm 2016 đến nay.

Trước đó, tại buổi trao đổi với báo chí, ông Vương Đình Huệ - Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho biết: “Thông tin từ báo chí phản ánh là điều kiện rất tốt giúp cho lãnh đạo Thành phố lắng nghe ý kiến của người dân. Báo chí còn là lăng kính để Thành phố đánh giá kết quả công việc.

Đồng thời, Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho biết thêm, Thành phố đã và đang triển khai những việc làm cụ thể nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp thông tin cho báo chí. Ban Thường vụ Thành ủy đã có văn bản giao Ban Cán sự đảng UBND TP chỉ đạo tổ chức họp báo định kỳ và phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan quản lý theo quy định của pháp luật”.

Việc xử lý các vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng được lãnh đạo UBND TP Hà Nội chỉ đạo rất quyết liệt bằng nhiều văn bản và trách nhiệm để xảy ra sai phạm thuộc về người đứng đầu địa phương. Theo đó, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã xử lý, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

anh-3.jpg
Ông Bùi Văn Sáng – Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai.

Chiều ngày 23/3/2021, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã làm việc với Huyện ủy Thanh Oai về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc và chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu Huyện ủy Thanh Oai tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm vấn đề đất dịch vụ trong năm nay; xử lý triệt để các sai phạm trong sử dụng đất, nhất là trên đất nông nghiệp; rà soát các khu đất xen kẹt, tập trung chỉnh trang đường giao thông, trồng cây xanh tạo cảnh quan...

Những sai phạm về đất đai trên địa bàn huyện Thanh Oai đã diễn ra nhiều năm qua và được chính quyền thừa nhận. Tuy nhiên, UBND huyện Thanh Oai vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm. Điều này khiến dư luận băn khoăn, phải chăng các cấp chính quyền địa phương nơi đây đang có sự “bao che, phớt lờ” chỉ đạo sâu sát của đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Oai (Hà Nội): Chính quyền thừa nhận có việc xây dựng và hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO