Địa đạo Củ Chi có thể trở thành di sản thế giới

T. Trang| 04/10/2020 09:26

(BVCL) Điều này là hoàn toàn khả thi khi địa danh lịch sử ở TP.HCM này có tới 3/8 tiêu chí có thể phù hợp do UNESCO đề ra.

UBND TP.HCM đang giao các sở ban ngành liên quan, làm hồ sơ để đề nghị Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận. Nếu thành công, đây sẽ là di sản thế giới thứ 9 của cả nước và là di sản đầu tiên ở phía Nam được đưa vào danh sách di sản thế giới.

Địa đạo Củ Chi có thể trở thành di sản thế giới - Ảnh 1.

Khu lán trại được xây dựng kiểu bán ngầm.

Địa đạo Củ Chi có thể trở thành di sản thế giới - Ảnh 2.

Một phòng họp dưới lòng đất, có sức chứa hàng chục người.

Chỉ với các công cụ thô sơ, không có bất kỳ một máy móc cơ giới nào, quân dân Củ Chi đã tạo ra 250 km địa đạo dưới lòng đất với cả một thế giới ngầm gồm giếng nước, bếp Hoàng Cầm, phòng họp, nơi trú bom, ụ chiến đấu... Trên bản đồ huyện Củ Chi, hệ thống địa đạo gồm nhiều tầng nhiều lớp sâu từ 3 - 12m.

Địa đạo Củ Chi có thể trở thành di sản thế giới - Ảnh 3.

Di sản thế giới là một điểm mốc hay khu vực được UNESCO công nhận là có giá trị về lịch sử, văn hóa, khoa học đặc biệt. Với 10 tiêu chí rất cụ thể mà chỉ cần đáp ứng 1 thì đã có thể được công nhận. Do đó, Địa đạo Củ Chi hoàn toàn có hi vọng bởi công trình này có thể phù hợp đến 3 tiêu chí. Đó là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người; một ví dụ nổi bật về công trình xây dựng, quần thể kiến trúc đặc biệt hay một hình thức tương tác đặc biệt của con người với thiên nhiên, tương ứng với các tiêu chí số 1, số 4 và 5 của UNESCO.

Thế giới hiện có 1.052 di sản được công nhận. Việt Nam có 8 di sản gồm Vịnh Hạ Long, Phong Nha Kẻ Bàng, Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Hoàng thành Thăng Long, Thánh địa Mỹ Sơn, Thành nhà Hồ, Danh thắng Tràng An. Nhiều di sản khá tương đồng với địa đạo Củ Chi như Thành nhà Hồ, Thánh địa Mỹ Sơn... đã được công nhận từ lâu.

Địa đạo Củ Chi có thể trở thành di sản thế giới - Ảnh 4.

Các du khách quan sát một chiếc bẫy chông, loại vũ khí thô sơ từng là nỗi kinh hoàng cho quân đội Mỹ ở chiến trường Củ Chi thời chiến tranh Việt Nam.

Cả 8 di sản này toàn ở miền Bắc, miền Trung nên nếu địa đạo Củ Chi được công nhận sẽ là di sản đầu tiên ở TP.HCM và phía Nam nên đang rất được người dân, chính quyền và các chuyên gia mong mỏi.

Tuy nhiên, ngoài ý nghĩa lịch sử, văn hóa to lớn, đến nay, địa đạo vẫn có vai trò và tác động quan trọng trong đời sống xã hội, là điểm tham quan hấp dẫn, hàng ngày vẫn tiếp đón hàng trăm du khách, truyền cảm hứng về lòng yêu nước, kiến thức quân sự và khoa học kiến trúc vô cùng đặc biệt ở đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Địa đạo Củ Chi có thể trở thành di sản thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO