Xem - Nghe - Đọc

“Khéo khôn với tiền”: Truyện tranh kiến thức tài chính cho gia đình Việt

Nhật Minh 12/02/2024 06:59

Cuốn sách kể về gia đình cậu bé Tín Dụng với rất nhiều tình huống vui buồn, lo âu về tiền bạc và tài chính, cùng sự giúp đỡ của bác sĩ tài chính Tiên Huyền. Thông qua các câu chuyện xoay quanh gia đình cậu bé, người đọc được cung cấp các kiến thức hữu ích về ngân hàng, tài chính và đầu tư mà mọi người đang rất quan tâm hiện nay.

“Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền” là truyện tranh tài chính đầu tiên cho gia đình Việt, do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành trong tháng 12/2023. Những chủ đề tài chính vốn khô khan, mang nặng tính chuyên môn, đã được diễn giải dễ nhớ và dễ hiểu bởi tác giả Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, và minh họa bởi họa sĩ Bùi Đình Thăng (Thăng Fly) - tác giả cuốn Vạn sự khởi đầu nan, gian nan đừng có nản, Cả nhà thương nhau.

dtp0898020231214132520.jpg
“Đơn thuốc” bác sĩ Tiên Huyền kê cho gia đình Tín Dụng.

Chuyện gia đình Tín Dụng và “đơn thuốc” đặc biệt của bác sĩ Tiên Huyền

“Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền”kể về gia đình cậu bé Tín Dụng gồm ông bà nội, bà ngoại, mẹ Kim Ngân, bố Tiết Kiệm, Tín Dụng và em gái Tài Chính. Đại gia đình của Tín Dụng đã phải đối mặt với rất nhiều tình huống vui buồn, lo âu về tiền bạc và tài chính. Họ đã nhận được sự giúp đỡ đặc biệt của "bác sĩ tài chính" Tiên Huyền. Từ những đơn thuốc tài chính, họ hiểu ra tầm quan trọng của việc có kiến thức và biết cách quản lý.

“Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”. Và do đó, mỗi khi “khám, chữa bệnh”, tư vấn về tiền bạc và tài chính cho mọi người, bác sĩ Tiên Huyền luôn cố gắng đưa ra những “đơn thuốc” phù hợp với từng hoạt cảnh.

Trong câu chuyện quyển sổ tiết kiệm và lọ Penicillin, bác sĩ Tiên Huyền đã kê đơn thuốc "đi gửi tiết kiệm", nhấn mạnh "4 không" và "5 có".Trong đó, "4 không" gồm: Không nhờ người khác gửi tiền hộ, kể cả nhân viên ngân hàng; Không ký khống giấy tờ ngân hàng; Không gửi tiền ngoài địa điểm hợp pháp của ngân hàng; Không cho mượn sổ tiết kiệm. Và "5 có" gồm: Kiểm tra các thông báo của ngân hàng để nắm được biến động số dư; Tuân thủ các quy định của ngân hàng về gửi tiết kiệm; Gửi theo khung giờ quy định của ngân hàng; Kiểm tra kỹ các thông tin trên sổ tiết kiệm; Báo kịp thời ngân hàng nếu bị mất sổ tiết kiệm.

noi-dung-sach(2).jpg
Cuốn cẩm nang tài chính dễ đọc, dễ hiểu, dễ áp dụng.

Bác sĩ tài chính Tiên Huyền cho biết, những người đến với “phòng khám” rất đa dạng về nghề nghiệp, lứa tuổi. Đó là những cậu bé, cô bé với khát khao tìm hiểu tri thức, những phụ huynh chưa tìm ra giải pháp dạy con ứng xử về tiền bạc. Đó là những người lớn tuổi, đồng bào vùng sâu, vùng xa, các bạn trẻ muốn có kiến thức, kỹ năng tốt hơn khi sử dụng các dịch vụ tài chính, ngân hàng, đầu tư.

“Ai cũng muốn được trang bị thêm kỹ năng và hiểu biết về tài chính để đưa ra được những quyết định phù hợp, tránh được rủi ro và tránh bị kẻ xấu lợi dụng. Đặc biệt, những người đã trải qua bi kịch liên quan đến tài chính muốn tôi kể lại câu chuyện của chính họ để mong mọi người tránh “vết xe đổ” mà họ đã phải đối mặt”, bác sĩ Tiên Huyền chia sẻ.

Đọc sách, chúng ta có thể nhận ra những câu chuyện gần gũi của gia đình Tín Dụng được tác giả lấy cảm hứng từ chất liệu cuộc sống, những câu chuyện thực tế hàng ngày trong xã hội, như: chiêu trò lừa đảo từ những cuộc gọi giả danh công an, sập bẫy tín dụng đen, bữa cơm lạm phát… Từ đó, độc giả có thêm hiểu biết về tiền, giá trị kinh tế, xã hội của tiền, các loại tiền trong xã hội hiện đại như tiền kỹ thuật số, tiền điện tử; phân biệt các sản phẩm tài chính như trái phiếu, chứng khoán, bảo hiểm, chứng chỉ tiền gửi, chứng chỉ quỹ; kiến thức về tiết kiệm, thanh toán, vay vốn… nhằm tránh rủi ro và có quyết định tài chính cá nhân tốt hơn.

Cuốn cẩm nang tài chính dễ đọc, dễ hiểu, dễ áp dụng

Hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, truyền thông và tham gia cố vấn một số chương trình truyền hình về truyền thông giáo dục tài chính như: Tiền khéo Tiền khôn, Tay hòm chìa khóa, tác giả Thúy Sen cho biết đã chứng kiến nhiều người gặp sự cố, thậm chí rơi vào cảnh trắng tay. Một trong những nguyên nhân của việc đó là do thiếu hiểu biết, thiếu kỹ năng về quản lý tài chính, ngân hàng. Nhiều người thậm chí còn uất ức nói rằng: “Giá như tôi có hiểu biết về tài chính thì sẽ không khổ như bây giờ”. Nội dung cuốn truyện tranh này là câu chuyện của chính họ.

Theo tác giả, mất tiền, được tiền, kiếm tiền, tiêu tiền là vấn đề quan tâm của tất cả mọi người trên toàn thế giới, nhưng nguyên nhân, tâm trạng, bài học lại khác nhau ở mỗi quốc gia. Ở những nước phát triển, trẻ em được tiếp cận kiến thức tài chính, ngân hàng, tiền bạc từ bé. Vì vậy khi trưởng thành, họ có kiến thức, tâm lý, sự chủ động hơn để đối mặt với thành công và thất bại về tài chính. “Ở Việt Nam, không chỉ trẻ em mà người trưởng thành hiểu biết về tài chính còn hạn chế vì nhiều nguyên nhân dẫn đến rủi ro tài chính. Vì vậy, tôi đã viết cuốn sách với sự trải nghiệm, cảm thông và chia sẻ”, nữ tác giả nêu rõ.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất với tác giả là làm sao truyền đạt kiến thức về tài chính, ngân hàng mà bất cứ ai đọc cũng gặp hình ảnh của mình ở đó, dễ hiểu, dễ áp dụng và giàu tính nhân văn, giáo dục để hướng đến những điều tốt đẹp. Nữ tác giả cho biết, ca dao, tục ngữ, thành ngữ, truyền thống, văn hóa, lịch sử dân tộc đã giúp bà dẫn dắt kiến thức tài chính, ngân hàng một cách mộc mạc, dễ hiểu đến bạn đọc.

tac-gia-thuy-sen(1).png
Tác giả Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Mai Thảo Linh (Lọ Lem) và Mai Thảo Ngọc (Hạt Dẻ), hai cô con gái của MC, diễn viên Quyền Linh chia sẻ: “Ba Quyền Linh nói hai con nên đọc cuốn sách này vì bản thân ba cũng thấy nhiều bài học giá trị về tài chính mà từ trước đến nay do ba chưa hiểu nên cũng đã bị mất tiền. Điều quan trọng hơn, ba Linh nói hai con sẽ tìm thấy những bài học về tài chính qua câu chuyện giàu lòng nhân ái”.

Cuốn sách giúp người lớn tuổi tránh gặp rủi ro tài chính; giúp bố mẹ có thêm kiến thức quản trị tài chính, dạy con về tài chính, về giá trị của sức lao động, của đồng tiền. Với trẻ nhỏ, các em được truyền cảm hứng biết quý trọng sức lao động, chăm chỉ, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội, giàu lòng nhân ái và có tư duy quản lý tài chính cá nhân ngay khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

PGS.TS Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FPT đánh giá: “Đây là cuốn sách mà ai đọc cũng thấy mình ở trong đó. Cuốn sách có tính ứng dụng, thực hành cao và để lại cho chúng ta nhiều suy nghĩ về cuốc ống, nhất là những bài học nhằm tránh rủi ro tài chính và đầu tư. Khi chúng ta có hiểu biết về tài chính, cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn, sống có khát vọng, trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội. Cuốn sách có ý nghĩa nâng cao dân trí quốc gia về tài chính”.

“Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền" là cuốn truyện tranh đầu tiên tôi đọc trong đời với cảm nhận độc đáo, thú vị, hài hước, cảm động và sáng tạo. Có lẽ đây là cuốn truyện tranh thường thức độc đáo, sáng tạo về tài chính - ngân hàng đầu tiên của Việt Nam dành cho trẻ em, gia đình và phần lớn chúng ta. Ai đọc cũng sẽ tìm thấy giá trị, kiến thức, bài học và cách ứng xử cho hoạt động tài chính của mình. Tôi mong các nhà giáo dục nghiên cứu đưa vào chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh nhằm rút ngắn con đường trở nên an lành và thịnh vượng của cộng đồng và xã hội”.

TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn
chính sách tiền tệ Quốc gia

Sau 36 năm làm ngân hàng và gần đây là giảng viên giảng dạy về quản lý ngân hàng và tài chính ở nhiều quốc gia, tôi nhận thấy việc giảng dạy kiến thức tài chính là rất quan trọng. Cuốn sách này giúp cho độc giả nhất là người trẻ có một cách tiếp cận dễ hiểu về thế giới tiền tệ và tài chính”.

Ông Peter Verhoeven (Hà Lan), Chuyên gia tài chính quốc tế,
Chủ tịch Công ty Prometheus Asia Sdn. Bhd.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Khéo khôn với tiền”: Truyện tranh kiến thức tài chính cho gia đình Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO