Kinh tế

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phát hành thêm 10.000 tỷ đồng tín phiếu

Hoài Anh 23/09/2023 13:24

Đã có thêm 10.000 tỷ tín phiếu tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát hành vào ngày 22/9. Đây là phiên thứ 2 liên tiếp sau khoảng 6 tháng không thực hiện nghiệp vụ này của ngân hàng.

Vào ngày 21/9, NHNN cũng đã phát hành thành công hơn 10.000 tỷ tín phiếu và đơn vị này tiếp tục tung ra thêm 10.000 tỷ tín phiếu vào ngày 22/9. Ở phiên thứ 2 này, lãi suất trúng thầu còn thấp hơn phiên trước đó, điều này cho thấy thanh khoản hệ thống ngân hàng hiện khá dồi dào.

Ngân hàng Nhà nước phát hành gần 10.000 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 28 ngày | baotintuc.vn
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phát hành 10.000 tỷ tín phiếu trong phiên thứ 2 liên tiếp (ảnh minh họa).

Theo đó, ngày 22/9 NHNN phát hành thành công 10.000 tỷ tín phiếu thông qua hình thức đấu thầu, kỳ hạn 28 ngày. Lãi suất trúng thầu 0,5%/năm, tức chỉ bằng một nửa lãi suất các ngân hàng vay mượn lẫn nhau trên thị trường liên ngân hàng, xung quanh 0,9 - 1%/năm. Thậm chí, thấp hơn mức lãi suất trúng thầu tín phiếu hôm 21/9 là 0,69%/năm.

Ngay sau cuộc họp của FED với việc điều chỉnh dự báo lãi suất FED FUND tại Mỹ trong dài hạn có thể tiếp tục neo ở mức cao và giảm chậm hơn thì việc NHNN thông qua động thái phát hành tín phiếu ở quy mô nhỏ, hút tiền về, được giới tài chính đánh giá là tín hiệu rất rõ ràng về việc cơ quan này sẵn sàng sử dụng các công cụ để điều tiết vĩ mô, đặc biệt là tỷ giá…

Trong bối cảnh chính sách tiền tệ của Việt Nam đi ngược chiều các nền kinh tế lớn mặt bằng lãi suất đã liên tục giảm kể từ đầu năm. Hiện lãi suất gần tương đương mặt bằng thấp giai đoạn trước COVID-19.

Trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng hiện mới chỉ bằng một nửa cùng kỳ năm ngoái, thanh khoản dư thừa, giới tài chính cho rằng NHNN đủ các công cụ trong tay để giữ tỷ giá ổn định trong biên độ 3% như mục tiêu đề ra đầu năm.

Việc phát hành tín phiếu thu hút đầu tư là việc làm cần thiết để tránh việc tài chính trong nước bị "rót" ra ngoài. Vì thế, ở cả 2 phiên liên tiếp phát hành, NHNN đều có được sự chú ý quan tâm của nhiều nhà đầu tư, tín phiếu phát hành được lựa chọn rất nhanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phát hành thêm 10.000 tỷ đồng tín phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO