Chuyển động thị trường

Ngân hàng Nhà nước "điểm danh" các ngân hàng còn cho vay lãi suất cao

Nhật Minh 05/11/2023 - 12:42

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, vẫn có những ngân hàng đang cho vay vốn với lãi suất bình quân cao, khoảng 9%, thậm chí trên 9%. Tất cả những ngân hàng này đã được NNHH yêu cầu phải tìm mọi biện pháp để giảm lãi suất.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 04/11, trả lời câu hỏi của báo chí về mức giảm lãi suất của các ngân hàng thương mại đã tương xứng với mức giảm lãi suất điều hành của NHNN hay chưa và lãi suất hiện tại có thực sự hấp dẫn doanh nghiệp, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh, lãi suất là vấn đề mà nền kinh tế quan tâm, doanh nghiệp, khách hàng, người vay tiền ngân hàng rất quan tâm.

Ông cho rằng, cho đến thời điểm hiện nay, nhìn tổng quan có thể đánh giá rằng đã đạt mục tiêu giảm lãi suất hỗ trợ cho doanh nghiệp và hỗ trợ cho việc tăng trưởng tín dụng, cũng như hỗ trợ thêm việc mở rộng đầu tư để tăng GDP trong năm nay.

daominhtu-16990989876412138516457.jpg
Phó Thống đốc Đào Minh Tú trả lời câu hỏi của phóng viên tại họp báo. Ảnh: VGP

Phó Thống đốc NHNN cũng cung cấp các thông tin để chỉ rõ mối liên hệ giữa chính sách điều hành lãi suất với chỉ số kinh tế vĩ mô, tỷ giá, chính sách tài khóa trong phát hành trái phiếu… và nhiều yếu tố khác. Theo ông, trong điều hành lãi suất phải đảm bảo hài hòa giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ.

Ông Đào Minh Tú khẳng định, trong điều hành lãi suất NHNN luôn luôn dựa trên việc tính toán để tìm ra một phương án hợp lý. Từ đầu năm 2023 đến nay, quan điểm điều hành là vừa phù hợp với thực tiễn, vừa tăng cường khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp bằng việc giảm lãi suất. NHNN đã giảm 4 lần và mức giảm đến 2% cho một số các chỉ tiêu, một số mức lãi suất. Đối với các ngân hàng thương mại, đến khoảng cuối tháng 7, đầu tháng 8 mức giảm là khoảng 1% so với cuối năm 2022.

Mới đây NHNN đã tổ chức Hội nghị toàn ngành với 35 ngân hàng thương mại (NHTM) lớn chiếm tỷ trọng chính cho vay của nền kinh tế. “Hội nghị đã chỉ rõ những ngân hàng nào lãi suất còn cao, những ngân hàng nào lãi suất đã thấp, để những ngân hàng còn cao tìm biện pháp để giảm lãi suất hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp. Tuy là Hội nghị nội bộ nhưng hệ thống ngân hàng thực hiện rất quyết liệt và cụ thể”, ông Đào Minh Tú nêu.

Lấy ví dụ về các NHTM có vốn Nhà nước đã thực hiện nghiêm túc việc giảm lãi suất, Phó Thống đốc NHNN cho biết: "Tại Vietcombank, mức lãi suất trung bình cả khoản vay cũ và khoản vay mới hiện ở mức 5,94%/năm, giảm 1,75% so với cuối năm 2022 và giảm 0,29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại BIDV, lãi suất trung bình là 6,46%/năm, giảm 2,59% so với cuối năm 2022 và giảm 0,15% so với cùng kỳ năm 2022. Tất nhiên vẫn còn có những ngân hàng hiện nay mức cho vay bình quân còn cao, khoảng 9%. Tất cả những ngân hàng này đã được chỉ rõ và NHNN đã yêu cầu phải tìm mọi biện pháp để giảm lãi suất”, lãnh đạo NHNN cho biết.

Theo Phó Thống đốc, ngay từ đầu năm, dựa trên tính toán về mức độ ảnh hưởng từ kinh tế thế giới, với những tác động kép của dịch bệnh và các xung đột địa chính trị, cùng khả năng chống chịu của nền kinh tế trong nước, việc điều hành chính sách tiền tệ phải đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát, NHNN đặt kỳ vọng mức giảm lãi suất trung bình của các NHTM từ 1 - 1,5%.

Nhưng đến nay, theo thống kê của NHNN, lãi suất trung bình cho các khoản vay mới đã giảm từ 2 - 2,2%, tức là vượt kỳ vọng từ đầu năm. Tất nhiên còn một số khoản cho vay trước đây do ngân hàng huy động vào với lãi suất cao nên mức lãi suất còn neo cao, do độ trễ chính sách và để đảm bảo hài hòa các phương án tài chính. NHNN đã đề nghị các NHTM bằng mọi biện pháp phải tiết giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp”, Phó Thống đốc nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước "điểm danh" các ngân hàng còn cho vay lãi suất cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO