Cẩn trọng khi đầu tư tại dự án Lightland Hải Tiến

Cao Sơn | 22/04/2021 18:30

BVCL - Chưa đủ điều kiện để mở bán, nhưng chủ đầu tư là Công ty Lightland đã “lách luật” dưới hình thức văn bản thỏa thuận và đơn đăng ký nguyện vọng mua. Ngoài ra, chủ đầu tư đã "cài" nhiều điều khoản bất lợi, dẫn đến việc khách hàng dễ “trắng tay” khi đầu tư vào dự án Lightland Hải Tiến.

hai-tien.jpg
Phối cảnh tổng thể dự án LightLand Hải Tiến.

Chưa đủ điều kiện mở bán

Theo tìm hiểu của PV, dự án Khu dân cư thương mại và chợ Vực có tên thương mại là Lightland Hải Tiến (xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá). Dự án được UBND tỉnh Thanh Hoá phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư giao cho Công ty CP Đầu tư Lightland (Công ty Lightland) làm nhà đầu tư theo Quyết định số 3714/QĐ-UBND ngày 17/9/2019.

Ngày 16/10/2019, UBND huyện Hoằng Hoá ký Hợp đồng thực hiện đầu tư dự án số 01/UBND/2019/HĐ – ĐTDA với Công ty Lightland. Trong hợp đồng nêu rõ, nhà đầu tư huy động vốn phải tuân thủ các quy định Luật nhà ở, Nghị định 99/2015/ NĐ-CP của Chính Phủ, Thông tư số 19/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Nhà đầu tư có quyền kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai theo quy định Luật kinh doanh bất động sản, Nghị định số 76/2015/NĐ-CP và các quy định hiện hành của pháp luật.

Tuy nhiên, hiện nay dự án mới chỉ đang trong quá trình san nền, xây dựng hạ tầng nhưng đã được giao dịch mua bán rầm rộ, công khai dưới hình thức “văn bản thoả thuận và đơn đăng ký nguyện vọng mua”.

Sale bất động sản của Dự án Lightland Hải Tiến cho biết: “Chủ đầu tư đã ra hàng đợt 1 gồm các khu LK 1A – 1B, 2A – 2B, LK4, LK5A. Hiện tại, những ô đất ở các khu này đã được bán gần hết, giá giao động khoảng tư 12 triệu đồng đến 14 triệu đồng /m2. Sắp tới, chủ đầu tư ra hàng đợt 2 gồm các khu LK 5B, LK8 với giá khoảng 18 triệu đồng/m2. Nếu khách hàng muốn mua ô đất ở đây thì sẽ ký văn bản thoả thuận và đơn đăng ký nguyện vọng mua, sau đó sẽ phải đóng luôn 60% giá trị ô đất. Khi nào đóng 95% giá trị ô đất thì mới chuyển sang hợp đồng mua bán…”.

Thừa nhận với PV báo Công lý, ông Lại Văn Tư – Cán bộ phòng Kinh doanh Công ty Lightland cho biết: “Hiện tại dự án chưa đủ điều kiện mở bán. Tôi cũng được nghe qua về việc các ô đất ở dự án đang được giao bán….”.

Được biết, trong văn bản thoả thuận có nêu Công ty CP Đầu tư và phát triển Lighthomes được Công ty Lightland đã ký hợp đồng là đơn vị khảo sát thị trường và tư vấn chiến lược maketing, tìm kiếm khách hàng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các sản phẩm của Dự án Lightland Hải Tiến khi đủ điều kiện được chuyển nhượng theo pháp luật. Tại văn bản thoả thuận cũng nêu rõ dự án chưa đủ điều kiện bán hàng, chuyển nhượng.

anh-1-hai-tien.jpg
Dự án LightLand Hải Tiến mới đang trong quá trình xây dựng hạ tầng nhưng đã được giao bán rầm rộ.

Rủi ro khách hàng gặp phải….

Mặc dù chỉ được Công ty Lightland đã ký hợp đồng là đơn vị khảo sát thị trường và tư vấn chiến lược maketing, tìm kiếm khách hàng. Nhưng, Công ty Lighthomes đã tiến hành giao dịch mua bán các ô đất tại dự án Lightland Hải Tiến qua hình thức văn bản thoả thuận và đơn đăng ký nguyện vọng mua.

Đáng chú ý, trong văn bản thoả thuận và đơn đăng ký nguyện vọng mua, Công ty Lighthomes đã “cài” 1 số điều khoản gây bất lợi cho khách hàng, vô tình đẩy khách hàng có nguy cơ “trắng tay” khi đầu tư vào dự án này.

Tại đơn mục 3 của đơn đăng ký nguyện vọng mua, trường hợp khách hàng không ký kết hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ khi đủ điều kiện pháp lý theo thông báo của chủ đầu tư thì được hiểu là không còn nguyện vọng mua ô đất. Chủ đầu tư được toàn quyền chào bán, bán chuyển nhượng ô đất cho bên thứ 3. Khách hàng sẽ chịu mất số tiền đăng ký nguyện vọng mua và bồi thường thiệt hại.

Còn tại văn bản thoả thuận, chủ đầu tư cũng “cài” những điều khoản bất lợi cho khách hàng như, khách hàng thanh toán tiền đăng ký nguyện vọng mua chậm quá 5 ngày thì chủ đầu tư có quyền đơn phương chấm dứt thoả thuận, khi đó khách hàng sẽ không được nhận lại các khoản tiền đã thanh toán…

Để có những thông tin khách quan nhất về rủi ro của khách hàng gặp phải khi giao dịch mua bán các ô đất của dự án Lightland Hải Tiến khi chưa đủ điều kiện giao mở bán mà thông qua hình thức văn bản thoả thuận và đơn đăng ký nguyện vọng mua, Luật sư Khúc Thị Quyên – Công ty Luật Tiền Phong phân tích:

"Văn bản thoả thuận về việc đăng ký nguyện vọng mua được ký giữa người mua và bên thứ ba (không phải chủ đầu tư) cụ thể ở đây là Công ty Lighthomes. Toàn bộ khoản tiền mua sẽ chuyển trực tiếp cho Công ty Lighthomes và việc nhận thông tin dự án, ký kết hợp đồng với chủ đầu tư đều thông qua đơn vị này. Vì vậy, các điều khoản liên quan đến quyền, trách nhiệm cung cấp đúng, đủ các thông tin dự án, tiến độ dự án, phương thức chuyển tiền cho đến khi ký xong HĐCNQSĐ cần được làm rõ. Văn bản trích dẫn tới Hợp đồng dịch vụ tư vấn giữa Công ty Lightland và Công ty Lighthomes. Cần xem nội dung văn bản này để xem quyền hạn của bên Công ty Lighthomes trong văn bản thoả thuận đến đâu, thẩm quyền ký kết hợp đồng dịch vụ tư vấn giữa hai công ty này đã đúng chưa".

Luật sư Khúc Thị Quyên phân tích thêm, "pháp luật hiện hành chỉ yêu cầu vốn pháp định 20 tỷ đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản mà không yêu cầu điều kiện về vốn đối với Công ty kinh doanh dịch vụ tư vấn, môi giới, quản lý bất động sản, cũng không quy định yêu cầu ký quỹ hoặc chứng minh có đủ số vốn khi đăng ký thành lập doanh nghiệp. Vì vậy, trong trường hợp thực hiện không đúng các điều khoản của Văn bản thoả thuận thì rất dễ dẫn đến các rủi ro cho người mua. Để đảm bảo được quyền lợi và tránh gặp những trường hợp đáng tiếc xảy ra, khách hàng không nên nghe theo chủ đầu tư và môi giới để nhận chuyển nhượng đất theo các hình thức này".

Bài tiếp theo: Dấu hỏi về quy trình cấp giấy phép xây dựng dự án Lighland Hải Tiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng khi đầu tư tại dự án Lightland Hải Tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO