“Xin vía học giỏi” trên TikTok, Thơ Nguyễn có thể đối mặt với mức phạt nào?

Tào Đạt| 15/03/2021 17:23

BVCL - Nếu cơ quan chức năng xác định video của Thơ Nguyên là cung cấp thông tin mê tín dị đoan, mức phạt tối đa cho Youtuber này có thể lên đến 10 triệu đồng, buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật; nặng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Liên quan đến ồn ào xoay quanh video “xin vía học giỏi” của Thơ Nguyễn, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã có văn bản gửi Công ty TNHH Công nghệ TikToK Việt Nam đề nghị có biện pháp xử lý video nêu trên, chủ tài khoản kênh Thơ Nguyễn và tăng cường rà soát, thắt chặt kiểm duyệt các nội dung độc hại, phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam, gây ảnh hưởng xấu tới trẻ em.

Cùng với đó, Sở Thông tin và Truyền Thông và Công an tỉnh Bình Dương cũng đã xác minh được nơi cư trú của Thơ Nguyễn và yêu cầu chủ kênh Youtube cùng nhóm cộng sự đến làm việc. Tuy nhiên, Youtuber Thơ Nguyễn chậm lên làm việc vì bị “sốc”.

Đến hiện tại, Thơ Nguyễn vẫn đang là tâm điểm chỉ trích trong cộng đồng. 

2-1_cbdt.jpg
Thơ Nguyễn vẫn là tâm điểm chỉ trích với video "xin vía học giỏi"

Phân tích dưới góc độ pháp luật, Luật sư Nguyễn Tiến Hiếu, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định: “Tiktok là nền tảng mạng xã hội không giới hạn độ tuổi người tham gia, hơn nữa, đối tượng của Youtuber Thơ Nguyễn thường là trẻ nhỏ, chúng chưa thể ý thức được hành vi nào là sai trái và không nên làm theo. Cho nên, việc Thơ Nguyễn đăng tải video “xin vía” có thể làm sai lệch nhận thức và hành vi của trẻ nhỏ".

"Đây là hành vi không phù hợp với văn hóa, truyền thống của dân tộc, làm nảy sinh tâm lý hoang mang, ỷ lại, trông chờ vào vận may của các em học sinh. Tùy theo tính chất, mức độ mà các hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự”, Luật sư Hiếu nói.

d177b8ee16e9fab7a3f8.jpg
Luật sư Nguyễn Tiến Hiếu

Theo Luật sư Hiếu, tại Nghị định 15/2020/NĐ-CP của chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch diện tử” có những chế tài rõ ràng cho tổ chức cá nhân vi phạm,

Cụ thể, Thơ Nguyễn đã vi phạm điểm b, khoản 1, Điều 101 Nghị định này. Theo đó “ Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau: Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Do mức phạt của cá nhân bằng một nửa của tổ chức vi phạm, mức phạt mà Thơ Nguyễn có thể đối mặt, sẽ là 5 -10 triệu đồng. đồng thời biện pháp khắc phục theo khoản 3 điều này là “Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm”.

Về mặt hình sự, Bộ luật Hình sự cũng có những quy định về việc xử phạt về tội hành nghề mê tín dị đoan theo Điều 320. Ngoài ra tại điều 288 Bộ luật này có chế tài về việc “đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”.

Tùy tình tiết vụ việc, cơ quan chức năng tiến hành điều tra căn cứ vào các dấu hiệu của tội phạm để có thể phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm… Mức phạt mạnh tay nhằm răn đe những youtuber vì lợi nhuận hay sự nổi tiếng mà phát hành những clip nhảm nhí, có thể gây hậu quả khó lường với cộng đồng, nhất là trẻ nhỏ.

"Hành vi của Thơ Nguyễn đã gây bức xúc với cộng đồng mạng, bởi đối tượng tiếp cận là trẻ em, chủ thể rất dễ bị các thông tin trên mạng tác động tâm lý và ảnh hưởng đến việc hình thành nhân cách. Do đó, cơ quan chức năng và cần phải có những biện pháp mạnh hơn nữa để kiểm soát nội dung thông tin đăng tải trên mạng và xử lý nghiêm, kịp thời những trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật để giúp cho mạng xã hội trở nên lành mạnh, tích cực hơn đối với cộng đồng", Luật sư Hiếu nhấn mạnh.

Cũng theo vị Luật sư này, các bậc phụ huynh, cha mẹ cũng cần phải quan tâm, có sự hướng dẫn, kiểm soát những kênh thông tin, trang mạng xã hội mà trẻ em sử dụng, ngăn chặn những trang có thông tin độc hại, có tính chất phản cảm, vi phạm thuần phong, mỹ tục, trái đạo đức xã hội hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Người dùng mạng xã hội khi phát hiện những kênh thông tin độc hại nên chủ động báo cáo với cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Thông tin trước đó, ngày 25 và 27/2, chủ tài khoản Thơ Nguyễn đã đăng tải 2 clip có nội dung về búp bê lên mạng xã hội TikTok.

Đáng chú ý, ở clip đăng ngày 27/2, Thơ Nguyễn cho biết đã thực hiện video dùng búp bê để “xin vía học giỏi” do “nhận được nhiều yêu cầu của các em nhỏ”. Các clip này sau đó tiếp tục được đăng tải trên kênh YouTube của Thơ Nguyễn và nhận nhiều phản ứng lên án từ phía cộng đồng mạng.

Thơ Nguyễn cũng lên tiếng giải thích trên trang Facebook cá nhân. Tuy nhiên hành động này dường như càng đổ thêm dầu vào lửa.

Cơ quan chức năng yêu cầu cô nàng lên làm rõ sự việc. Tuy nhiên, Thơ Nguyễn xin đến làm việc sau do phải nhập viện vì “quá sốc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Xin vía học giỏi” trên TikTok, Thơ Nguyễn có thể đối mặt với mức phạt nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO