Vén màn bí ẩn vụ phát hiện thi thể trong rừng sâu

Gia Ân – Huyền Trang| 08/03/2023 16:05

BVCL - Suốt nhiều ngày ròng, đông đảo người dân xuyên rừng tìm kiếm ông C. mất tích bí ẩn. Đến ngày thứ 9, cơ quan điều tra nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại khu vực rừng núi phát hiện thi thể ông C. đã phân hủy. Với những dấu hiệu bất thường trên thi thể, cơ quan chức năng đã tìm ra hung thủ, đồng thời vạch trần động cơ phạm tội của kẻ thủ ác.

Vụ án mạng trong rừng sâu

Đầu tháng 4/2022, người thân của ông Hà Văn C. (SN 1972, trú xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) trình báo cơ quan chức năng về sự mất tích khó hiểu của ông C. Cùng với đó, người thân đã tổ chức tìm kiếm người mất tích. Họ cho hay gọi điện thoại vẫn đổ chuông nhưng không ai bắt máy.

Nghi ngờ ông C. gặp chuyện chẳng lành, họ đã thuê người tổ chức tìm kiếm tại 20 xã thuộc huyện miền núi Kỳ Sơn. Khi việc tìm kiếm tưởng chừng rơi vào ngõ cụt thì ngày 15/4/2022, cơ quan điều tra nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại khu vực rừng núi thuộc bản Kèo Lực 3, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn phát hiện một tử thi nam giới đã phân hủy.

Tiến hành khám nghiệm hiện trường, tử thi và thu thập các thông tin, cơ quan chức năng xác định đó là ông Hà Văn C. – người đã mất tích 9 ngày qua.

Đến ngày 2/5/2022, Lỳ Chồng Nai (SN 1965, trú xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn) đã đến công an đầu thú, khai nhận hành vi bắn chết ông C. Cũng từ đây, động cơ và hành vi phạm tội của kẻ giết người được làm rõ.

ven-man-bi-an-vu-phat-hien-thi-the-trong-rung-sau-hinh-anh0351408680.jpg
Bị cáo Lỳ Chồng Nai tại phiên tòa

Theo đó, Lỳ Chồng Nai có quan hệ cậu cháu với Lầu Bá Trừ. Khoảng tháng 2/2022, Trừ gọi điện cho Nai nhờ hẹn gặp ông Hà Văn C. để đòi tiền. “Về lý do gặp, cậu giả vờ hẹn người này gặp để trao đổi việc mua bán ma túy”, Trừ hướng dẫn cho cậu.

Nai đồng ý nên nhiều lần liên lạc hẹn gặp ông C. nhưng bị từ chối. Đầu tháng 4/2022, Nai tiếp tục hẹn gặp thì ông C. đồng ý. Khi biết ông C. đồng ý gặp, Trừ nói với Nai “đưa cái súng đi nếu nó không trả thì không cho nó về, giữ nó lại bắt người nhà nó lên trả tiền”.

Khoảng 6h ngày 6/4/2022, hai bên hẹn gặp nhau tại khu vực sườn núi. Trước khi đi, Nai mang theo 1 khẩu súng tiểu liên AK. Lúc gặp nhau, Trừ hỏi tiền nợ thì ông C. nói “giờ chưa có tiền” và quay người bỏ đi.

Trừ cầm tay ông C. lại và nói “không trả, tao không cho về” nên hai bên giằng co nhau. Lúc này, Nai hướng nòng súng về phía người ông C. thì đối phương dùng chân đá vào khẩu súng nhưng không trúng.

Sau đó, Nai bóp cò súng bắn trúng vào ngực, bụng làm ông C. chết tại chỗ. Sau khi gây án, Trừ và Nai cùng bỏ chạy. Gần 1 tháng sau, Lỳ Chồng Nai mới đến công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Riêng đối với Lầu Bá Trừ, cơ quan điều tra đã triệu tập làm việc nhưng người này không có mặt tại địa phương, đi đâu, làm gì không ai biết. Hiện chỉ có lời khai của Nai nên chưa đủ căn cứ xử lý, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra, xác minh.

Ngày trả giá của kẻ bắn chết người

Ngày 7/3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lỳ Chồng Nai về 2 tội Giết người và Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tại phiên tòa, bị cáo khai không cố tình giết người.

Mục đích mang súng theo để dọa và giữ ông C. lại để người nhà đưa tiền đến. Do bị hại đá vào súng nên “súng cướp cò”. Tuy nhiên, sau đó bị cáo khai nhận hành vi phạm tội.

ven-man-bi-an-vu-phat-hien-thi-the-trong-rung-sau-hinh-anh1623616907.jpg
Đông đảo người dân đến tham dự phiên tòa

Về nguồn gốc khẩu súng, bị cáo khai trước đó mua của người Lào rồi cất giấu trong nhà. Khi bị tòa xét hỏi về mục đích mang theo súng khi đi gặp bị hại, bị cáo im lặng.

Đến tham dự tòa, đại diện bị hại đề nghị tòa xét xử bị cáo theo quy định của pháp luật, đồng thời yêu cầu bồi thường hơn 770 triệu đồng. Theo đại diện người bị hại từ khi ông C. mất tích, họ đã bỏ nhiều công sức, tiền bạc đi tìm.

“Ngoài anh em họ hàng, chúng tôi phải thuê thêm rất nhiều người để tìm kiếm khắp 20 xã. Suốt nhiều ngày trời chúng tôi vào rừng, lục từng lùm cây để tìm kiếm. Riêng tiền công để trả cho hàng chục người mỗi ngày cũng tốn rất nhiều”, người thân của bị hại trình bày tại phiên tòa.

Trong lời nói sau cùng trước khi tòa vào nghị án, bị cáo gửi lời xin lỗi tới gia đình bị hại, đồng thời xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, tòa tuyên phạt bị cáo Lỳ Chồng Nai 20 năm tù về tội “Giết người”, 2 năm tù về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, tổng hình phạt chung là 22 năm tù. Về phần dân sự, Tòa buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại 254 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vén màn bí ẩn vụ phát hiện thi thể trong rừng sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO