Ukraine siết chặt xuất khẩu nông sản thiết yếu

D. T| 07/03/2022 10:58

BVCL - Hãng thông tấn Interfax của Ukraine dẫn một nghị quyết của Chính phủ nước này cho biết, Kiev đã áp dụng quy định về giấy phép xuất khẩu đối với những sản phẩm nông nghiệp quan trọng như bột mì, ngô và dầu ăn hướng dương.

lua-mi-070322.jpg
Thu hoạch lúa mì ở Ukraine. Ảnh: Getty Images

Ukraine là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu hàng đầu thế giới về ngũ cốc và các loại dầu thực vật. Những biện pháp tăng cường quy định về xuất khẩu hàng nông nghiệp được ban hành giữa lúc Ukraine đang phải đối phó với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Trước đó cùng ngày Ukraine đã đình chỉ hoạt động xuất khẩu một số nông sản. Cụ thể, Chính phủ Ukraine đã tạm dừng xuất khẩu các mặt hàng bao gồm lúa mạch đen, yến mạch, hạt kê, kiều mạch, muối, đường, thịt và vật nuôi.

Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết nước này đã xuất khẩu 43 triệu tấn ngũ cốc trong niên vụ 2021/2022 tính đến ngày 23/2. Sản lượng ngũ cốc của Ukraine đã tăng 32%, qua đó đạt mức 85,7 triệu tấn trong năm 2021.

Nước xuất khẩu dầu ăn hướng dương lớn nhất thế giới này đã từng tuyên bố rằng họ có thể xuất khẩu hơn 60 triệu tấn ngũ cốc, trong đó có 33 triệu tấn ngô và 23 triệu tấn lúa mì.

Trong khi đó, ngành đường sắt Ukraine cho biết ngành này sẵn sàng tham gia vào việc vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu trong khi các cảng bên bờ Biển Đen phải đóng cửa. Từ trước đến nay, Ukraine thường xuất khẩu ngũ cốc, dầu thực vật và các loại thực phẩm, nông sản khác bằng đường biển.

Theo TTXVN
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine siết chặt xuất khẩu nông sản thiết yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO