Đời sống

Thái Nguyên: Cần đảm bảo quyền lợi của khách hàng tại dự án Khu dân cư Đông Tây

PV 22/04/2023 20:05

Dự án Khu dân cư Đông Tây (phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), do Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên là chủ đầu tư, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã trực tiếp ký kết các Hợp đồng giao dịch liên quan tới dự án và nhận tiền của khách hàng. Vì vậy, dư luận cho rằng, chủ đầu tư cần có những phương án nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan.

Thời gian qua, dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kĩ thuật khu dân cư Đông Tây (Khu dân cư Đông Tây - tại phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) do Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên làm chủ đầu tư đang rất được dư luận quan tâm, nhiều thông tin còn cho rằng đã có những dấu hiệu của hành vi lừa đảo khách hàng tại dự án này.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công lý, dự án Khu dân cư Đông Tây được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2015 với số vốn đầu tư 250,379 tỷ đồng, diện tích 19,6ha, thực hiện bằng vốn ngoài ngân sách.

z4286251399784_e9257e9ae246d7ced5fd658ab0622624.jpg
Hợp đồng góp vốn giữa chủ đầu tư - Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên và khách hàng.

Trách nhiệm vụ của đơn vị môi giới

Tháng 12 năm 2017, Hải Long Land đã ký Hợp đồng hợp tác với Công ty TNHH đầu tư đô thị Phổ Yên - chủ đầu tư của dự án Khu dân cư Đông Tây.

Hải Long Land có vai trò giới thiệu và bán sản phẩm (khi có đủ điều kiện mua bán) của chủ đầu tư và hướng dẫn khách hàng ký kết góp vốn với chủ đầu tư. Sau đó, Hải Long Land sẽ bàn giao tệp khách hàng đã khai thác được cho chủ đầu tư. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về tính pháp lý của dự án.

Theo bản Hợp đồng phân phối môi giới bán sản phẩm dự án bất động sản (Hợp đồng) ký tháng 12/2017 thể hiện: Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên – bên A là chủ đầu tư hợp pháp của dự án Khu dân cư Đông Tây. Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên đồng ý giao cho Hải Long Land – bên B làm đơn vị độc quyền phân phối, môi giới bán lô đất thuộc dự án Khu dân cư Đông Tây.

Theo khoản 2.3 Điều 2 trên Hợp đồng, các thông tin về dự án và các điều kiện bán lô đất do bên A quyết định và thông báo chính thức đến Bên B. Bên B sẽ nỗ lực tìm kiếm, giới thiệu, tư vấn khách hàng mua lô đất của bên A (khi đủ điều kiện được mua bán).

Nhiệm vụ mà Hải Long Land thực hiện theo Hợp đồng thể hiện ở Điều 3: Phạm vi dịch vụ. Cụ thể, bên B cung cấp cho bên A các dịch vụ: Tìm kiếm, chủ động tiếp xúc, giới thiệu và cung cấp cho khách hàng thông tin về dự án và lô đất để môi giới khách hàng mua lô đất của bên A (khi đủ điều kiện được mua bán). Tư vấn và giải đáp các yêu cầu của khách hàng liên quan đến thỏa thuận, Hợp đồng đặt cọc (nếu có), Hợp đồng mua bán lô đất và các Hợp đồng, giao dịch khác (Hợp đồng giao dịch) của bên A nhằm xúc tiến việc ký kết Hợp đồng giao dịch giữa bên A/Chủ đầu tư và khách hàng. Đồng thời, hỗ trợ bên A/Chủ đầu tư giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện các Hợp đồng giao dịch.

Bên B tổ chức chương trình tiếp thị, quảng cáo về dự án và chương trình bán lô đất của bên A theo các nội dung, thời gian, địa điểm do bên A xây dựng/thông báo hoặc phê duyệt và báo cáo bằng văn bản gửi bên A về các phản hồi của khách hàng và kết quả của các công việc liên quan đến các chương trình tiếp thị đã thực hiện.

Phối hợp với kế toán bên A để bên A/Chủ đầu tư thu tiền mua lô đất từ khách theo Hợp đồng giao dịch đã được ký kết giữa bên A/Chủ đầu tư với khách hàng.

Tại Điều 5: Phương thức thực hiện dịch vụ cũng thể hiện: Trong vòng 24h làm việc kể từ khi nhận đặt cọc của khách hàng (không kể ngày thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ) bên B có trách nhiệm chuyển tiền đã nhận cọc vào tài khoản của bên A. Nếu có chậm trễ vì lý do khách quan, không được quá 48h làm việc. Thông tin tài khoản nhận tiền mang tên Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên.

Khoản 5.6 Điều 5 nêu rõ: Trường hợp bên B đã chuyển tiền đặt cọc mua lô đất cho bên A mà bên A không triển khai ký kết Hợp đồng mua bán lô đất đó thì Bên A có nghĩa vụ trả lại số tiền khách hàng đã đặt mua và chịu phạt cọc tương ứng 100% số tiền đặt cọc cho khách hàng của bên B.

Khi được hỏi, dự án bị chậm tiến độ, khiến cho một số người đến yêu cầu Hải Long Land ký cam kết tiến độ và bàn giao đất, đại diện đơn vị này cho rằng: “Việc này không thuộc thẩm quyền của Hải Long Land, nhóm người này cũng đã có vài buổi làm việc với Hải Long Land nhưng không đưa ra được bất kỳ căn cứ, tài liệu nào có tính pháp lý thể hiện Hải Long Land phải có trách nhiệm với dự án này. Bên cạnh đó, trên mạng xã hội còn xuất hiện thông tin bôi nhọ hình ảnh của Công ty và lãnh đạo Hải Long Land”.

Như vậy, theo bản Hợp đồng, Hải Long Land là đơn vị môi giới, phân phối, không đứng ra ký kết với khách hàng bất cứ loại Hợp đồng giao dịch nào, cũng không được giữ tiền của khách hàng mà phải lập tức chuyển cho phía chủ đầu tư - Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên nếu thu hộ.

z4286243407663_78c9efee3d4ca87d697cb17fd4f3d59c.jpg
Vị trí dự án Khu dân cư Đông Tây tại Phổ Yên, Thái Nguyên

Trách nhiệm của chủ đầu tư

Theo bản Hợp đồng phân phối môi giới bán sản phẩm dự án bất động sản, có thể thấy quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án Khu dân cư Đông Tây - Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên thể hiện rõ tại Điều 7 Hợp đồng. Cụ thể: Bên A phải cung cấp đầy đủ những văn bản về tư cách pháp nhân của bên A, hồ sơ pháp lý của dự án, mẫu Hợp đồng mua bán và những văn bản, tài liệu có liên quan khác của dự án đã được cơ quan chức năng phê duyệt và chịu toàn bộ trách nhiệm về tính hợp pháp, hợp lệ của các văn bản này.

Bên A phải đảm bảo và chịu trách nhiệm về tính pháp lý của dự án, bất động sản. Đảm bảo dự án đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được giao dịch và đảm bảo tính hợp pháp của các giao dịch này.

Bên A cũng phải thực hiện thủ tục ký Hợp đồng giao dịch với khách hàng do bên B giới thiệu thành công mà không có bất kỳ sự cản trở, chậm trễ hay gây khó khăn nào dẫn đến hoặc có thể dẫn đến đến việc chấm dứt giao dịch của khách hàng; chịu mọi chi phí liên quan đến thủ tục mua bán lô đất theo quy định của nhà nước hoặc thỏa thuận với người mua. Cùng với đó, phải phối hợp cùng bên B giải quyết khiếu nại, thắc mắc liên quan của khách hàng.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên có trao đổi với Luật sư Ngô Thành Ba, đoàn Luật sư TP Hà Nội, ông Ba cho rằng: “Nhóm khách hàng đã đặt cọc tiền để mua nhà và hiện nay xảy ra việc chậm trễ giao nhà về bản chất là tranh chấp Hợp đồng mua nhà và như vậy chủ thể của tranh chấp này chính là chủ đầu tư, tức là tranh chấp giữa người mua nhà và Công ty TNHH đầu tư đô thị Phổ Yên. Bằng các Hợp đồng góp vốn, được quy định trong Luật Dân sự và Luật Doanh nghiệp chứ không phải là tranh chấp giữa người mua nhà và nhà phân phối là Hải Long Land”.

Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, đề nghị chủ đầu tư dự án Khu dân cư Đông Tây - Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên sớm có phương án giải quyết dứt điểm nội dung phản ánh nếu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng với đó, đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc, làm rõ trách nhiệm của các bên để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, tránh gây ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của cá nhân, đơn vị có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Cần đảm bảo quyền lợi của khách hàng tại dự án Khu dân cư Đông Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO