Điều tra - Bạn đọc

Thu hồi gần 60 ha đất làm dự án khu công nghiệp rồi bỏ hoang

Thành Nhớ 18/04/2023 06:30

UBND tỉnh Sóc Trăng thu hồi gần 60 ha đất của người dân để làm Dự án Khu công nghiệp Tân Phú. Thế nhưng, 17 năm qua, dự án không triển khai, đất bỏ hoang trong khi người dân lại không có đất để canh tác.

1-2-.jpg
Đất thu hồi bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Năm 2006, UBND tỉnh Sóc Trăng thu hồi 588.442,1m2 đất của người dân để thực hiện Dự án Khu công nghiệp Tân Phú tọa lạc tại khóm 5, Phường 8, TP Sóc Trăng. Có 131 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó, mỗi hộ dân bị thu hồi được hỗ trợ 24 triệu đồng/1.000m2 đối với đất trồng lúa, 56 triệu đồng/1.000m2 đối đất trồng cây lâu năm…

Các hộ dân cho rằng, nếu triển khai Dự án Khu công nghiệp Tân Phú, con em gia đình họ có điều kiện được tạo việc làm và ổn định cuộc sống do đó đã đồng thuận nhận hỗ trợ và bàn giao đất để tỉnh Sóc Trăng triển khai dự án đúng tiến độ.

Tuy nhiên, từ khi thu hồi đất đến nay, UBND tỉnh Sóc Trăng không thực hiện dự án mà lại bỏ hoang đất và điều chỉnh quy hoạch thành chợ đầu mối nông sản. Gần 60 hộ dân đã gửi đơn khiếu nại yêu cầu thực hiện đúng dự án khi thu hồi đất và hỗ trợ bồi thường thêm giống như thực hiện Dự án Khu đô thị 5A bị thu hồi cùng loại đất, cùng thời điểm (đất trồng lúa là 72 triệu đồng/1.000m2 và đất vườn là 80 triệu đồng/1.000m2, đồng thời khi thu hồi 1.000m2 đất thì hỗ trợ 100m2 đất thổ cư để tái định cư).

Bà Chiêm Thị Mỹ Kiên ( ngụ khóm 5, Phường 8, TP Sóc Trăng) đại diện cho 58 hộ dân đi khiếu nại cho hay: “Ban đầu chúng tôi tin tưởng khi thu hồi đất để làm dự án khu công nghiệp sẽ tạo được việc làm cho người dân địa phương, giúp người dân tạo thêm thu nhập không phải mưu sinh nơi xứ người. Nay không thực hiện dự án khu công nghiệp mà bỏ hoang đất đai trong khi dân chúng tôi thiếu đất sản xuất. Chúng tôi đã nhiều lần xin chính quyền cho canh tác trên diện tích đất này, khi nào dự án thực hiện chúng tôi trả lại nhưng không được chấp nhận”.

2-2-(1).jpg
Người dân kiến nghị cho canh tác tiếp trên đất.

Liên quan đến vụ việc, Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng xem xét chỉ đạo việc giải quyết dứt điểm vụ việc đúng quy định của pháp luật, trả lời công dân và thông báo kết quả giải quyết về Ban Dân nguyện.

Từ phản ánh của người dân, để đảm bảo thông tin khách quan và đa chiều, phóng viên đã liên hệ và gửi nội dung đề nghị cung cấp thông tin tới UBND tỉnh Sóc Trăng. Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã giao cho Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với các sở ngành tham mưu trả lời.

Kể từ thời điểm phóng viên liên hệ, đến nay đã hơn 1 tháng, UBND tỉnh Sóc Trăng vẫn chưa có phản hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hồi gần 60 ha đất làm dự án khu công nghiệp rồi bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO