Thách thức và hy vọng với du lịch quốc tế sau thời gian dài đương đầu với đại dịch COVID-19

T. Trang - Theo CNN, BBC, The Guardian, Reuters, Bloomberg| 18/02/2021 16:27

BVCL - Ngành du lịch quốc tế đã bị tổn thất nặng nề do COVID-19. Đến bao giờ du lịch quốc tế mới có thể nối lại và nối lại đến mức độ nào, đang là câu hỏi mà du khách quan tâm.

Hy vọng về mùa hè khởi sắc với du lịch nước ngoài

Ngành du lịch dự đoán rằng số du khách nước ngoài sẽ bắt đầu tăng lên vào giữa năm nay, khi vaccine COVID-19 và các biện pháp an toàn được triển khai rộng rãi hơn và số ca mắc COVID-19 trên thế giới sau một thời gian tăng đột biến sẽ bắt đầu giảm.

Ông Paul Charles, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty tư vấn du lịch The PC Agency có trụ sở tại London, Anh cho biết: "Tôi thực sự khá tự tin rằng từ đầu tháng 5 trở đi, tất cả chúng ta sẽ ở trong một thế giới tốt đẹp hơn nhiều".

Theo ông Charles và các chuyên gia trong ngành khác, dù xét nghiệm và vaccine COVID-19 là vũ khí hiệu quả trong cuộc chiến chống dịch bệnh, nhưng điều cần thiết nhất có lẽ là sự nhất quán và phối hợp xuyên biên giới.

Ông Luis Felipe de Oliveira, tổng giám đốc của Airports Council International (ACI) - một tổ chức thương mại toàn cầu đại diện cho các sân bay trên thế giới - cho biết: "Khi bạn không có cách tiếp cận toàn cầu phối hợp, thì rất khó phát triển ngành này, đặc biệt là khi các quy tắc trò chơi thay đổi gần như mỗi ngày".

Còn rất nhiều việc phải làm để chuẩn bị các quy trình xét nghiệm cho phép những nhà quản lý loại bỏ biện pháp cách ly, và tìm cách chia sẻ thông tin tiêm chủng cũng như xét nghiệm xuyên biên giới một cách suôn sẻ và an toàn.

Du lịch được xem là lực đẩy kinh tế để các quốc gia có thể phục hồi sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, tuy nhiên, mở cửa du lịch như thế nào và đến mức độ nào còn tùy theo tình hình y tế và kinh tế của mỗi quốc gia.

Một nhóm các cơ quan, tổ chức và công ty về du lịch trên thế giới đã hợp tác thực hiện nhiều bộ hướng dẫn và khuyến nghị toàn cầu, nhằm làm cho việc đi lại an toàn hơn, dễ dàng hơn cũng như ít gây nhầm lẫn hơn cho những người tiêu dùng đang mong mỏi được "đổi gió".

Ông De Oliveira (ACI) cho biết, du lịch quốc tế dần phục hồi vào mùa hè có thể có nghĩa là lưu lượng hàng không quốc tế đạt 50%- 60% mức trước đó ở hầu hết các quốc gia.

Tuy nhiên vẫn còn đó một số trở ngại mà du khách và ngành du lịch sẽ cần phải vượt qua.

Thách thức và hy vọng với du lịch quốc tế sau thời gian dài đương đầu với đại dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Mở cửa du lịch như thế nào và đến mức độ nào còn tùy theo tình hình y tế và kinh tế của mỗi quốc gia. (Nguồn: Reuters)

Vấn đề cách ly

Thời điểm thực hiện cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNN hồi tháng 1, ông de Oliveira đang trong ngày 12 của quãng thời gian cách ly 14 ngày ở Montreal, Canada sau khi trở về nhà sau một chuyến công tác đến Cộng hòa Dominica, và một chuyến đi cá nhân đến Mexico. Ông đã cách ly 4 lần trong 7 tháng qua, ở nhà 56 ngày.

Cách ly là biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn trong mùa dịch. Tuy nhiên, đây cũng là trở ngại với ngành du lịch. Bà Tori Emerson Barnes, phó chủ tịch điều hành các vấn đề công cộng và chính sách của Hiệp hội Du lịch Mỹ cho rằng có thể xem xét việc loại bỏ cách ly nếu có quy trình xét nghiệm phù hợp.

Dù vaccine đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống dịch, ông de Oliveira bày tỏ lo ngại rằng ngành du lịch hoàn toàn không thể chờ đợi để phục hồi cho đến khi vaccine được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. Do đó, xét nghiệm trở thành một phần thiết yếu để việc đi lại an toàn hơn trong thời gian tới.

Bà Barnes đã đề cập đến một chế độ xét nghiệm 2 lớp, bao gồm xét nghiệm 72 giờ trước khi khởi hành và một lần nữa khi đến. Bà dẫn ví dụ từ một chương trình xét nghiệm thí điểm ở Hawaii - nơi việc cách ly 10 ngày có thể được bỏ qua trên hầu hết các hòn đảo nếu du khách có kết quả xét nghiệm âm tính.

Bà Alessandra Priante, Giám đốc khu vực Châu Âu của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cho biết, phương pháp xét nghiệm phối hợp đã được áp dụng trong nhiều trường hợp và bước tiếp theo ở cấp độ toàn cầu là theo dõi, "để đảm bảo rằng chúng ta có thể chia sẻ một lượng dữ liệu nhất định, bởi nếu không chia sẻ dữ liệu, chúng ta thực sự không thể nắm được tất cả thông tin nên có".

Thách thức và hy vọng với du lịch quốc tế sau thời gian dài đương đầu với đại dịch COVID-19 - Ảnh 2.

Xét nghiệm là một phần thiết yếu để việc đi lại an toàn hơn. (Nguồn: Reuters)

Chứng nhận tiêm chủng

Chương trình tiêm chủng của Vương quốc Anh được đánh giá là tiến hành khá tốt, khi nước này đã vượt qua dấu mốc đầu tiên: tiêm chủng cho 15 triệu người có nguy cơ cao. Các quốc gia khác cũng đã đạt được những tiến bộ đáng kể.

Cùng với đó, sự bối rối của khách du lịch cũng có thể tăng lên, với các yêu cầu về xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 và chứng nhận tiêm chủng.

Australia thông báo sẽ yêu cầu xét nghiệm PCR âm tính đối với tất cả khách du lịch. Hãng hàng không Qantas đề nghị tất cả các hành khách quốc tế có thể sớm phải có giấy chứng nhận tiêm chủng.

Theo ông de Oliveira, cần có phương pháp tiếp cận toàn cầu hài hòa để nhận biết và chia sẻ thông tin tiêm chủng và xét nghiệm một cách chính xác, an toàn.

Các thủ tục hiện tại - liên quan đến những chứng nhận bằng giấy in từ các phòng thí nghiệm không xác định, bằng thứ ngôn ngữ có thể xa lạ với những người kiểm tra chúng, hoặc một mớ cơ sở dữ liệu không được kết nối trên toàn thế giới - là ít lý tưởng.

Đó là lý do tại sao ACI hỗ trợ việc sử dụng các ứng dụng sức khỏe như CommonPass, một công cụ cho phép khách du lịch chia sẻ kết quả phòng thí nghiệm và hồ sơ tiêm chủng mà không tiết lộ thông tin sức khỏe cá nhân khác. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cũng đang làm việc trên nền tảng Thẻ thông hành kỹ thuật số.

Ngay cả khi vaccine được phổ biến rộng rãi, không phải ai cũng sẽ tiêm chủng và các nhà nghiên cứu đang xem xét liệu virus có thể lây truyền cho những người được tiêm chủng hay không. Khẩu trang, giãn cách xã hội, vệ sinh và các lớp an toàn khác sẽ vẫn là một phần của cuộc sống hàng ngày - và du lịch - trong một thời gian dài sắp tới.

Thách thức và hy vọng với du lịch quốc tế sau thời gian dài đương đầu với đại dịch COVID-19 - Ảnh 3.

Cần có phương pháp tiếp cận toàn cầu hài hòa để nhận biết và chia sẻ thông tin tiêm chủng và xét nghiệm một cách chính xác, an toàn. (Nguồn: Reuters)

Các biện pháp trong thời gian chờ đợi

Có một điểm cần xác định rõ, đó là du lịch quốc tế liền mạch sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều.

Trong thời gian đó, càng hãng hàng không tạm thời đưa ra các giải pháp của riêng mình.

Delta Air Lines đang thử nghiệm một số chuyến bay với hành khách đã được xét nghiệm và không cách ly đến Hà Lan. Các chuyến bay này sử dụng sự kết hợp giữa xét nghiệm PCR tiêu chuẩn vàng với xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

Ông de Oliveira đánh giá xét nghiệm kháng nguyên nhanh là một công cụ trợ giúp tiềm năng cho sự phục hồi của ngành du lịch. Mặc dù được coi là kém chính xác hơn, nhưng xét nghiệm kháng nguyên cũng nhanh hơn và ít tốn kém hơn nhiều so với xét nghiệm phân tử, như một lớp quản lý rủi ro.

Iceland và Hungary đã chấp nhận khái niệm "hộ chiếu miễn dịch", cho phép những người từng mắc COVID-19 và đã được điều trị khỏi, nhập cảnh.

Trong khi đó, bong bóng du lịch - một hành lang 2 chiều - cho phép mọi người di chuyển giữa các quốc gia mà không cần cách ly.

Thách thức và hy vọng với du lịch quốc tế sau thời gian dài đương đầu với đại dịch COVID-19 - Ảnh 4.

Du lịch quốc tế bình thường sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều. (Nguồn: Reuters)

Thật không may, như hầu hết mọi thứ liên quan đến COVID-19, các biện pháp này có thể thay đổi.

Ông Paul Charles, nhà tư vấn ngành du lịch cho biết: "Hành lang có thể hữu ích nếu chúng nhất quán, nhưng một lần nữa, chúng lên xuống, mở ra và đóng lại trong thời gian ngắn và điều đó chẳng giúp ích gì cho người tiêu dùng cả".

Dù vậy, những người trong ngành du lịch như bà Alessandra Priante vẫn hy vọng về một tương lai sớm tốt đẹp trở lại cho ngành du lịch.

"Chúng tôi muốn đưa tinh thần du lịch trở lại trong trái tim mọi người. Bởi vì du lịch là xây dựng ký ức... và chúng tôi muốn lấy lại điều đó, chúng tôi muốn trở thành ngành công nghiệp của ký ức đẹp một lần nữa".

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thách thức và hy vọng với du lịch quốc tế sau thời gian dài đương đầu với đại dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO