Tòa án nhân dân

TAND quận 8 (TP.HCM) tổ chức phiên tòa giả định xét xử tội cho vay lãi nặng

Nguyễn Quang 17/04/2023 - 10:31

Ngày 16/4, TAND quận 8 (TP.HCM) phối hợp với Ủy ban MTTQ, Phòng Tư pháp - Hội luật gia quận 8 và UBND phường 4, quận 8 tổ chức phiên tòa giả định, xét xử tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Những năm gần đây, tình trạng cho vay lãi nặng xảy ra ở nhiều nơi, nhiều địa phương trên cả nước. Hậu quả là nhiều người vay mượn không trả được nợ bị hành hung, đe doạ, khủng bố tinh thần, thậm chí phải bỏ trốn khỏi địa phương.

Do đó, TAND quận 8 phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức phiên tòa giả định liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng và tuyên truyền để người dân hiểu.

anh-1-1-.jpg
Phiên tòa giả định tổ chức tại UBND phường 4, quận 8

Nội dung vụ án trong phiên tòa giả định: Nguyễn Văn An là tiểu thương buôn bán rau củ quả tại chợ Bình Điền, phường 7, quận 8.

Trong thời gian buôn bán tại chợ, An có quen biết một số tiểu thương khác như anh Cao Minh Quốc B., anh Nguyễn Đức Q. và chị Hứa Hồng Đ.

Do tình hình buôn bán gặp khó khăn nên anh B., anh Q. và chị Đ. có liên hệ An để hỏi vay tiền. Mục đích vay là bổ sung vốn mua hàng để kinh doanh mua bán.

Từ tháng 11/2021 - 7/2022, Nguyễn Văn An đã cho anh B., anh Q. và chị Đ. vay tiền với lãi suất cao.

Theo đó, người vay phải trả lãi cố định 10%/tháng, mỗi tháng trả lãi và gốc một lần cho đến khi tất toán khoản vay.

Cụ thể, tháng 11/2021, anh B. vay của An 100 triệu đồng, lãi suất 10%/tháng. Từ tháng 11/2021 - 7/2022, mỗi tháng anh B. trả cho An số tiền 15 triệu đồng, tổng cộng số tiền 120 triệu đồng, trong đó tiền gốc là 40 triệu đồng, tiền lãi 8 tháng là 80 triệu đồng, thu lợi bất chính là 66,6 triệu đồng.

Anh Q. vay của An số tiền 80 triệu, mỗi tháng anh Q. trả cho An số tiền 12 triệu đồng, Tổng số tiền 96 triệu đồng, trong đó tiền gốc là 32 triệu đồng, tiền lãi 8 tháng là 64 triệu đồng, thu lợi bất chính là 53,3 triệu đồng.

Chị Đ. vay của An số tiền 30 triệu đồng, lãi suất 10%/tháng. Từ tháng 12/2021 - 7/2022, mỗi tháng chị Đ. trả cho An số tiền 5 triệu đồng. Tổng cộng số tiền 35 triệu đồng, trong đó tiền gốc là 14 triệu đồng, tiền lãi 7 tháng là 21 triệu đồng. Số tiền thu lợi bất chính là 17,5 triệu đồng.

Khi trả lãi với mức cao được vài tháng, thì anh B., anh Q. và chị Đ. đến gặp An để xin giảm bớt phần tiền lãi nhưng An không đồng ý.

Khi cả ba phát hiện ra mình trả quá nhiều tiền lãi cho An, nhưng tiền gốc vẫn chưa trả hết nên cuối tháng 7/2022, anh B., anh Q. và chị Đ. đến gặp và đề nghị An giảm bỏ tiền lãi và chỉ trả tiền vốn gốc còn lại nhưng An không đồng ý.

anh-2-1-.jpg
Đông đảo người dân đến xem phiên tòa giả định

Do không thu được tiền lãi như mong muốn, An đã nhiều lần điện thoại đòi nợ và có những lời lẽ xúc phạm. Đồng thời, An thường xuyên đến nơi bán hàng của người vay để đòi nợ, lớn tiếng chửi mắng gây áp lực để những người vay phải tiếp tục trả tiền lãi cho An.

Ngày 01/10/2022, An tiếp tục đến vựa buôn bán của anh Q. yêu cầu trả tiền lãi và lớn tiếng la mắng, sự việc xảy ra gây ồn ào làm mất trật tự khu vực chợ nên Công an phường 7, quận 8 đã mời An và những người liên quan về trụ sở làm việc.

Từ lời khai của những người vay tiền, Công an phường 7, quận 8 đã lập hồ sơ và chuyển đến Cơ quan CSĐT Công an quận 8.

anh-3-1-.jpg
Các cơ quan phối hợp tổ chức phiên tòa giả định

Trên cơ sở kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT Công an quận 8 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn An về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Đồng thời, Cơ quan CSĐT đã áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với An để phục vụ công tác điều tra. Trong giai đoạn điều tra, bị cáo An đã bỏ trốn khỏi địa phương, sau đó ra đầu thú.

Tại phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn An 9 tháng tù về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Đồng thời, phạt bổ sung bị cáo An 50 triệu đồng và trả lại số tiền thu lợi bất chính cho các bị hại.

Phiên tòa giả định có rất đông người dân đến xem, qua đó tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân về mục đích, phương thức, thủ đoạn cho vay lãi nặng và chế tài của pháp luật đối với hành vi cho vay lãi nặng.

Đồng thời, tăng cường nhận thức và sự cảnh giác của người dân trước loại tội phạm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận 8 (TP.HCM) tổ chức phiên tòa giả định xét xử tội cho vay lãi nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO