Tòa án nhân dân

TAND huyện Thanh Thủy tổ chức tốt các phong trào thi đua gắn với nâng cao chất lượng xét xử

Mạnh Hùng 14/04/2023 - 10:57

Nhận thấy vai trò và tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng, TAND huyện Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ) đã tổ chức thực hiện tốt các phòng trào thi đua của hệ thống TAND cũng như của địa phương. Với tinh thần đó, năm 2022 đơn vị đã vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc.

ec8630b8-dd75-43c6-827c-39ff0ecaf9cc.jpeg
Thẩm phán Lê Khánh Vinh, Chánh án TAND huyện Thanh Thủy

Nhiều phong trào thi đua thiết thực, có sự lan tỏa mạnh mẽ

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, Thẩm phán Lê Khánh Vinh, Chánh án TAND huyện Thanh Thủy cho biết, thực hiện kế hoạch công tác thi đua khen thưởng của TAND, cùng với khí thế thi đua sôi nổi của các ngành, các cấp trong toàn huyện, năm 2022, TAND huyện Thanh Thủy tổ chức triển khai nghiêm túc các văn bản của TANDTC, TAND tỉnh Phú Thọ và UBND huyện Thanh Thủy hướng dẫn về công tác thi đua khen thưởng, đã phát động phong trào thi đua yêu nước sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị.

Trong năm qua, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua những khó khăn thách thức, phong trào thi đua yêu nước của cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị đã hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ được giao. Góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Cụ thể, trong năm vừa qua TAND huyện Thanh Thủy tiếp tục triển khai nghiêm túc Luật thi đua khen thưởng, Chỉ thị số 34/CT-TW ngày 7 tháng 4 năm 2014 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng; Chỉ thị số 01/2018/CT-CA ngày 22/4/2018 của Chánh án TANDTC về việc tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng trong TAND; Thông tư số 04/2016/TT-TANDTC ngày 16/9/2016 của TAND và các văn bản hướng dẫn khác về công tác thi đua khen thưởng của TAND.

Theo đó, ngay từ đầu năm 2022, đơn vị đã phát động phong trào thi đua tới toàn thể cán bộ công chức, người lao động với tinh thần phát huy truyền thống vẻ vang 76 năm xây dựng và phát triển của hệ thống TAND, đồng thời thực hiện chủ đề xuyên suốt: “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với việc triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05 – CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với chủ đề thi đua năm 2022 mà hệ thống TAND đã phát động.

Để thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, đơn vị đã đề ra một số biện pháp cụ thể như sau:

Thứ nhất: Nghiêm túc thực hiện các quy định của Luật thi đua, khen thưởng và các Chỉ thị của Chánh án TANDTC. Đổi mới và gắn các phong trào thi đua yêu nước sát với nhiệm vụ trọng tâm công tác; Thúc đẩy việc học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Thực hiện Nghị quyết của Trung ương Đảng về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa.

Thứ hai: Thường xuyên đôn đốc kiểm tra, động viên tinh thần để 100% cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị phấn khởi, tự nguyện, hưởng ứng đăng ký thi đua, các danh hiệu thi đua để làm cơ sở cùng nhau phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong đó đơn vị cũng đã phân loại, xác định rõ từng nội dung, từng tiêu chí thi đua phù hợp với vị trí mà cán bộ, công chức, người lao động đang đảm nhiệm tại đơn vị để làm cơ sở bình xét, đánh giá thi đua, đảm bảo đúng quy định pháp luật về thi đua khen thưởng.

Thứ ba: Phát động các đợt thi đua ngắn ngày trong toàn thể cán bộ, công chức nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc như: 30/4 và 1/5; ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, 77 năm ngày truyền thống TAND 13/9/1945 - 13/9/2022…, chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng, nhân rộng cá nhân gương mẫu, điển hình tiên tiến.

Thứ tư: Theo dõi, chỉ đạo công tác thi đua từ khi phát động cho đến khi kết thúc, tổ chức sơ kết đánh giá toàn diện kết quả thi đua, kịp thời đề nghị khen thưởng đối với những cá nhân có thành tích xuất sắc.

Thứ năm: Hàng tháng, hàng quý, sáu tháng đơn vị đều tiến hành họp toàn thể cán bộ, công chức và người lao động trong cơ quan để đánh giá kết quả công tác trong tháng và rút kinh nghiệm đề ra nhiệm vụ, mục tiêu công tác trong tháng tiếp theo, từ đó kịp thời theo dõi đánh giá thi đua cho từng cán bộ, công chức và người lao động trong đơn vị.

Nói về công tác chuyên môn, Chánh án Lê Khánh Vinh cho biết, năm 2022 TAND huyện Thanh Thủy đã thụ lý 275 vụ, việc gồm các loại án và áp dụng biện pháp xử lý hành chính (thụ lý mới 565 vụ, việc, án cũ chuyển sang 10 vụ, việc). Đã giải quyết, xét xử 267 vụ việc, đạt tỷ lệ 97,09%, còn lại 8 vụ, việc. Thụ lý theo thủ tục hòa giải: 79 vụ. So với cùng kỳ tăng 36 vụ, việc.

Ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác chuyên môn, trong năm vừa qua TAND huyện Thanh Thủy cũng đặc biệt chú ý tới các hoạt động công tác khác như: Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân; Công tác xây dựng Tòa án; Công tác quản lý kinh phí trang thiết bị cơ sở vật chất; Công tác báo cáo thống kê, văn phòng và công tác xây dựng Đảng…

Với những thành tích nổi bật như trên, năm 2022, TAND huyện Thanh Thủy đã vinh dự được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc.

Những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác thời gian tới

Phát huy những thành tích nổi bật đã đạt được, năm 2023 TAND huyện Thanh Thủy đề ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm công tác như: Phong trào thi đua phải thực chất, đánh giá toàn diện trên các tiêu chí, tập trung vào việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chương trình, kế hoạch, chỉ tiêu thi đua đã đăng ký.

Coi trọng công tác chuyên môn nghiệp vụ, đây là tiêu chí chính để đánh giá thi đua, đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu thi đua đã đề ra cả về số lượng và chất lượng giải quyết các loại án.

Phấn đấu thực hiện một số chỉ tiêu cụ thể như: Án hình sự giải quyết tỷ lệ đạt 98% trở lên, tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử cũng như việc xét xử kịp thời nghiêm minh, đúng pháp luật các vụ án nói chung, đặc biệt các vụ án được dư luận quan tâm.

Án Dân sự giải quyết đạt từ 90% trở lên, chú trọng công tác hòa giải và chất lượng xét xử, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự; Không để vụ án nào quá hạn luật định: Hạn chế thấp nhất những vụ án bị sửa, hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán; 100% các quyết định, bản án có hiệu lực pháp luật đều được chuyển sang cơ quan thi hành án để thi hành và 100% người bị kết án đều được ra quyết định thi hành án trong hạn luật định; Mở phiên họp xem xét ra quyết định áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính tại Tòa án; xét miễn, giảm, rút ngắn thời gian thử thách của án treo, cải tạo không gian giam giữ và xét miễn, giảm phần thu nộp ngân sách đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Đảm bảo 100% các bản án, quyết định của Tòa án được ban hành trong hạn luật định; Đảm bảo 100% các bản án, quyết định thuộc trường hợp phải công bố được công khai lên Cổng thông tin của Tòa án; Đảm bảo 100% đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân và việc tiếp công dân được thực hiện theo quy định của pháp luật; Tiếp tục đề nghị tham mưu, phối kết hợp với TAND tỉnh Phú Thọ tập huấn Hội thẩm nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Thanh Thủy tổ chức tốt các phong trào thi đua gắn với nâng cao chất lượng xét xử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO