Tòa án nhân dân

TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Thành Nhớ-Phúc Khang 16/04/2023 - 05:26

Ngày 14/4, TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu Đặng Quốc Khởi chủ trì hội nghị.

anh-2-2-(1).jpg
Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu Đặng Quốc Khởi phát biểu chỉ đạo hội nghị

6 tháng đầu năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu đã thụ lý trên 5.000 vụ, việc các loại; giải quyết 2.787 vụ việc, đạt tỷ lệ 55,7%; còn lại 2.220 vụ việc.

Đến nay có 40/72 Thẩm phán của TAND hai cấp đã tổ chức được 51 phiên tòa rút kinh nghiệm, trong đó có 12 phiên tòa trực tuyến; công bố được 1.490 bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của hệ thống Tòa án; tổng lượt truy cập phần mềm Trợ lý ảo của Tòa án hai cấp đạt 16.234 lượt, đứng thứ 13 trong cả nước.

Đây là tín hiệu tích cực cho thấy, mặc dù trong điều kiện, tình hình số lượng án thụ lý tăng cao, biên chế còn hạn chế, nhưng với việc đề ra nhiều giải pháp đột phá, hiệu quả, sát với thực tế, nên hoạt động của TAND hai cấp tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Hầu hết các vụ, việc đều được đưa ra giải quyết, xét xử đảm bảo đúng thời hạn luật định; chất lượng giải quyết ngày càng được nâng lên, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho công chức, người lao động, nhất là đội ngũ Thẩm phán, Hội thẩm, Thẩm tra viên và Thư ký tiếp tục được chú trọng. Công tác tổ chức, cán bộ và các nhiệm vụ cải cách tư pháp được thực hiện có hiệu quả; các mặt công tác khác cũng được TAND hai cấp thực hiện tốt và đạt được kết quả khả quan.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và các chỉ tiêu, yêu cầu được Quốc hội và TANDTC giao, TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu xác định các nhiệm vụ công tác trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2023 là tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết của Ban cán sự đảng TANDTC và Chỉ thị của Chánh án TANDTC về việc “Triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2023”.

Trong đó, chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công tác xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp. Đảm bảo các vụ, việc giải quyết đến cuối năm đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; công tác hòa giải, đối thoại theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp; tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm; thực hiện nghiêm túc việc công bố các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật lên Cổng thông tin điện tử của Tòa án; đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp, đơn giản hóa quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, công dân trước và sau các phiên tòa, đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án;

Nâng cao chất lượng công tác tổ chức cán bộ; củng cố, kiện toàn đủ đội ngũ công chức, nhất là đội ngũ lãnh đạo, quản lý và các chức danh tư pháp của TAND. Thực hiện có hiệu quả công tác luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác để bổ sung nguồn nhân lực cho các đơn vị có số lượng công việc nhiều, đồng thời bồi dưỡng, rèn luyện đối với cán bộ thuộc diện quy hoạch các chức vụ lãnh đạo, quy hoạch bổ nhiệm Thẩm phán. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, giải đáp vướng mắc, chú trọng đào tạo thông qua việc rút kinh nghiệm công tác xét xử.

Bên cạnh đó, TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu luôn xác định, công tác xây dựng Đảng gắn với xây dựng TAND hai cấp trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ; xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có sai phạm gắn với xử lý trách nhiệm của người đứng đầu. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

anh-1-2-(1).jpg
Quang cảnh hội nghị

Đẩy mạnh triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng có hiệu quả các phần mềm vào hoạt động của Tòa án, tiến tới xây dựng Tòa án điện tử; tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức các phiên tòa xét xử trực tuyến.

Khẩn trương tham mưu, đề xuất trang bị phương tiện, điều kiện bảo đảm cho hoạt động xét xử trực tuyến theo quy định; thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì công lý” gắn với việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu Đặng Quốc Khởi đã giải đáp và trao đổi thêm về những vấn đề các đơn vị nêu tại hội nghị. Đồng chí Chánh án cũng đề nghị lãnh đạo các Tòa chuyên trách của TAND tỉnh Bạc Liêu, Tòa chuyên trách TAND huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cần giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng, cần chủ động xây dựng kế hoạch để đảm bảo không còn án tồn đọng.

Trong thời gian tới, TAND tỉnh sẽ tổ chức các buổi trao đổi nghiệp vụ định kỳ, giải đáp thắc mắc, thống nhất trong TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu để thuận tiện cho quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu đề nghị Tòa chuyên trách TAND huyện, thị xã, thành phố tích cực tuyên truyền, trao đổi thông tin với TAND tỉnh và Báo Công lý để công tác hoạt động TAND hai cấp đảm bảo chất lượng đa chiều.

Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu lãnh đạo, Thẩm phán, cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu nỗ lực, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu sơ kết công tác 6 tháng đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO