Tòa án địa phương

TAND huyện Quan Hóa đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết các loại án

Thành Phan 25/08/2023 - 17:25

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng TAND huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) đã không ngừng nâng cao chất lượng xét xử và giải quyết các loại án, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn huyện.

Từ đầu năm đến nay, TAND huyện Quan Hóa luôn bám sát, căn cứ vào năng lực, trình độ của Thẩm phán để đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể trong giải quyết các loại án phù hợp với khả năng từng vị trí công tác và yêu cầu nhiệm vụ.

Đơn vị cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp, kịp thời đưa ra xét xử các vụ án trọng điểm, phức tạp, kiên quyết xét xử nghiêm minh các loại tội phạm về tệ nạn xã hội. Chú trọng công tác sơ kết, tổng kết thực tiễn để nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án, bảo đảm việc áp dụng thống nhất các quy định của pháp luật...

chanh_an_huyen_quan_hoa.jpg
Bà Lữ Thị Mai, Chánh án TAND huyện Quan Hóa.

Theo báo cáo, trong 9 tháng qua (từ ngày 1/10/2022 đến ngày 30/6/2023), TAND huyện Quan Hóa đã giải quyết 155/174 vụ việc (đạt 89,1%), tăng 57 vụ việc, tương đương 48,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trong giải quyết và xét xử án hình sự, đã giải quyết 18 vụ với 22 bị cáo, đạt tỷ lệ 100% so với số vụ phải giải quyết.

Đưa ra xét xử 16 vụ với 117 bị cáo; trả hồ sơ điều tra bổ sung 2 vụ với 5 bị cáo. TAND huyện cũng đã phối hợp với Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát cùng cấp lựa chọn 2 vụ án điểm để đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử.

Trong giải quyết án dân sự và hôn nhân gia đình, TAND huyện Quan Hóa đã thực hiện chặt chẽ các thủ tục tố tụng ngay từ thời điểm nhận đơn khởi kiện, đồng thời giao các Thẩm phán, Thư ký dành nhiều thời gian, công sức để tìm hiểu, phát hiện những mâu thuẫn, vướng mắc, đi sâu phân tích, tìm ra hướng giải quyết phù hợp để tổ chức hòa giải. Nhờ đó, tỷ lệ hòa giải thành công đạt hơn 80%, góp phần giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vụ án về dân sự và hôn nhân gia đình, không có vụ nào để quá thời hạn.

TAND huyện Quan Hóa cũng đã tập trung xây dựng tổ chức Đảng đoàn kết, trong sạch vững mạnh, lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Đơn vị quan tâm đổi mới lề lối, tác phong làm việc kỷ luật, khoa học, văn minh, lịch sự theo tiêu chuẩn ngành Tòa án; tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp, bảo đảm công khai, minh bạch các hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua công tác giải quyết, xét xử các loại án, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Bà Lữ Thị Mai, Chánh án TAND huyện Quan Hóa cho biết, việc xét xử án hình sự đều được thực hiện đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Mức án mà HĐXX đưa ra đối với bị cáo có sức thuyết phục, được nhân dân đồng tình ủng hộ và có tác dụng giáo dục, phòng ngừa tội phạm. Vì vậy, trong số vụ án hình sự mà đơn vị đã thụ lý, xét xử trong thời gian qua không có án oan sai hay bị hủy, cải sửa do lỗi của Thẩm phán.

Thời gian tới, đơn vị tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống, động viên đội ngũ Thẩm phán, Thư ký tiếp tục nâng cao tinh thần, trách nhiệm, nỗ lực vươn lên hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mặt chỉ tiêu công tác do TANDTC và TAND tỉnh giao.

Trong đó, TAND huyện Quan Hóa tiếp tục chú trọng các chỉ tiêu mang tính đột phá trong định hướng cải cách tư pháp như tỷ lệ công bố bản án, số lượng phiên tòa trực tuyến...; đổi mới và phát huy hiệu quả tranh tụng tại phiên tòa, đề cao công tác hòa giải trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, phấn đấu giải quyết các loại án đạt và vượt chỉ tiêu quy định; 100% các bản án hình sự sau khi có hiệu lực đều được đưa ra thi hành kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Quan Hóa đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết các loại án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO