Tòa án địa phương

TAND thị xã Hoàng Mai: Nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án

Trần Tú - Bích Hường 04/07/2023 - 12:09

TAND thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng xét xử các vụ án, bảo đảm đúng người, đúng pháp luật, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, TAND thị xã Hoàng Mai phải giải quyết 291 vụ, việc các loại (trong đó án các loại là 261 vụ; việc các loại là 30 việc); hiện đã giải quyết 168 vụ, việc (án các loại là 138 vụ và 30 việc); số vụ, việc chưa giải quyết là 123 vụ, đạt 57,7%.

Cụ thể về giải quyết, xét xử án hình sự tổng số phải giải quyết là 33 vụ với 77 bị cáo, hiện đã giải quyết: 24 vụ với 43 bị cáo; số vụ chưa giải quyết: 09 vụ và 34 bị cáo, đạt 72,7%.

Về việc giải quyết vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động gồm có 227 vụ, trong đó đã giải quyết 113 vụ, số vụ chưa giải quyết là 114 vụ.

nang_cao_chat_luong_xet_xu_2.jpg
TAND thị xã Hoàng Mai tổ chức phiên tòa xét xử lưu động vụ án cố ý gây thương tích tại UBND phường Quỳnh Phương.

Đối với các án hành chính là 1 vụ đã giải quyết xong, đạt 100%. Bên cạnh đó, TAND thị xã Hoàng Mai còn xem xét, áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án gồm 9 việc; xét miễn, giảm thời gian thử thách của án treo, cải tạo không giam giữ 21/21 việc, đạt 100%.

Tiến hành hòa giải thành, công nhận sự thỏa thuận của các đương sự được 68 vụ; ngoài ra, có 37 quyết định đình chỉ giải quyết vụ án, thông qua hòa giải nguyên đơn rút đơn khởi kiện; tổ chức hòa giải đối thoại 27 vụ tại tòa, tổ chức 2 phiên tòa xét xử lưu động, 2 phiên tòa trực tuyến.

Đến nay, đã có 135 bản án, quyết định được công bố có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tin điện tử TAND; không có bản án, quyết định bị hủy; không có bản án, quyết định bị sửa do nguyên nhân chủ quan; không bản án, quyết định tuyên không rõ ràng, gây khó khăn cho công tác thi hành án.

Đồng thời, TAND thị xã Hoàng Mai ban hành 59 quyết định thi hành án hình sự và 6 quyết định ủy thác thi hành án hình sự đối với những người bị kết án mà bản án có hiệu lực thi hành, đạt 100%.

nang_cao_chat_luong_xet_xu_1.jpg
Phiên tòa trực tuyến do TAND thị xã Hoàng Mai tổ chức.

Bên cạnh đó, TAND thị xã Hoàng Mai còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan theo Quy chế phối hợp liên ngành, nhất là với cơ quan công an, VKS cùng cấp trong việc xử lý tin báo tội phạm, thống nhất hướng xử lý các vụ án hình sự lớn, phức tạp, nhạy cảm...

Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được chú trọng, thực hiện nghiêm túc, đúng quy định theo Luật Tiếp công dân. Định kỳ 02 lần/tháng, Chánh án, văn phòng cơ quan trực tiếp đón tiếp, nhận đơn thư của công dân; Chánh án, Phó Chánh án tham gia tiếp công dân định kỳ do Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai tổ chức.

Trong 6 tháng không có đơn, thư tố cáo của công dân; 100% đơn khởi kiện, đơn kháng cáo, đơn đề nghị giải quyết vụ án theo thủ tục tố tụng hình sự, tố tụng dân sự.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là tại các phiên hòa giải, phiên tòa, Thẩm phán, Hội đồng xét xử lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân, đương sự, bị cáo.

Phối hợp có hiệu quả với Công an, VKSND thị xã Hoàng Mai trong việc lựa chọn vụ án để xét xử lưu động nhằm phục vụ Tháng hành động về phòng chống tác hại của ma túy, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Kiểm sát viên và tổ chức phiên tòa trực tuyến.

nang_cao_chat_luong_xet_xu_3.jpg
TAND phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức phiên tòa giả định tại trường THPT Hoàng Mai 2.

Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa lãnh đạo Tòa án với lãnh đạo Đoàn Hội thẩm, nhờ đó 100% Hội thẩm được tham gia xét xử, thực hiện đúng quyền năng pháp lý được Hiến pháp và Luật Tổ chức TAND quy định. Tạo điều kiện để 100% Hội thẩm tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ xét xử.

Thẩm phán và Hội thẩm thường xuyên trao đổi nghiệp vụ, thông tin về các quy định pháp luật liên quan tới công tác xét xử mới có hiệu lực, giúp Hội thẩm hoàn thành tốt nhiệm vụ khi được phân công.

Những kết quả giải quyết các vụ việc, nhất là đối với vụ việc có tính phức tạp, kéo dài đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự, kỷ luật, kỷ cương, tính nghiêm minh của pháp luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; góp phần cùng với cán bộ, đảng viên và nhân dân xây dựng thị xã Hoàng Mai ngày càng phát triển giàu mạnh, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND thị xã Hoàng Mai: Nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO