Tòa án với công dân

TAND huyện Bù Đốp: Phổ biến pháp luật thông qua phiên tòa xét xử lưu động

Minh Sáng - Quân Dương 29/06/2023 - 06:29

Ngày 28/6, TAND huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước phối hợp với VKSND – Công an huyện Bù Đốp đưa ra xét xử lưu động vụ án hình sự về ma túy; Đồng thời phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến quần chúng nhân dân trên địa bàn biên giới huyện Bù Đốp.

Được sự hỗ trợ của Ủy ban nhân dân huyện Bù Đốp, TAND huyện Bù Đốp đã tổ chức phiên tòa xét xử lưu động đối với các bị cáo Phan Văn Tim (SN 1995, trú tại thôn 7, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước), Nguyễn Trường Sơn và Nguyễn Quang Minh. Hai bị cáo này bị truy tố về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Bị cáo Minh bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

1-1-.jpg
Quang cảnh phiên tòa lưu động do TAND – VKSND – Công an huyện Bù Đốp tổ chức

Theo hồ sơ vụ án, do có nhu cầu sử dụng ma túy, khoảng 15 giờ ngày 12/01/2021 bị cáo Tim đi đến khu vực thôn 4, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp mua ma túy của một người tên Ili (không rõ nhân thân, lại lịch) với giá 400.000 đồng và đem về nhà cất giấu tại nhà sàn thuộc ấp Sóc Nê, xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp để sử dụng. Tối cùng ngày, có Nguyễn Quang Minh, Nguyễn Trường Sơn đến nhà Tim chơi, ngủ lại qua đêm và cùng nhau sử dụng ma túy.

Khi Tim, Minh, Sơn đang sử dụng ma túy thì Tổ công tác đến kiểm tra và phát hiện bên trong túi xách của Minh có chứa 1 túi kéo màu hồng, bên trong túi kéo có 2 túi nylon được hàn kín bên trong có chứa ma túy có tổng khối lượng 0,0875 gam, loại Methamphetamine. Sau đó, tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và tạm giữ toàn bộ tang vật.

2-1-.jpg
Đông đảo người dân đến theo dõi, tham gia, đóng góp ý kiến tạo nên thành công của phiên tòa

Tại phiên xét xử, bị cáo đã nhận thức được lỗi lầm, thành khẩn khai báo và ăn năn hối lỗi trước HĐXX. Khi được nói lời sau cùng, các bị cáo xin lỗi người thân, mong nhận được sự tha thứ và sự khoan hồng của pháp luật.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, thái độ thành khẩn của các bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phan Văn Tim 8 năm 6 tháng tù, bị cáo Nguyễn Trường Sơn 2 năm 6 tháng tù cùng tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Minh 1 năm 6 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Trong quá trình xét xử vụ án, TAND huyện Bù Đốp đã phối hợp với chính quyền địa phương ngành lồng ghép công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm và phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại địa phương biên giới huyện Bù Đốp.

4-1-1-.jpg
Bị cáo Nguyễn Quang Minh cùng các đồng phạm rơi nước mắt, hối hận trước lỗi lầm của mình

Việc tổ chức phiên tòa xét xử lưu động tại địa bàn xảy ra tội phạm đã thu hút sự quan tâm đông đảo của quần chúng nhân dân. Thông qua quá trình xét hỏi, luận tội và tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX và Kiểm sát viên đã chủ động phổ biến các quy định của pháp luật hình sự, luật phòng chống ma túy và tác hại, hệ lụy khi sử dụng ma túy.

Qua đó, giúp người dân hiểu rõ hơn về công tác quản lý nhà nước đối với các chất gây nghiện, nguyên nhân, thủ đoạn phạm tội; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm ma túy trên địa bàn huyện Bù Đốp nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Bù Đốp: Phổ biến pháp luật thông qua phiên tòa xét xử lưu động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO