Tòa án với công dân

"Trái ngọt" đến từ các phong trào thi đua của TAND TP Đông Hà

Mạnh Hùng 03/07/2023 - 09:33

"Phong trào thi đua đã mang lại cho đơn vị hiệu quả thiết thực, góp phần động viên thúc đẩy việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những năm qua", đó là chia sẻ của Thẩm phán Nguyễn Xuân Huyến, Chánh án TAND TP. Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), với phóng viên Báo Công lý.

chanh-an-toa-an-tp-dong-ha.jpg
Thẩm phán Nguyễn Xuân Huyến, Chánh án TAND TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Vượt lên khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thẩm phán Nguyễn Xuân Huyến, Chánh án TAND TP. Đông Hà cho biết, TAND thị xã Đông Hà được thành lập theo các chức năng, nhiệm vụ của pháp luật quy định. Ngày 11/8/2009, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP về việc thành lập thành phố Đông Hà trực thuộc tỉnh Quảng Trị. Theo đó, TAND thị xã Đông Hà trở thành TAND TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Đông Hà là thành phố trung tâm chính trị, văn hoá, xã hội, kinh tế thương mại của tỉnh Quảng Trị, có vị trí quan trọng, nằm ở trung lộ giao thông của các nước trên Quốc lộ 1A nối thủ đô Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh và Quốc lộ 9 trong hệ thống đường xuyên Á, là điểm khởi đầu ở phía Đông của trục hành lang kinh tế Đông - Tây giữa đông bắc Thái Lan, Lào, Myanmar và miền Trung Việt Nam, qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và các nước trong khu vực biển Đông, qua cảng Cửa Việt.

Theo Chánh án Nguyễn Xuân Huyến, năm 2022, do sự gia tăng số lượng các loại vụ án, tính chất phức tạp trong diễn biến tình hình tội phạm, đã xuất hiện một số tội phạm mới, cũng như các chanh chấp quan hệ dân sự trên địa bàn nói chung, đặc biệt là tranh chấp về quyền sử dụng đất ngày càng gay gắt và số lượng gia tăng so với các năm trước. Dịch bệnh Covid -19 có giai đoạn còn phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ giải quyết các loại án đã thụ lý, chất lượng phong trào thi đua chung của cả đơn vị.

Theo đó, năm 2022, TAND TP. Đông Hà đã thụ lý 618 vụ án các loại, đã giải quyết 598 vụ, tỷ lệ giải quyết đạt 96,8%. Đang giải quyết 20 vụ. Hòa giải thành theo tố tụng dân sự, hành chính: 261/431 vụ đạt tỷ lệ 60,55%.

Tổng số đơn chuyển sang Hòa giải, đối thoại tại Tòa án theo Luật hoà giải, đối thoại 90 đơn; đã giải quyết 87/90; Số hòa giải thành 87/87, đạt tỷ lệ 100%.

Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, TAND TP. Đông Hà còn hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác khác như: Công tác tổ chức cán bộ, xây dựng cơ quan, đơn vị; Công tác Hội thẩm TAND; Công tác tiếp công dân; Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Công tác cải cách hành chính tư pháp; Công tác quản lý tài chính và công sản; Công tác thống kê, tổng hợp, báo cáo; Công tác văn thư, lưu trữ; Công tác từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn…

Theo Chánh án Nguyễn Xuân Huyến, để có được những thành tích nổi bật nêu trên, đơn vị đã quán triệt đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo ngành về công tác thi đua, khen thưởng; Chủ động tổ chức thực hiện phong trào thi đua, khen thưởng trong toàn cơ quan gắn liền với nhiệm vụ công tác được giao, mà trọng tâm là công tác xét xử, giải quyết các loại vụ án.

Tăng cường sự lãnh đạo của chi bộ đối với công tác thi đua, khen thưởng để tạo điều kiện cho thành công của công tác này. Chi bộ đã ban hành Nghị quyết, cơ quan và các tổ chức chính trị - xã hội, xây dựng kế hoạch, thực hiện có hiệu quả các phong trào; cá nhân các đồng chí lãnh đạo cơ quan là người tiên phong, đi đầu, gương mẫu trong phong trào thi đua, khen thưởng.

Với đội ngũ công chức, người lao động đồng lòng, đồng sức, nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác được giao.

Qua các nội dung thi đua thiết thực, hình thức thi đua – khen thưởng thích hợp nên đã kịp thời động viên phong trào nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn cơ quan, góp phần vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Để khích lệ phong trào, qua các đợt thi đua, cơ quan đã biểu dương và tặng thưởng vật chất cho các cá nhân đạt thành tích trong công tác theo các đợt phát động thi đua của cơ quan. Các phong trào thi đua do Tòa án tỉnh và liên đoàn lao động thành phố tổ chức phát động, TAND TP. Đông Hà đã tham gia tích cực và đạt được kết quả cao.

"Trái ngọt" đến từ các phong trào thi đua thiết thực

Đáng chú ý, ngay từ đầu năm 2022, đơn vị đã tổ chức phát động, đẩy mạnh nhiều phong trào thi đua thiết thực được áp dụng trong công tác như: Phong trào thi đua "Vì công lý", ngày 3/12/2021, tại cuộc họp triển khai công tác đầu năm kế hoạch, TAND TP. Đông Hà đã tổ chức phát động, đẩy mạnh phong trào thi đua theo chủ đề "Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý", với phương châm: "Lắng nghe, chia sẻ với nhân dân, giải quyết thấu tình, đạt lý" với khẩu hiệu "Vững vàng về tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp, thực hiện tốt công tác chuyên môn, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới" trên cơ sở tiêu chí "Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân" gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 -. CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" kỷ niệm 112 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước; thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương XII của Đảng; Ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ, thời gian thực hiện từ 03/12/2021 đến 30/9/2022.

Tại Hội nghị sơ kết công tác thi đua ngày 06/6/2022, trên cơ sở chủ đề thi đua của hệ thống, TAND TP. Đông Hà đã phát động phong trào thi đua, đề ra giải pháp thực hiện phong trào thi đua "Cặp đôi Thẩm phán - Thư ký tăng cường đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án lập thành tích chào mừng 77 năm Ngày truyền thống Toà án nhân dân" với phương châm: Đảm bảo chất lượng trong giải quyết án, thời gian thực hiện từ ngày 06/6/2022 đến ngày 30/9/2022.

Việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng thi đua - khen thưởng Trung ương phát động: Năm 2022, với chức năng nhiệm vụ của mình, TAND TP. Đông Hà đã triển khai thực hiện các phong trào thi đua:

"Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực" Toà án thành phố đã phát động phong trào "Nâng cao trách nhiệm của người Thẩm phán, Thư ký, người cán bộ - Đảng viên công tác bảo vệ pháp luật hướng đến bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, lấy hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu".

"Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau", đã ủng hộ tết vì người nghèo với số tiền 3 triệu đồng; Xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách nhân kỷ niệm 77 năm thương binh liệt sỹ với số tiền 1. 000. 000 đồng.

"Công chức, người lao động thi đua thực hiện văn hoá công sở". Công chức, người lao động TAND TP. Đông Hà nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, thực hiện nghiêm túc về văn hoá công sở như: Trang phục hàng ngày, trang phục lễ chào cờ, thái độ giao tiếp, tác phong làm việc. Không được uống rượu bia trong giờ làm việc, không vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo Nghị định 100/2019 NĐ -CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, TAND TP. Đông Hà cũng rất chú trọng tới việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Hoạt động của các tổ chức Đảng và đoàn thể…

Với những thành tích nổi bật nêu trên, năm 2022, TAND TP. Đông Hà đã vinh dự được TANDTC tặng danh hiệu "Cờ thi đua Toà án nhân dân".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Trái ngọt" đến từ các phong trào thi đua của TAND TP Đông Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO