Tòa án địa phương

TAND thị xã Cai Lậy (Tiền Giang): Chú trọng công tác cán bộ, nâng cao chất lượng giải quyết án

Thái Đoàn 04/07/2023 - 12:08

Nhờ làm tốt công tác cán bộ, với một tập thể đoàn kết, năng động và sáng tạo, nhiều năm qua, TAND thị xã Cai Lậy (Tiền Giang), luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần vào thành tích chung của TAND tỉnh Tiền Giang.

Chú trọng nâng cao chất lượng xét xử các loại án

Ngày 18/4/2014, TAND thị xã Cai Lậy chính thức được thành lập theo Quyết định 301/QĐ-TCCB ngày 03/4/2014 của TANDTC.

Thời gian đầu khi mới thành lập, TAND thị xã Cai Lậy gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đơn vị phải nhiều lần thuê trụ sở đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ giải quyết án và điều kiện làm việc của cán bộ, công chức.

Được sự quan tâm của TANDTC và chính quyền địa phương, từ năm 2019, TAND thị xã Cai Lậy được nhận trụ sở làm việc mới tại khu phố Mỹ Thuận, phường Nhị Mỹ với diện tích sử dụng gần 5.500m2, trang thiết bị làm việc đã được cấp phát đầy đủ, đáp ứng nhu cầu hoạt động trong công tác xét xử.

1-hinh-tap-the-toa-cai-lay.jpg
TAND thị xã Cai Lậy trong nhiều năm qua luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Từ năm 2017 đến 4/2023, TAND thị xã Cai Lậy, thụ lý tổng số 4.627 vụ án các loại, đã giải quyết 4.327 vụ, đạt tỷ lệ 93,51 %; còn 300 vụ đang trong thời hạn chuẩn bị xét xử. Một tháng, trung bình mỗi Thẩm phán giải quyết 7,9 vụ việc.

Các vụ án hình sự đều được đưa ra xét xử kịp thời, trong hạn luật định; xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; các hình phạt được áp dụng đảm bảo phù hợp tính chất hành vi, nhân thân của từng bị cáo.

Chất lượng tranh tụng tại các phiên toà ngày được nâng cao, quyền và lợi ích hợp pháp của bị can, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đều được đảm bảo. Việc trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung đúng với quy định của pháp luật, các nội dung yêu cầu bổ sung chính xác, có căn cứ được VKS và cơ quan điều tra thống nhất, bổ sung đầy đủ.

Đối với án dân sự, trong quá trình giải quyết, các Thẩm phán đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thận trọng, khách quan trong việc thu thập và đánh giá chứng cứ, đặc biệt quan tâm đến công tác hòa giải trên nguyên tắc "quyền quyết định và tự định đoạt của đương sự", để giảm căng thẳng giữa các bên đương sự, hàn gắn mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi hành án (hòa giải thành 2.083 vụ/3.545 vụ, đạt tỷ lệ 58,75%).

TAND thị xã Cai Lậy luôn chú trọng công tác đối thoại, tạo điều kiện thuận lợi cho các bên thương lượng, thỏa thuận trong giải quyết án hành chính, từ đó có kết quả đối thoại thành công 100%.

Nắm rõ năng lực của từng cán bộ, công chức để giao việc

Từ việc chủ động đề ra các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, trong thời gian qua, những hạn chế, thiếu sót trong công tác giải quyết, xét xử các loại vụ việc đã được TAND thị xã Cai Lậy khắc phục triệt để.

img_5160.jpg
Trụ sở TAND thị xã Cai Lậy được xây dựng mới khang trang.

Thẩm phán Lê Hoàng Hiệp, Chánh án TAND thị xã Cai Lậy cho biết, mỗi một Thẩm phán, cán bộ, công chức đều có những lợi thế, sở trường riêng của mình. Do đó, khi sắp xếp, bố trí, sử dụng cán bộ, lãnh đạo TAND thị xã phải tính toán sao cho hợp lý, phân công công tác một cách đúng đắn, phù hợp với sở trường, năng lực để tạo điều kiện cho cán bộ hoàn thành nhiệm vụ và không ngừng tiến bộ.

Đồng thời chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, quá trình công tác, sở trường, sở thích và năng lực công tác của từng cán bộ công chức, trên cơ sở đó nhằm có nhận xét đánh giá đối với từng người. Vận dụng triệt để quan điểm "vì việc mà bố trí người" chứ không "vì người mà sắp xếp việc", tùy từng vị trí việc làm cũng như tính phức tạp của từng mảng công việc mà lãnh đạo TAND thị xã Cai Lậy tiến hành sắp xếp, bố trí, sử dụng cán bộ hợp lý, hiệu quả đảm bảo đúng người, đúng việc.

Với tinh thần quyết tâm và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, bám sát chủ đề thi đua xuyên suốt của hệ thống TAND: "Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư" với phương châm: "Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân", TAND thị xã Cai Lậy nhiều năm liền đã đoàn kết, nỗ lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Từ năm 2015 đến năm 2019, TAND thị xã Cai Lậy đạt danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc", năm 2016 và năm 2019, TAND thị xã Cai Lậy vinh dự được tặng "Cờ thi đua Tòa án nhân dân"; năm 2022, TAND thị xã Cai Lậy được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen.

Những kết quả đạt được trong công tác của TAND thị xã Cai Lậy đã góp phần có hiệu quả trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND thị xã Cai Lậy (Tiền Giang): Chú trọng công tác cán bộ, nâng cao chất lượng giải quyết án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO