Tòa án địa phương

TAND huyện Bến Lức (Long An): Không ngừng nâng cao chất lượng xét xử

T. Thành 31/07/2023 - 05:17

Những năm qua, TAND huyện Bến Lức đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách tư pháp. Trong đó, tập trung vào các giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng công tác xét xử.

Trong một vài năm trở lại đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Đảng bộ và nhân dân huyện Bến Lức đã đầu tư công sức, tập trung trí lực để khai thác tiềm năng, thế mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Cùng với sự phát triển về kinh tế, tình hình tội phạm và các tranh chấp phát sinh trên địa bàn cũng có xu hướng gia tăng cả về số lượng cũng như tính chất và mức độ phức tạp, nhất là các tranh chấp về dân sự và hôn nhân gia đình.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu mỗi năm công tác, cấp ủy, lãnh đạo TAND huyện Bến Lức đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quán triệt sâu sắc cho mỗi một cán bộ công chức trong việc tổ chức thực hiện chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Xác định rõ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong điều kiện biên chế ít, khối lượng công việc nhiều và phức tạp nên cán bộ, công chức trong toàn đơn vị luôn tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, tham gia tập huấn, trao đổi nghiệp vụ, xây dựng các đề tài, sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng công tác; thực hiện tốt các phong trào thi đua để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

anh-bai-tand-huyen-ben-luc.jpg
Một phiên xét xử của TAND huyện Bến Lức.

Đồng thời, Tòa án huyện cũng quan tâm đổi mới lề lối làm việc, nhất là của các Thẩm phán, Thư ký để bảo đảm cho việc thụ lý, giải quyết các vụ án và tiến hành các thủ tục hành chính tư pháp nhanh chóng, thuận lợi, đưa ra xét xử kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ các cơ quan tư pháp, thực hiện tốt việc tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, bảo đảm dân chủ, công khai.

Cùng với đó, tăng cường công tác sơ kết, tổng kết thực tiễn trong công tác xét xử, giải quyết các loại án để bảo đảm việc áp dụng thống nhất pháp luật,...

Tính từ năm 2016-2022, TAND huyện Bến Lức giải quyết 7.226/8.269 vụ việc. Công tác giải quyết, xét xử các loại án được thực hiện kịp thời, đúng thời hạn luật định. Sự phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình thực hiện chặt chẽ, kịp thời, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Ngoài ra, Tòa án huyện còn quan tâm công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Việc tiếp dân tại cơ sở với mục đích lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của công dân, đối thoại với dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để các khiếu kiện, bức xúc của công dân.

Đối với những vụ án hình sự, vụ án được dư luận quan tâm, đơn vị tích cực phối hợp cơ quan điều tra, truy tố, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để đưa ra xét xử. Các phiên tòa được tổ chức xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp, đúng trình tự, thủ tục tố tụng.

Việc phán quyết của hội đồng xét xử dựa trên các chứng cứ, tài liệu được cung cấp, đặc biệt là căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa nhằm bảo đảm bản án được tuyên khách quan, toàn diện, đúng pháp luật, có tính thuyết phục cao.

Khi giải quyết các vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính và lao động, Tòa án huyện đã kiên trì hòa giải nhằm giúp các đương sự hiểu rõ những quy định của pháp luật nên số vụ án hòa giải thành và công nhận sự thỏa thuận của các đương sự đạt kết quả cao (đạt trên 60%) các vụ việc phải giải quyết.

Xác định nâng cao chất lượng xét xử là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện lộ trình cải cách tư pháp, thời gian tới, TAND huyện Bến Lức tiếp tục triển khai nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, nhất là tổ chức thực hiện hiệu quả chỉ thị của Chánh án TANDTC về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác.

Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp nhằm bảo đảm công khai, minh bạch các hoạt động của Tòa án, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại tòa; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua công tác giải quyết, xét xử các loại án.

Cùng với đó, tăng cường phối hợp các cơ quan tố tụng kịp thời đưa ra xét xử các vụ án trọng điểm, kiên quyết xử phạt nghiêm các loại tội phạm về tệ nạn xã hội; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ Thẩm phán, Thư ký và Hội thẩm nhân dân để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Bến Lức (Long An): Không ngừng nâng cao chất lượng xét xử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO