Tòa án địa phương

TAND huyện Bắc Bình: Xét xử các vụ việc dân sự và hành chính đã có nhiều hiệu quả

Minh Sáng - Huỳnh Sang 18/07/2023 - 13:13

Trong 6 tháng đầu năm 2023, TAND huyện Bắc Bình đã giải quyết 282/564 vụ, việc đã thụ lý, đạt tỉ lệ 50%. So với cùng kỳ năm 2022 số lượng vụ, việc thụ lý tăng 94 vụ, việc; Số lượng vụ, việc giải quyết tăng 48 vụ, việc.

Nhìn chung, công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự và hành chính đã có nhiều hiệu quả. Đơn vị đã chủ động xây dựng, xem công tác hòa giải trong dân sự, vụ việc xét xử là mục tiêu trọng tâm, cơ bản đảm bảo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của đương sự.

TAND huyện Bắc Bình xét xử trực tuyến thuận lợi, khách quan, hiệu quả
TAND huyện Bắc Bình xét xử trực tuyến thuận lợi, khách quan, hiệu quả

Kế đến, để đảm bảo hoạt động xét xử ngày càng hiệu quả, năng lực, trình độ của Thẩm phán, Thư ký ngày càng nâng cao. Từ đầu năm 2023, TAND huyện Bắc Bình đã xây dựng kế hoạch thực hiện song song nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm tại cơ sở. Qua từng phiên tòa rút kinh nghiệm, đơn vị đã rút ra những kinh nghiệm trong công tác tổ chức, nâng cao tính tranh tụng tại phiên tòa, từ đó Thẩm phán, Thư ký được nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong việc cải cách tư pháp.

Song song đó, với quyết tâm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến và Thông tư liên tịch số 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 15/12/2021 của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tố chức phiên tòa trực tuyến.

TAND huyện Bắc Bình đã quán triệt tinh thần Nghị quyết 33 đến toàn thể Lãnh đạo, Thẩm phán, Thư ký, công chức và đã thực hiện thành công 14 phiên tòa xét xử trực tuyến (tính đến 31/3/2023). Từ thực tế, việc xét xử trực tuyến đã mang lại những hiệu quả thiết thực theo đúng định hướng của TANDTC. Các phiên tòa xét xử trực tuyến góp phần giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự; Nhất là với các vụ án hình sự, giúp tiết kiệm chi phí trích xuất, dẫn giải, bảo vệ phiên tòa. Đồng thời, giúp hạn chế tập trung đông người tại một phòng xử án, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho người tham gia tố tụng, người tiến hành tố tụng.

phien-toa-ket-noi-voi-diem-cau-nha-tam-trai-giam-cong-an-huyen-bac-binh(1).jpg
Phiên tòa kết nối với điểm cầu nhà tạm trại giam Công an huyện Bắc Bình

Đánh giá về kết quả của công tác xét xử trực tuyến, Chánh án TAND huyện Bắc Bình Nguyễn Tuấn Anh cho biết, xét xử trực tuyến có rất nhiều ưu điểm so với xét xử trực tiếp, qua đó đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xét xử. Đặc biệt, việc không tập trung đông người tại một phòng xử án giúp đảm bảo an ninh, an toàn cho người tiến hành và tham gia tố tụng. Mục đích cao nhất của xét xử trực tuyến chính là để phục vụ người dân tốt hơn nữa, góp phần xây dựng nền tư pháp Việt Nam chuyên nghiệp, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; Đảm bảo quyền con người, bảo vệ công lý theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Với những hiệu quả đạt được, thời gian tới, TAND huyện Bắc Bình tiếp tục quyết tâm, khắc phục khó khăn, không ngừng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức tốt các phiên tòa xét xử trực tuyến, hướng đến xây dựng tòa án điện tử là trung tâm của cải cách tư pháp trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Bắc Bình: Xét xử các vụ việc dân sự và hành chính đã có nhiều hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO