Phú Thọ: Chính quyền tìm cách cho nhà thầu “ruột” trúng thầu bằng mọi giá

Lê Đại| 04/03/2022 15:47

BVCL - Phản ánh tới Báo Công lý, một số doanh nghiệp cho rằng, các gói thầu do UBND thị xã Phú Thọ làm chủ đầu tư, trong quá trình triển khai thực hiện, BQL DA Đầu tư Xây dựng thị xã Phú Thọ đã đưa ra một số yêu cầu không phù hợp. Việc này gây hạn chế cạnh tranh trong đấu thầu, có dấu hiệu dựng “kịch bản” giúp nhà thầu “thân quen” dễ dàng trúng thầu.

anh-1(1).jpg
Quyết định số 5453/QĐ - UBND ngày 23/11/2021 của UBND thị xã Phú Thọ về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Quân Dong, Đồng Mạ, Bờ Siu giai đoạn 2, khu 6, xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ

Hồ sơ mời thầu sai quy định

Theo phản ánh của bạn đọc tại các gói thầu như: Gói thầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Quân Dong, Đồng Mạ, Bờ Siu giai đoạn 2, khu 6, xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ có những dấu hiệu bất thường. Đơn vị trúng thầu: Liên danh Công ty TNHH Xây lắp Thiên Phúc và Công ty TNHH Tư vấn xây dựng ICT ASIA. Giá trúng thầu: 33.284.361.000 VND. Thời gian thực hiện: 180 ngày kể từ ngày ký hợp đồng.

Còn tại gói thầu Thi công xây lắp công trình: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá QSD đất ven đường tỉnh 320B (giai đoạn 3), đơn vị trúng thầu: Liên danh Công ty Thiên Phúc và Công ty ICT ASIA. Giá trúng thầu: Liên danh Công ty Thiên Phúc và Công ty ICT ASIA. Thời gian thực hiện: 18 tháng.

Ngoài ra còn một gói thầu về thi công xây dựng công trình: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất và giao đất ở tại khu 11, xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ. Đơn vị trúng thầu: Công ty Thiên Phúc. Giá trúng thầu: 13.630.905.000 đồng. Thời gian thực hiện: 15 tháng.

Hồ sơ mời thầu do ông Nguyễn Tiến Lâm, Chủ tịch UBND thị xã Phú Thọ ký phát hành. Tại hồ sơ mời thầu yêu cầu, các nhà thầu tham gia dự thầu phải có biên bản xác nhận của địa phương về bãi đổ thải đảm bảo vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên, phản ánh đến Báo Công lý, bạn đọc cho rằng, việc hồ sơ mời thầu đưa ra yêu cầu này là không phù hợp, không đúng quy định theo Thông tư số: 08/2017/TT-BXD của Bộ Xây dựng ngày 16/5/2017 quy định về quản lý chất thải rắn xây dựng. Tại Thông tư này quy định rõ, chủ nguồn thải chất thải rắn xây dựng là chủ đầu tư hoặc nhà thầu chính thi công xây dựng công trình có phát sinh chất thải rắn xây dựng. Như vậy, vào thời điểm các nhà thầu tham gia dự thầu, chưa trúng thầu, các nhà thầu tham gia dự thầu chưa phải là chủ nguồn thải rắn. Vậy, chủ đầu tư - UBND thị xã Phú Thọ đang căn cứ vào quy định nào để đưa ra yêu cầu này? Các cơ quan chức năng của thị xã Phú Thọ đang căn cứ vào quy định nào để cấp xác nhận bãi đổ thải cho Công ty Thiên Phúc và Công ty ICT ASIA khi Liên danh này chưa trúng thầu?

Đồng thời, hồ sơ mời thầu đưa ra yêu cầu làm phát sinh thêm “giấy phép con”, tạo thêm cơ chế “xin - cho”, dễ phát sinh tiêu cực và gây hạn chế các nhà thầu tham gia dự thầu. Đối chiếu với biên bản mở thầu thì tại cả 3 gói thầu kể trên đều thiếu tính cạnh tranh khi chỉ có duy nhất một mình Liên danh Công ty Thiên Phúc và Công ty ICT ASIA tham gia dự thầu và trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách rất thấp.

Tại cả 3 gói thầu này, Công ty Thiên Phúc đều trúng thầu theo một “kịch bản”: Gói thầu do UBND thị xã Phú Thọ làm chủ đầu tư, BQL DA Xây dựng thị xã Phú Thọ làm bên mời thầu. Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Việt Pháp làm đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu. Thành viên tổ chuyên gia chấm thầu bao gồm các ông: Lê Đức Phương, Doãn Hữu Hoàng, Nguyễn Anh Tuấn. Hồ sơ mời thầu bị bạn đọc phản ánh rằng, việc đưa ra yêu cầu xác nhận của chính quyền địa phương về bãi đổ thải trái với Thông tư 08/TT - BXD của Bộ Xây dựng ngày 16/5/2017 quy định về quản lý chất thải rắn xây dựng. Các gói thầu đều thiếu tính cạnh tranh khi chỉ có duy nhất một mình Liên danh Công ty Thiên Phúc và Công ty ICT ASIA tham gia dự thầu và trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách rất thấp.

Điều này làm dấy lên nghi vấn về việc thị xã Phú Thọ cố ý “cài cắm” các tiêu chí không phù hợp, gây hạn chế cạnh tranh, “sắp đặt kịch bản” nhằm tạo điều kiện cho Công ty Thiên Phúc và liên danh của Công ty này dễ dàng trúng thầu.

Cố tình kê khai gian lận

Tiếp tục phản ánh đến Báo Công lý về việc xây dựng tại gói thầu “Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Quân Dong, Đồng Mạ, Bờ Siu giai đoạn 2, khu 6, xã Hà Lộc, thị xã Phú Thọ”, đơn vị trúng thầu: Liên danh Công ty Thiên Phúc và Công ty ICT ASIA vẫn gian lận. Liên danh này đã có hành vi gian lận, kê khai thiếu trung thực về nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công chủ yếu huy động sai, nhằm trúng thầu.

Cụ thể, như: Cán bộ phụ trách về giao thông, ông Trần Hà Châu, sinh 8/7/1981, trình độ chuyên môn, kỹ sư giao thông. Cán bộ phụ trách về điện: ông Trần Văn Khải, sinh 26/5/1987, trình độ chuyên môn, kỹ sư điện. Cán bộ phụ trách về công tác an toàn, vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường và công tác đảm bảo an toàn giao thông, ông Nguyễn Văn Thắng, sinh 9/1/1989, trình độ chuyên môn, kỹ sư môi trường. Tất cả các nhân sự kể trên đã được Liên danh này kê khai để huy động thi công cho gói thầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất ven đường 320B (giai đoạn 3) cùng có thời gian thi công với gói thầu kể trên.

Nhiều thiết bị thi công chủ yếu được kê khai trong hồ sơ dự thầu để huy động cho việc thi công gói thầu này theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu như: máy lu rung, máy lu bánh thép, máy lu bánh lốp, máy ủi… cũng đã được kê khai để huy động thi công gói thầu Thi công xây lắp công trình: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất ven đường 320B (giai đoạn 3) cùng có thời gian thi công với gói thầu này.

Tại hồ sơ mời thầu, phần nhân sự chủ chốt đã yêu cầu rất rõ, nhà thầu phải kê khai những nhân sự chủ chốt có năng lực phù hợp đáp ứng các yêu cầu quy định và có thể sẵn sàng huy động cho gói thầu. Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận. Hồ sơ mời thầu phần thiết bị chủ yếu cũng đã nêu rõ, nhà thầu chỉ được kê khai những thiết bị thi công chủ yếu đáp ứng yêu cầu của E-HSMT mà có thể sẵn sàng huy động cho gói thầu. Nhà thầu không được kê khai những thiết bị đã huy động cho gói thầu khác có thời gian huy động trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận.

Như vậy, Liên danh Công ty Thiên Phúc và Công ty ICT ASIA đã có hành vi kê khai gian lận về nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công chủ yếu trong hồ sơ dự thầu để trúng thầu. Căn cứ các quy định của pháp luật về đấu thầu thì hành vi gian lận cần phải xem xét hủy thầu và cấm thầu.

Thế nhưng, hành vi gian lận trong kê khai nhân sự chủ chốt, máy móc chủ yếu phục vụ thi công gói thầu của Liên danh này vẫn có thể vượt qua nhiều bước đánh giá, thẩm định để trúng thầu. Điều này làm dấy lên nghi vấn về UBND thị xã Phú Thọ đang “tạo điều kiện” cho nhà thầu “thân quen” trúng thầu.

Trước những nội dung trên, Báo Công lý đã liên hệ làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ để được giải đáp thắc mắc và làm rõ với dư luận. Tuy nhiên, sau thời gian dài chờ đợi, PV vẫn chưa nhận được sự hồi âm từ UBND tỉnh Phú Thọ. Đến nay, vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư, bên mời thầu, đơn vị tư vấn đấu thầu, nhà thầu và trách nhiệm của ông Nguyễn Tiến Lâm (Chủ tịch UBND Thị xã Phú Thọ) trong việc ký phê duyệt các hồ sơ mời thầu, đưa ra yêu cầu không đúng quy định và ký phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu có hành vi gian lận vẫn khiến dư luận hoài nghi?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: Chính quyền tìm cách cho nhà thầu “ruột” trúng thầu bằng mọi giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO