Những con tàu cao tốc nhanh nhất thế giới

Kỳ Duyên | 06/01/2022 12:50

BVCL - Với tốc độ 320 - 600 km/h, những con tàu nhanh nhất thế giới như tàu đệm từ hoặc tàu viên đạn khiến thời gian di chuyển giữa các thành phố rút ngắn đáng kể.

Máy bay là một phương tiện di chuyển nhanh, giúp hành khách có thể rút ngắn thời gian khi di chuyển đến những nơi có chiều dài không quá lớn. Tuy nhiên, vấn đề về môi trường cũng như thời gian để làm các thủ tục check in vẫn mang lại phiền toái cho hành khách. Để giải quyết vấn đề này, tàu cao tốc là một trong những lựa tối ưu nhất. Với vận tốc 290km/h (tương đương với 180 dặm/giờ), tàu cao tốc có đầy đủ yếu tốt nhanh chóng, tiện lợi, đáp ứng yêu cầu của hành khách.

Hãy cùng điểm qua nhũng con tàu cao tốc nhanh nhất trên thế giới dưới đây, để thấy được sự ưu việt và tiện lợi mà phát minh này mang lại cho chúng ta:

Shanghai Maglev (Trung Quốc) – 460km/h

hinh-1.jpg
Shanghai Maglev, con tàu có vận tốc nhanh nhất và cũng là loại tàu cào có kinh phí đầu tư lớn nhất thế giới

Đây là tàu điện cao tốc công cộng nhanh nhất thế giới và cũng là tàu điện duy nhất trên thế giới hiện đang chạy trên đệm từ trường, không có bánh xe nên vận hành rất êm ái, không rung lắc và gây ra nhiều tiếng ồn như tàu truyền thống.

Kết nối sân bay Phố Đông của Thượng Hải với ga Longyang Road ở trung tâm thành phố, nó có tốc độ tối đa 460 km/h, hoàn thành chặng đường 30 km chỉ trong bảy phút rưỡi.

Dựa trên công nghệ của Đức, các đoàn tàu Maglev đi dọc theo một đường ray trên cao, các nam châm cực mạnh mang đến một chuyến đi siêu êm ái, không có ma sát.

Sử dụng kinh nghiệm thu được từ hơn một thập kỷ hoạt động thường xuyên, Trung Quốc hiện đã phát triển các chuyến tàu Maglev 600 km/h (373 dặm/giờ) của riêng mình và có kế hoạch đầy tham vọng cho một mạng lưới các tàu Maglev, bao gồm cả tuyến giữa Thượng Hải và Hàng Châu.

CR400 Fuxing (Trung Quốc) – 350km/h

Vị trí thứ 2 thế giới cũng thuộc Trung Quốc với một loại tàu khác có tên là Fuxing.

hinh-2.jpg
Tàu Fuxing của Trung Quốc có thể chạy 350km/h với sức chứa là 1200 hành khách

Tàu CR400 "Fuxing" chạy với vận tốc tối đa là 350 km/h (217 dặm/giờ) nhưng đã đạt thành công 420 km/h (260 dặm/giờ) trong giai đoạn thử nghiệm. Trung Quốc tuyên bố về ý đinh cảu ngành công nghiệp đường sắt nước nhà, tàu Fuxing được phát triển từ các thế hệ tàu cao tốc trước đây, dựa trên công nghệ nhập khẩu từ châu Âu và Nhật Bản.

Tàu gồm 16 toa với sức chứa tối đa 1.200 hành khách, dòng tàu ấn tượng này được trang bị các tính năng tiện ích như: giải trí tại chỗ, màn hình kính thông minh, sạc thiết bị không dây, "cabin thông minh" và thậm chí là các biến thể được thiết kế cho điều kiện thời tiết khắc nghiệt và vận hành tự động hướng tới việc trở thành tàu cao tốc tự động duy nhất trên thế giới trong tương lai.

Các biến thể CR400 nhanh nhất hiện đang được triển khai trên các tuyến đường chính Bắc Kinh-Thượng Hải-Hồng Kông và Bắc Kinh-Cáp Nhĩ Tân.

ICE3 (Đức) – 330km/h

InterCity Express (ICE) là một thương hiệu vận tải đường sắt nổi tiếng thế giới của Đứa với nhiều tuyến đường sắt khác nhau, trải khắp nước Đức.

hinh-3.jpg
Tàu tốc hành liên thành phố của Đức được gọi là "White Worms"

Với tốc độ hoạt động thường là 300 km/h (186 dặm/giờ), ICE3 được phép đẩy lên đến 330 km/h khi chạy muộn. Con tàu này cũng đã đạt được vận tốc tối đa 368 km/h (229 dặm/giờ) khi chạy thử nghiệm. Chìa khóa cho hiệu suất của ICE3 là 16 động cơ điện được phân bổ khắp đoàn tàu tám toa, mang lại công suất lớn tới 11.000 mã lực.

Đội tàu ICE3 hoạt động trên khắp nước Đức và bao gồm các chuyến tàu cho các tuyến quốc tế, kết nối các thành phố lớn của Đức với Paris, Amsterdam và Brussels.

Thiết kế này cũng là nền tảng của dòng tàu cao tốc Siemens "Velaro", đã được bán cho Tây Ban Nha, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Eurostar cho các đoàn tàu quốc tế thế hệ thứ hai.

TGV (Pháp) – 320km/h

Pháp là quốc gia nắm giữ kỷ lục tốc độ thế giới trong thời gian dài đối với các chuyến tàu thông thường, đạt tốc độ đáng kinh ngạc 574,8 kph (357 dặm / giờ) vào ngày 3 tháng 4 năm 2007. Với tốc độ 150 mét / giây, gần gấp đôi mức tối đa theo lịch trình bình thường, Train a Grand Vitesse ( TGV) được công nhận là công ty tiên phong cho công nghệ đường sắt tốc độ cao.

hinh-4.jpg
Tàu TGV của Pháp là tàu cao tốc thương mại đầu tiên của Châu Âu

Ngày nay, các tuyến cao tốc xuất phát từ Paris đến Lyon, Marseille, Bordeaux, Nantes, Strasbourg, Lille, Brussels và London chạy với vận tốc lên tới 320 km / h trên một số tuyến đường. Trong 40 năm qua, các chuyến tàu đã phát triển qua nhiều thế hệ nhờ việc mở rộng mạng lưới.

Những chiếc tàu TGV màu cam mang tính biểu tượng của những năm 1980 đã nhường chỗ cho các đoàn tàu "Duplex" công suất lớn tiên tiến hơn có khả năng hoạt động sang các nước láng giềng bao gồm Đức, Thụy Sĩ và Tây Ban Nha.

Đường sắt cao tốc cũng là một thành công xuất khẩu lớn, với công nghệ TGV đã được bán cho Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Đài Loan, Maroc, Ý và Hoa Kỳ trong 30 năm qua.

JR East E5 (Nhật) – 320km/h

Nhật Bản đã giới thiệu với thế giới về khái niệm đường sắt cao tốc mới vào năm 1964 và tiếp tục là quốc gia dẫn đầu toàn cầu, thúc đẩy ranh giới về tốc độ, năng lực và an toàn trên các tuyến tàu cao tốc của nước này.

hinh-5.png
Phần mũi dài trên tàu Shinkansen của Nhật Bản được thiết kế để giảm tiếng ồn khi di chuyển trong đường hầm

Trong khi hầu hết các tàu cao tốc hiện đang hoạt động với tốc độ tối đa là 300 km/h (186 dặm / giờ), thì E5 "Bullet Trains" của Japan Railways East (JR East) chạy với tốc độ lên tới 320 km/h, với tuyến chạy về phía bắc từ Tokyo tới Shin-Aomori.

Mỗi đoàn tàu có 731 chỗ ngồi và 32 động cơ điện cảm ứng mang lại công suất ấn tượng 12.900 mã lực. Được chế tạo từ hợp kim nhôm nhẹ, E5 có "hệ thống treo chủ động", cho phép điều chỉnh các khúc cua ở tốc độ cao hơn.

Phần mũi dài đặc biệt của toa lái được thiết kế để giảm tiếng nổ tạo ra khi tàu đi vào đường hầm với tốc độ cao.

Được ra mắt lần đầu vào năm 2011, 59 đoàn tàu đã được chế tạo và kể từ năm 2016, chúng cũng đã được sử dụng ở phía bắc Aomori, được kết nối với đảo chính Honshu của Nhật Bản bằng Đường hầm Seikan dưới biển dài 54 km (33,5 dặm) bên dưới eo biển Tsugaru .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những con tàu cao tốc nhanh nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO