Đời sống

Đọc sách thường xuyên để hoàn thiện bản thân

Đỗ Việt 21/04/2024 - 07:39

“Sách chính là nguồn tri thức vô tận về mọi lĩnh vực trong cuộc sống của những người đi trước viết ra, kể lại và truyền đạt cho chúng ta. Đặc biệt là trong lĩnh vực Tòa án, đọc sách giúp bổ sung, cập nhật các kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn phong phú để nhận diện đúng, xem xét, đánh giá vấn đề chính xác, toàn diện, khách quan”, anh Nguyễn Đức Thường chia sẻ.

Lan tỏa nhiệt huyết trong công tác đoàn và văn hóa đọc

Nhạy bén, nhiệt huyết, làm việc khoa học, có nhiều giải pháp, sáng kiến vận dụng hiệu quả trong công việc và công tác đoàn, anh Nguyễn Đức Thường, Đảng ủy viên phụ trách công tác Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TANDTC (nhiệm kỳ 2020-2025), nguyên Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cơ quan TANDTC (nhiệm kỳ 2017 – 2022) là một trong những người đã truyền lửa, khơi nguồn cảm hứng vào công tác đoàn và lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên.

1.jpg
Anh Nguyễn Đức Thường: "Đọc sách thường xuyên giúp nuôi dưỡng tâm hồn và vượt qua khó khăn trong cuộc sống"

Từ khi đi học, công tác tại TANDTC, anh Thường vẫn luôn giữ thói quen cập nhật kiến thức cuộc sống, chuyên môn qua việc đọc sách. Anh tâm niệm, việc đọc sách rất thiết thực, không chỉ cải thiện sự tập trung và tăng cường kỹ năng tư duy, phân tích mà còn cung cấp những kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn phong phú về cuộc sống, công việc chuyên môn, nghiệp vụ.

a2.jpg
5.jpg
Trung tâm Tư liệu – Thư viện TANDTC đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 08/01/2022

Việc duy trì đọc sách thường xuyên sẽ giúp hoàn thiện bản thân, có nhiều kinh nghiệm để vượt qua những khó khăn trong công việc và trong cuộc sống. “Sách chính là nguồn tri thức vô tận về mọi lĩnh vực trong cuộc sống của những người đi trước viết ra kể lại và truyền đạt cho chúng ta. Đặc biệt là trong lĩnh vực Tòa án, đọc sách giúp bổ sung, cập nhật các kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn phong phú để nhận diện đúng, xem xét, đánh giá vấn đề chính xác, toàn diện, khách quan”, anh Thường chia sẻ.

8(1).jpg
Trung tâm vận hành thư viện số được trang bị cơ sở vật chất đẹp, hiện đại

Từ tháng 3/2021 đến nay, anh Nguyễn Đức Thường được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, phụ trách Trung tâm Tư liệu – Thư viện TANDTC.

Anh cho biết, được sự quan tâm của lãnh đạo TANDTC, Trung tâm Tư liệu – Thư viện TANDTC đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 08/01/2022 theo phương thức truyền thống và phương thức Thư viện số.

4.jpg
Tại trung tâm thư viện hiện có khoảng 50.000 cuốn sách với 10.000 đầu sách

Hiện nay, Trung tâm được trang bị cơ sở vật chất đẹp, hiện đại và đa dạng các đầu sách văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội cũng như các sách chuyên ngành luật, rất thuận lợi để phát triển văn hóa đọc cũng như đáp ứng hoạt động chuyên môn.

Theo thống kê, có khoảng 50.000 cuốn sách với 10.000 đầu sách; các đầu sách bao gồm hệ thống hóa các Văn kiện Đại hội Đảng, Hiến pháp, các bộ luật, luật qua các thời kỳ trong và ngoài nước, các văn bản quy phạm pháp luật, án lệ, tài liệu tập huấn nghiệp vụ, giải đáp vướng mắc, công văn nghiệp vụ; các sách so sánh, chỉ dẫn, bình luận, nghiên cứu pháp luật chuyên khảo của các tác giả, nhà xuất bản có uy tín…

3.jpg
Tại trung tâm thư viện có đa dạng các đầu sách văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4/2024, anh Thường mong muốn chia sẻ, lan tỏa và góp phần thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng đoàn viên, thanh niên trong hệ thống TANDTC. Đó cũng là cách để góp phần “Xây dựng Tòa án nhân dân xứng đáng là biểu tượng của công lý, lẽ phải và niềm tin”. Đây cũng là tên cuốn sách của GS.TS Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC.

anh-2.jpg
Anh Nguyễn Đức Thường luôn giữ thói quen cập nhật kiến thức cuộc sống, chuyên môn qua việc đọc sách mỗi ngày

Luôn lắng nghe, cầu thị

Hơn 15 năm làm việc tại TANDTC, trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, từ Thư ký, Thẩm tra viên Tòa chuyên trách, Vụ Giám đốc kiểm tra, Thư ký kiêm giúp việc Thẩm phán TANDTC, anh Nguyễn Đức Thường luôn được lãnh đạo tin tưởng, anh em đồng nghiệp, bạn bè yêu quý bởi lối sống giản dị, khiêm nhường cùng với tinh thần nhiệt huyết, tận tụy trong công việc và tính sáng tạo trong các hoạt động phong trào.

Với nhiều hoạt động, sáng kiến và kết quả đã đạt được trong công việc chuyên môn và công tác đoàn, nhiều năm qua, anh Nguyễn Đức Thường đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Chánh án TANDTC, được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở và bằng khen của Đoàn khối cơ quan Trung ương.

anh-5.jpg
Anh Nguyễn Đức Thường trong một chuyến đi về nguồn thăm, tặng quà tri ân gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn ở Quảng Trị

Mặc dù say mê với công việc chuyên môn hiện tại, nhưng mỗi khi nhắc đến công tác đoàn, bầu nhiệt huyết tuổi trẻ thanh niên xung kích lại sục sôi trong con người thủ lĩnh đoàn năm nào.

Anh Thường chia sẻ, cán bộ Đoàn chính là người làm công tác "thanh vận" (vận động thanh niên - PV). Vì vậy, ngoài kiến thức, kinh nghiệm, sự nhiệt tình, phương pháp chủ yếu mà người cán bộ Đoàn cần áp dụng trong thực hiện nhiệm vụ là vận động, thuyết phục thông qua các hoạt động tuyên truyền, thảo luận dân chủ hay qua kết quả công việc thực tế.

Theo anh Thường, gương mẫu trong lối sống, luôn lắng nghe và có tinh thần cầu thị, tâm huyết với công tác Đoàn, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ là một trong những điều kiện tiên quyết của người thủ lĩnh đoàn.

“Lời nói bao giờ cũng phải đi đôi với việc làm. Trong công việc, nhất là việc khó, người cán bộ Đoàn phải biết cùng làm và cùng làm tốt. Việc tu dưỡng, rèn luyện của người cán bộ Đoàn phải thực sự là tấm gương để đoàn viên, thanh niên noi theo, tự giác chấp hành tốt các quy định chung”, anh Thường nhấn mạnh.

anh-4.jpg
Các hoạt động phong trào của TANDTC, anh Thường luôn là người tiên phong khơi nguồn cảm hứng, truyền lửa nhiệt huyết, kích thích tư duy sáng tạo cho các cán bộ đoàn viên thanh niên hăng hái tham gia.

Một điều rất quan trọng trong công tác đoàn là người thủ lĩnh đoàn luôn phải biết lắng nghe ý kiến, từ đó mới có thể nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, để cùng trao đổi, tháo gỡ, giải quyết. Trong quá trình công tác, đòi hỏi thủ lĩnh thanh niên phải luôn chủ động rèn luyện các kỹ năng lãnh đạo tổ chức đoàn, nhạy bén, tìm phương cách làm việc hiệu quả cao nhất và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

“Việc duy trì liên hệ thường xuyên giữa các cơ sở đoàn trực thuộc, duy trì sự lãnh đạo của Đảng là điều kiện quan trọng đảm bảo hoạt động ổn định của tổ chức Đoàn. Vì vậy, cán bộ đoàn cần biết xây dựng các mối liên hệ với nhau, hỗ trợ lẫn nhau. Đặc biệt cần tranh thủ sự lãnh đạo, sự giúp đỡ của cấp ủy và thủ trưởng các đơn vị để hoàn thành tốt các nhiệm vụ”, anh Thường chia sẻ.

Nói về anh Nguyễn Đức Thường, Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học Lê Thế Phúc nhận xét: “Anh Nguyễn Đức Thường là một trong những cán bộ được đào tạo bài bản, năng động, linh hoạt, sáng tạo, rất có trách nhiệm trong công việc. Ngoài hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn, đối với các hoạt động phong trào của TANDTC, anh Thường luôn là người tiên phong khơi nguồn cảm hứng, truyền lửa nhiệt huyết, kích thích tư duy sáng tạo cho các cán bộ đoàn viên thanh niên trong các chương trình, hoạt động phong trào vì cộng động”.

"Anh Nguyễn Đức Thường là một trong những thủ lĩnh đoàn đầy nhiệt huyết, năng động, sáng tạo. Đối với các hoạt động phong trào của thanh niên, anh luôn là người đi đầu, dù khó khăn đến đâu anh luôn nỗ lực cố gắng để làm mới, làm hấp dẫn hơn các hoạt động và phong trào đoàn nhằm thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng.

Đặc biệt, trong việc lãnh đạo, anh luôn tạo ra môi trường tối đa để các đoàn viên thanh niên phụ trách được phát huy năng lực sở trường.

Với tinh thần trách nhiệm cao, anh luôn nhiệt tình triển khai phát triển tương tác đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân bên ngoài để triển khai các hoạt động đoàn và phong trào cơ quan tại đơn vị.

Đồng thời, xây dựng đội ngũ kế cận đoàn kết, nhất trí, đồng lòng trong việc triển khai các hoạt động phong trào đoàn của hệ thống TANDTC", anh Nguyễn Duy Nam, Bí thư Đoàn Thanh niên TANDTC nhiệm kỳ 2022 – 2027 chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đọc sách thường xuyên để hoàn thiện bản thân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO