Trong nước

Mang xuân yêu thương đến với từng bản, làng, mỗi gia đình

Theo Chinhphu.vn 24/01/2024 - 07:37

Sáng 23/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dự chương trình "Tết Sum vầy – Xuân Chia sẻ" năm 2024, tặng quà người có công, đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo của tỉnh Lai Châu, nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Phó Thủ tướng bày tỏ xúc động khi thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm, làm việc, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu, mảnh đất biên cương, phên dậu, địa đầu của Tổ quốc.

Chuyển lời thăm hỏi ân cần của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tình cảm thân thiết của cá nhân tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn tỉnh, Phó Thủ tướng chúc cho mọi người, mọi nhà có một cái Tết sum họp, đầm ấm, sung túc, đủ đầy; một năm mới an khang, thịnh vượng.

Mang xuân yêu thương đến với từng bản, làng, mỗi gia đình- Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Năm 2024 sẽ có nhiều đổi mới và nâng cao chất lượng và tính bền vững của các chính sách xã hội - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Chú trọng giảm nghèo trong từng chính sách phát triển kinh tế

Thông tin về một số kết quả kinh tế-xã hội nổi bật, Phó Thủ tướng cho biết đất nước đã vượt qua năm 2023 đầy khó khăn với kết quả tăng trưởng kinh tế cả năm đạt 5,05%, thuộc nhóm tăng trưởng cao trong khu vực và thế giới, quy mô nền kinh tế lên khoảng 430 tỷ USD.

Trong khó khăn chung, Việt Nam đã có những dấu ấn quan trọng, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá rất cao. Trong khi giá cả lương thực toàn cầu leo thang chúng ta vẫn ổn định thị trường, đảm bảo tiêu dùng trong nước, đóng góp đặc biệt quan trọng vào an ninh lương thực toàn cầu.

Trong năm 2023, cả nước đã có trên 220.000 doanh nghiệp đăng ký mới và quay trở lại hoạt động tạo cơ hội việc làm, ổn định thu nhập cho công nhân. Đây là tín hiệu rất đáng mừng, đặc biệt đối với công nhân, người lao động trên cả nước.

Phát huy truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc và bản chất tốt đẹp của chế độ ta, Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, xóa đói giảm nghèo, coi đây là yêu cầu cấp bách, là một nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược của quá trình phát triển nhanh, bền vững đất nước.

Mang xuân yêu thương đến với từng bản, làng, mỗi gia đình- Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tặng quà Tết cho người có công của tỉnh Lai Châu - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Đảng, Nhà nước đã dành nguồn lực rất lớn cho thực hiện các chính sách an sinh xã hội, nhất là triển khai 3 chương trình mục tiêu: Xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; xóa đói giảm nghèo bền vững. Tỉnh Lai Châu cũng là một trong những địa phương được thụ hưởng, triển khai toàn diện, sâu rộng.

Cả nước, trong đó có Lai Châu cũng nỗ lực để thực hiện tốt chính sách đền ơn, đáp nghĩa và huy động nguồn lực xã hội chăm lo đời sống cho 1,13 triệu người có công với cách mạng và thân nhân người có công.

Với những nỗ lực chung đó, tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều năm 2023 còn 2,93%, giảm 1,1%. Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trên thế giới trong cuộc chiến chống đói nghèo. Theo báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2023, Việt Nam tăng 12 bậc so với năm trước, từ vị trí 77 lên vị trí 65 trong hơn 150 quốc gia, vùng lãnh thổ được đánh giá.

Cùng với các thành tựu về phát triển kinh tế, Lai Châu đã chú trọng công tác giảm nghèo trong từng chính sách phát triển kinh tế. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 47 triệu đồng. Tỉ lệ hộ nghèo đa chiều giảm 4,66% so với năm 2022.

Tỉnh đã triển khai các mô hình hiệu quả giúp nhau phát triển kinh tế, lo sinh kế bền vững; trao tặng quà, hỗ trợ 3.700 hộ nghèo; 2.300 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng làm tốt chương trình "Xuân biên phòng ấm lòng dân bản" tới 13/13 đồn biên phòng, 44/44 bản biên giới.

Mang xuân yêu thương đến với từng bản, làng, mỗi gia đình- Ảnh 3.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao quà Tết cho công nhân, người lao động của tỉnh Lai Châu - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Đổi mới và nâng cao chất lượng của các chính sách xã hội

Chia sẻ với người dân, đoàn viên, công nhân lao động một số tin vui trong những ngày đầu năm mới, Phó Thủ tướng cho biết Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 42-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội; nhiều chủ trương chính sách đối với người có công, đồng bào dân tộc thiểu số, người có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Trong đó có các chính sách về việc làm, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, trợ giúp xã hội, giáo dục, y tế, văn hóa, thông tin, nhà ở, nước sạch, vệ sinh môi trường.

Theo Phó Thủ tướng, năm 2024 sẽ có nhiều đổi mới và nâng cao chất lượng và tính bền vững của các chính sách xã hội. Đơn cử trong chính sách giảm nghèo bền vững, Nghị quyết 42-NQ/TW yêu cầu phân loại đối tượng khó khăn, yếu thế, không còn khả năng lao động để duy trì trợ giúp xã hội, an sinh xã hội; tạo việc làm bằng nhiều hình thức khác nhau với những người còn khả năng lao động.

"Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và tỉnh Lai Châu sẽ triển khai, đưa Nghị quyết 42-NQ/TW vào cuộc sống, khi đó đời sống bà con nhân dân, người lao động, công nhân sẽ được cải thiện, nâng cao hơn", Phó Thủ tướng nói.

Gần đây, Chính phủ đã quyết định triển khai đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho công nhân, cán bộ, viên chức có thu nhập thấp. Phó Thủ tướng cho biết vừa qua ông đã thăm một khu nhà ở xã hội có những chính sách hỗ trợ thiết thực, phù hợp để công nhân, người lao động có thu nhập thấp có thể "an cư lạc nghiệp".

Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các địa phương nỗ lực phấn đấu hoàn thành khoảng 130 nghìn căn hộ cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân.

Trong kỳ họp bất thường vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với các chính sách cụ thể giải quyết vấn đề đất ở, đất sản xuất, sử dụng đất dưới tán rừng…

Cũng tại kỳ họp này Quốc hội ban hành Nghị quyết tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

"Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Lai Châu cần quan tâm, chỉ đạo để bảo đảm các chính sách của Nhà nước đến đúng đối tượng, triển khai nguồn lực một cách hiệu quả", Phó Thủ tướng lưu ý.

Trong năm 2024, Quốc hội sẽ thông qua Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm (sửa đổi), Luật Bảo hiểm y tế và cải cách tiền lương.

Mang xuân yêu thương đến với từng bản, làng, mỗi gia đình- Ảnh 4.

Đoàn viên, người lao động tỉnh Lai Châu được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao những túi quà Tết ý nghĩa - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành quan tâm hỗ trợ Lai Châu đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư nhất là hạ tầng kỹ thuật và xã hội để thúc đẩy phát triển, tạo thêm việc làm.

Cả hệ thống chính trị, các đơn vị quân đội, công an cần đề cao cảnh giác, không để bị động bất ngờ trước mọi tình huống, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho đồng bào và nhân dân vui Tết, đón Xuân.

Các cấp uỷ, chính quyền tỉnh Lai Châu tiếp tục quan tâm, có các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo về việc làm, sinh kế bền vững, nhất là những đối tượng không còn khả năng lao động để bảo đảm đời sống cho họ.

Tổ chức các hoạt động thiết thực hỗ trợ các gia đình đón Tết "sum vầy, đầm ấm, đủ đầy" mang xuân yêu thương đến với mỗi bản, làng, mỗi gia đình. Đặc biệt, quan tâm thăm hỏi, động viên các chiến sĩ bộ đội nơi biên cương, lực lượng công an, các y bác sĩ, giáo viên và những người lao động đang làm nhiệm vụ ở vùng sâu, vùng xa.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đồng hành với Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chung tay, có các hoạt động thiết thực, đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội.

"Chúng ta sẽ tiếp tục đặt ra những giải pháp để đạt được các mục tiêu về giảm nghèo bền vững, xoá nhà tạm, sắp xếp lại khu dân cư ở vùng sâu, vùng xa thích ứng với biến đổi khí hậu", Phó Thủ tướng bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang xuân yêu thương đến với từng bản, làng, mỗi gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO