An toàn giao thông

Lời xin lỗi muộn màng của tài xế làm 8 người thiệt mạng

Mai Thoa 14/11/2023 12:26

Chỉ một phút bất cẩn của tài xế mà vụ tai nạn đã cướp đi hàng chục mạng người, để lại bao nỗi đau cho người thân các gia đình có người bị nạn và hậu quả khôn lường với xã hội.

Mọi người hẳn vẫn chưa quên vụ tai nạn thảm khốc diễn ra cách đây không lâu xảy ra trên đoạn đường huyện Kim Thành- tỉnh Hải Dương làm 8 người thiệt mạng.

Tài xế gây ra vụ tai nạn thương tâm này là Lương Văn T. T đã điều khiển xe đi trên đường Quốc lộ 5A chiều Hà Nội - Hải Phòng đi đến Km76+500 thuộc địa phận thôn cổ Phục Nam, xã Kim Lương, huyện Kim Thành. Tại đây có cầu vượt số 9 để người qua đường. Tại thời điểm này có đoàn người biểu tham dự Đại hội Mặt trận tổ quốc huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đang đi bộ trên làn đường dành cho xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ hướng ngược chiều để đi lên cầu vượt số 09, đầu xe ô tô do T điều khiển đã đâm nhóm người này làm 8 người chết và 07 người bị thương.

1(2).jpg
Lời xin lỗi muộn màng của tài xế làm 8 người thiệt mạng

Sau khi vụ việc xảy ra, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương tiến hành giám định và kết luận: Cơ chế hình thành tổn thương chính của các nạn nhân chết tại hiện trường đều có đặc điểm do bị va đập từ phía trước với lực rất mạnh thiết diện rộng gây nên. Viện Khoa học hình sự Bộ Công an cũng xác định, trong mẫu nước tiểu ghi thu của Lương Văn T có chất ma túy.

Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Thành đã ra quyết định khởi tố bị can Lương Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại phiên tòa sơ thẩm 17/09/2019, bị cáo T đã khai nhận mình có sử dụng ma túy vào vài ngày trước đó. Hơn nữa bị cáo có tiền sử sử dụng chất kích thích này. Bị cáo cũng nhận thấy rằng do mình buồn ngủ, không làm chủ được tay lái, không đi đúng làn đường nên đã đâm vào đoàn người và gây ra tai nạn.

VKS xác định nguyên nhân xảy ra vụ việc xuất phát từ lỗi của bị cáo. Trong trường hợp này bị cáo có thể bị truy tố thêm hình phạt bổ sung do bị cáo hoàn toàn có lỗi trong vụ tai nạn giao thông theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào kết quả xét xử tại phiên toà, HĐXX nhận định, bị cáo T điều khiển xe ô tô lưu thông trên Quốc lộ 5, do ngủ gật, thiếu quan sát, đi không đúng làn đường đã điều khiển xe ô tô đi vào làn đường dành cho xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ. Dẫn đến, phần đầu xe ô tô tải đâm vào đoàn người tham dự đại hội Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã Kim Lương đi viếng nghĩa trang liệt sĩ đang đi bộ hướng ngược chiều lên cầu vượt xã Kim Lương.

Bị cáo Lương Văn T điều khiển xe ô tô tham gia giao thông trong khi cơ thể bị cáo có chất ma túy, đi không đúng làn đường, thiếu quan sát, gây nguy hiểm cho tính mạng và sức khỏe người khác. Cụ thể đã làm chết 8 người và làm bị thương 8 người, đồng thời thiệt hại về tài sản 18.700.000 đồng. Hành vi của bị cáo Lương Văn Tâm đã vi phạm khoản 7, 23 Điều 8; khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ.

Tuy nhiên xem xét nhân thân bị cáo là người dân tộc thiểu số, chưa có tiền án tiền sự, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối cải. Quá trình điều tra, bị cáo đã tác động gia đình và Công ty nơi bị cáo làm việc bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại đầy đủ theo thỏa thuận… nên T được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định của BLHS.

2(1).jpg
Lương Văn T phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình bằng mức án 13 năm tù

HĐXX tuyên bị cáo Lương Văn T bị tuyên phạm tội ‘Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, chịu mức án 13 năm tù. Ngoài ra, bị cáo cũng bị cấm lái xe ô tô trong thời gian 04 năm 6 tháng, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Một khi đã cầm tay lái, người tài xế phải có trách nhiệm bảo vệ an toàn cho chính mình và người khác. Những vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra để lại nỗi đau cho nhiều gia đình và gây bức xúc cho xã hội. Trước Tòa các bị cáo đều tỏ ra ăn năn hối lỗi, còn trước tay lái vẫn không ít người vẫn chủ quan, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người khác, chưa ý thức được sự nguy hiểm của các hành vi mà mình gây ra.

Vụ án đã khép lại nhưng nỗi đau vẫn còn mãi, bản án tuyên 13 năm tù cho bị cáo cũng là lời cảnh tỉnh, răn đe cho những người còn coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người khác khi tham gia giao thông.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời xin lỗi muộn màng của tài xế làm 8 người thiệt mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO