Linh hoạt giải pháp cung ứng, lưu thông hàng hóa trong thời gian giãn cách

Tuấn Phong| 29/07/2021 10:03

BVCL - Tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và nhiều tỉnh, thành phố vẫn đang tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/TC-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Nhờ nỗ lực, linh hoạt từ các Bộ, ngành chức năng và các địa phương, việc cung ứng hàng hóa đến cho người dân đã dần được ổn định.

anh-1(1).jpg
Siêu thị đảm bảo rau, củ quả tươi xanh phục vụ khách hàng.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Thành phố thực hiện quy định, bắt đầu từ 18h00 chiều 26/7 người dân tuyệt đối không ra đường đến 6h00 sáng hôm sau. Vì vậy, hầu hết nhà bán lẻ thuộc kênh bán lẻ hiện đại tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đồng loạt thông báo đến khách hàng về điều chỉnh giờ đóng cửa điểm bán lẻ trên toàn hệ thống trước 18h00.

Bà Phạm Thị Vân, Trưởng Ban quản lý hệ thống bán lẻ Tổng công ty Thương mại Sài Gòn-Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên (Satra) cho biết, hệ thống bán lẻ Satra vẫn đảm bảo được lượng hàng hóa cung ứng cho người tiêu dùng với giá ổn định nhờ vào việc liên tục đàm phán với mạng lưới nhà cung cấp. Satra không ngừng tìm kiếm thêm những nhà cung cấp mới, thương thảo hợp đồng gối đầu; giải quyết nhanh công tác vận chuyển để hàng hóa kịp phục vụ người dân. Nhờ đó, hệ thống bán lẻ Satra vẫn giữ giá ổn định khi cung cấp hàng hóa ra thị trường.

Tương tự, các hệ thống bán lẻ của Big C, MM Mega Market, MEATDeli, VinMart, VinMart+ ... cũng cho biết là đóng cửa điểm bán lẻ từ 17h00 mỗi ngày và áp dụng từ hôm nay. Trong khi đó, một số hệ thống bán lẻ khác như Saigon Co.op, AEON... cũng đóng cửa sớm hơn hơn khung giờ kinh doanh hiện tại là đến 22h mỗi ngày, để nhân viên và khách hàng đều đảm bảo quy định không ra đường sau 18h00 mỗi ngày.

Ngành Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang khẩn trường phối hợp với nhà bán lẻ, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh để đưa ra những kịch bản linh hoạt, thích ứng với quy định trên. Để kịp thời cung ứng hàng hóa đến người dân được thuận lợi hơn nữa, ngành công thương phối hợp liên ngành, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh... trên địa bàn tìm đường, mở lối cung cấp lương thực, thực phẩm... đến các địa phương, nhất là khu vực bị phong tỏa, cách ly. Trên địa bàn thành phố hiện chỉ còn khoảng 30 chợ hoạt động. Một số địa phương như thành phố Thủ Đức; Quận 1, 3, 4, 6, 7, 8, 10, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú... đã đóng toàn bộ mạng lưới chợ truyền thống.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, sở đã ban hành văn bản hướng dẫn, kèm sơ đồ mẫu hướng dẫn mô hình tổ chức bán thực phẩm tươi sống an toàn đến thành phố Thủ Đức, quận, huyện để tham khảo. Do đó, đã có một số địa phương như huyện Củ Chi, Quận 12... tổ chức khá tốt mô hình này; còn những quận, huyện khác cũng đã rà soát, đánh giá, mở cửa hoạt động trở lại một số chợ để bán thực phẩm cho bà con.

Cụ thể, hoạt động cung ứng lương thực, thực phẩm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh chỉ được phép hoạt động theo mô hình mới, có quy mô giảm còn khoảng 30%. Hộ kinh doanh được tổ chức hoạt động luân phiên theo ngày chẵn-lẻ để giảm tối đa lượng người tương tác.

anh-2(1).jpg
Nhiều mặt hàng nông sản Việt có giá bán khuyến mãi bày bán tại siêu thị Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại Đồng Tháp, tỉnh có trên 250 cơ sở kinh doanh cung cấp hàng hóa thiết yếu đã dự trữ hàng hóa tăng từ 3-5 lần. Ngoài các siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi, tiện ích, các doanh nghiệp sản xuất các hàng hóa thiết yếu trên địa bàn tỉnh sẵn sàng cung cấp ngay khi cần thiết.

Theo các tiểu thương chợ thành phố Cao Lãnh, nguồn cung cấp rau xanh các loại dồi dào và không xảy ra tình trạng khan hiếm. Các loại rau ở địa phương và rau từ Đà Lạt đưa về luôn có giá bình ổn và giảm giá 20% so với trước đây 1 tuần.

Ông Dương Minh Sang, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất-Tiêu thụ rau an toàn xã Long Thuận (Đồng Tháp) cho biết, hợp tác xã và hệ thống siêu thị Co.opmart trên địa bàn tỉnh thiết lập một mối liên kết bền vững. Trung bình mỗi ngày, hợp tác xã cung cấp từ 1,2-1,5 tấn rau tươi các loại cho siêu thị, chủ yếu là cải xanh, cải ngọt, rau dền, củ cải, hành, rau muống... Từ đó, các siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi, tiện ích có các sản phẩm rau, củ quả đầy đủ hàng ngày, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân trong thời gian giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19.

Theo ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), thống kê từ 388 đầu mối đăng kí qua Tổ công tác đặc biệt của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Thành phố Hồ Chí Minh, sản lượng hàng hóa có thể cung cấp đến 31/07/2021 rất dồi dào và đang có dấu hiệu thừa nhóm hàng trái cây, sản phẩm chăn nuôi và thủy sản.

Cụ thể, nhóm rau củ tăng đột biến sản lượng khoai lang tím và dứa. Dưa leo có dấu hiệu cung vượt cầu. Nhóm trái cây có số lượng đăng ký tăng cao nhất là nhãn, lượng cung các đầu mối lên tới trên 700 tấn/ngày. Nhãn và chuối đang có dấu hiệu khó khăn trong tiêu thụ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp thu mua không thể tiếp cận hết các địa bàn.

Trong khi đó, nhóm thủy sản cũng ghi nhận sản lượng của tôm, cua, cá nước mặn tăng nhanh. Số đầu mối sản phẩm chăn nuôi cung cấp ít nhưng có dấu hiệu dư thừa của thịt gà lông trắng, chim bồ câu ở khu vực các tỉnh miền Đông. Dự báo, những ngày sắp tới, các mặt hàng dưa leo, nhãn xuồng, nhãn Idor, khóm, chanh, chuối, khoai lang, gà lông trắng, cua và tôm nước mặn sẽ cung vượt cầu.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam thông tin, hầu hết các tỉnh, thành trong khu vực phía Nam đã tạm hoàn chỉnh hệ thống cập nhật dữ liệu của các đầu mối cung cấp nông sản; hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn về vận chuyển, xét nghiệm nhanh Covid-19, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đến địa phương mua hàng.

Nhiều tỉnh hình thành các điểm bán hàng nhu yếu phẩm đến từng huyện, xã cho người dân, đáp ứng các biện pháp phòng dịch như huyện Giồng Riềng (Kiên Giang), thành phố Bến Tre, thành phố Vị Thanh-Hậu Giang… Nhờ đó, lượng nông sản, thực phẩm được thu mua, tiêu thụ tại chỗ rất ổn định và cung cấp một phần cho các tỉnh lân cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Linh hoạt giải pháp cung ứng, lưu thông hàng hóa trong thời gian giãn cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO