Kinh tế

Thủ tướng: Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả

Anh Đức 06/08/2024 - 20:15

Ngày 05/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và các bộ, ngành liên quan để điều hành chính sách tiền tệ. Cuộc họp có sự tham gia của Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cùng lãnh đạo NHNN, Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.

Thủ tướng: Tiếp tục điều hành tốt hơn nữa chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả- Ảnh 2.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo NHNN và lãnh đạo một số bộ, ngành về điều hành chính sách tiền tệ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo báo cáo của NHNN, đến ngày 31/7, tỷ giá trung tâm ở mức 24.255 đồng/USD, tăng 1,63% so với cuối năm 2023, mức trung bình thấp và ổn định so với các đồng tiền trong khu vực và trên thế giới. Lãi suất đối với các khoản vay mới và cũ tiếp tục giảm, đến cuối tháng 6/2024, lãi suất cho vay bình quân ở mức 8,3%/năm, giảm 0,96% so cuối năm 2023; lãi suất tiền gửi bình quân ở mức 3,59%/năm, giảm 1,08%/năm so cuối năm 2023.

Về tăng trưởng tín dụng, NHNN cho biết tín dụng phục hồi từ cuối tháng 3 và tăng dần qua các tháng, cao hơn so với mức tăng cùng kỳ năm 2023, đến hết quý II/2024 đạt 6% theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Cuối tháng 7/2024, dư nợ tín dụng gần 14,33 triệu tỷ đồng, tăng 14,99% so với cùng kỳ 2023 và tăng 5,66% so cuối năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu NHNN tiếp tục nhất quán thực hiện theo Kết luận 64 của Trung ương về kinh tế - xã hội năm 2023-2024; điều hành chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả; phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách khác.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu điều hành tăng trưởng tín dụng khoảng 15%, tập trung cho các động lực tăng trưởng truyền thống và động lực tăng trưởng mới. Điều hành tỷ giá linh hoạt bằng các công cụ khác nhau. Tiếp tục chỉ đạo, vận động các ngân hàng tiết giảm chi phí, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để giảm lãi suất cho vay với các động lực tăng trưởng, các dự án hạ tầng.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu điều hành nghiệp vụ thị trường mở phù hợp diễn biến thị trường, điều hành linh hoạt, hài hòa, hợp lý, cân bằng giữa lãi suất và tỷ giá. Điều hành tín dụng phù hợp diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế. Tăng cường quản lý, kiểm soát thị trường vàng, ngoại tệ một cách căn cơ, bài bản. Đẩy mạnh xử lý nợ xấu, triển khai quyết liệt Đề án "Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025".

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu NHNN và các bộ, ngành tăng cường thông tin, truyền thông, chú trọng truyền thông rõ ràng, minh bạch về các sản phẩm của các tổ chức tín dụng, nâng cao hiểu biết của người dân. Đồng thời, cần đẩy mạnh giám sát, kiểm tra, tăng cường công khai, minh bạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO