An toàn giao thông

Lĩnh 8 năm tù vì gây tai nạn khiến 38 người thương vong

Thu Trang 17/12/2023 08:24

Hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ bên cạnh việc bị xử phạt vi phạm hành chính thì người tham gia giao thông nếu gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Với hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây tai nạn khiến 38 người thương vong, bị cáo Phạm Thư Quang đã phải lĩnh 8 năm tù và phải bồi thường gần 2 tỷ đồng.

Ngày 24/6/2020, Nguyễn Thư Quang (SN 1991) trú tại Cao Dương, Thanh Oai (Hà Nội) bị TAND huyện Mai Châu (Hòa Bình) đưa ra xét xử sơ thẩm về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 38 người thương vong.

Hồ sơ vụ án thể hiện, ngày 16/6/2019, Nguyễn Thư Quang điều khiển xe ô tô BKS UN - 8500 chở sắt vụn đi trên quốc lộ 6 theo hướng Sơn La - Hòa Bình. Khi đến đoạn đường km 134 + 300, thuộc xóm Tiểu Khu, xã Đồng Tân (Mai Châu), Nguyễn Thư Quang đã điều khiển xe đi chiếm phần đường đâm vào xe ô tô chở khách BKS 27B-003.71 đi ngược chiều, do lái xe Cao Xuân Hào (SN 1974), trú tại Thanh Ba (Phú Thọ) điều khiển.

Thời điểm xảy ra va chạm vào đêm khuya, xe đi với tốc độ cao nên đã làm 3 người tử vong tại chỗ, gồm lái xe Cao Xuân Hào và 2 hành khách trên xe là Trần Văn Khang (SN 1986), trú tại Yên Lạc (Vĩnh Phúc), Lường Thị Hằng (SN 2002), trú tại huyện Điện Biên (Điện Biên). 35 hành khách khác trên xe khách bị thương, trong đó, 7 người bị thương nặng, với tỷ lệ thương tật mất từ 50 - 82% sức khỏe; 2 phương tiện hư hỏng nặng.

38.jpg
Hiện trường vụ tai nạn

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Nguyễn Thư Quang đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi về hành vi của mình. Trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo đều cúi mặt, trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử bằng giọng khàn đặc. Bị cáo biết hành vi chủ quan, không tuân thủ quy định của Luật giao thông là sai và đã cướp đi sinh mạng của 3 người vô tội, khiến nhiều người khác bị thương. Gây nên bao nỗi đau buồn, hệ lụy cho những gia đình người bị hại và cả gia đình bị cáo.

Được nói lời sau cùng, bị cáo phải mất một lúc mới cất thành lời với chất giọng khàn đặc. “Bị cáo rất ân hận về hành vi của mình, nếu bị cáo cẩn thận hơn, không điều khiển xe lấn chiếm phần đường thì đã không đâm vào xe ô tô chở khách do anh Cao Xuân Hào gây ra vụ tai nạn thương tâm. Bị cáo xin lỗi các bị hại và gia đình, mong HĐXX xem xét cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về.”

388.jpg
Bị cáo Phạm Thư Quang đã phải lĩnh 8 năm tù và phải bồi thường gần 2 tỷ đồng

Căn cứ hồ sơ, tài liệu và tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây hậu quả rất nghiêm trọng, gây thiệt hại về tính mạng, tài sản cho các bị hại, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội ở địa phương nên cần phải xử lý nghiêm để làm gương cho người khác, đồng thời phục vụ công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm. HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thư Quang 8 năm tù về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” vì gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân tổng số tiền gần 2 tỷ đồng.

Chỉ vì một chút chủ quan, không tuân thủ quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, bị cáo đã phải đánh đổi 8 năm tự do sau song sắt và nặng nề hơn cả là cướp đi sinh mạng của 3 người, làm bị thương nhiều người, để lại bao hệ lụy đau lòng khó có thể khắc phục. Vì vậy, tất cả mọi người khi tham gia giao thông hãy tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành các qui định của pháp luật về an toàn giao thông, vì an toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh 8 năm tù vì gây tai nạn khiến 38 người thương vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO