An toàn giao thông

Tài xế không làm chủ tốc độ cướp đi 3 mạng người

Trang Trần 20/11/2023 12:28

Di ảnh vợ và hai con được anh Hoàng Văn T. (1991, trú xã Hưng Trung, H. Hưng Nguyên, Nghệ An) đặt ngay ngắn trước mặt. Nỗi đau cùng lúc mất đi 3 người thân của anh T. tràn ra cả phòng xét xử, đến những người dự khán cũng không thể ngăn được sự đau lòng.

Trong lúc chở vật liệu xây dựng lưu thông trên đường, do tránh phương tiện hướng ngược lại, Nguyễn Duy Quân (1986, trú xã Nghi Công Nam, H. Nghi Lộc, Nghệ An) đã không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn dẫn đến tai nạn với xe máy đi cùng chiều phía trước, khiến 3 mẹ con tử vong.

TAND tỉnh Nghệ An đã xét xử bị cáo Nguyễn Duy Quân về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Nội dung vụ án được thể hiện, khoảng 6 giờ ngày 6/3, Quân lái xe tải chở đá vật liệu xây dựng đi từ mỏ khai thác đá Bãi Giang (xã Nghi Công Nam) ra thị trấn Quán Hành (H. Nghi Lộc).

Đến 6 giờ 55 cùng ngày, khi đi đến Km05+800m Tỉnh lộ 542E (thuộc xã Hưng Trung, H. Hưng Nguyên) thì có xe tải chạy chiều ngược lại nên tài xế Quân đánh lái tránh.

Do thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ và không giữ khoảng cách an toàn nên tài xế Quân để xe tải va vào xe máy do chị Nguyễn Thị H. (1997, trú xã Hưng Trung) điều khiển, chở 3 con, gồm: Hoàng Văn B. (2014), Hoàng Kim O. (2016); Hoàng Văn Tr. (2018) đi bên phải đường, cùng chiều phía trước.

Chiếc xe tải đã cuốn theo xe máy và 4 mẹ con chị H. vào gầm xe. Hậu quả, chị H., cháu B. và cháu O. tử vong tại chỗ, riêng cháu Hoàng Văn Tr. bị thương được mọi người đưa đi cấp cứu, điều trị, tỷ lệ tổn thương cơ thể 3%.

vu-tai-nan.jpg
Tài xế không làm chủ tốc độ cướp đi 3 mạng người

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, Nguyễn Duy Quân đã rời khỏi hiện trường đến Công an xã Nghi Công Nam (H. Nghi Lộc) đầu thú.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Duy Quân thừa nhận, ngày xảy ra vụ việc là chiếc xe chở vật liệu quá tải. Quá trình đi trên đường bị cáo có thấy xe máy của mẹ con chị H. đi phía trước và có bấm còi cách đó chừng 200m. Vì bị cáo chỉ quan sát để tránh chiếc xe tải đi hướng ngược lại và không làm chủ tốc độ nên đã gây ra vụ tai nạn để lại hậu quả lớn.

Bị cáo Nguyễn Duy Quân thể hiện sự ăn năn hối lỗi về hành vi sai trái của mình. Bị cáo gửi lời xin lỗi tới gia đình bị hại, mong gia đình anh T. tha thứ cho những sai lầm của mình.

HĐXX nhận định, trong vụ án này bị cáo phạm lỗi vô ý do cẩu thả. Việc bị cáo đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, đã tác động gia đình bồi thường một phần tổn thất tinh thần cho bị hại là những tình tiết giảm nhẹ cần xem xét.

Cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Duy Quân 7 năm 6 tháng tù. Về phần dân sự, tòa buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại 690 triệu đồng (được trừ đi số tiền đã bồi thường) và phải cấp dưỡng cho cháu Tr. đến 18 tuổi.

hoi-dong-xx.jpg
HĐXX tuyên phạt Nguyễn Duy Quân 7 năm 6 tháng tù

Vậy là cùng lúc, anh T. đã mất đi vợ và 2 con, nỗi đau của gia đình anh T. là quá lớn không thể nào đong đếm. Tai nạn giao thông luôn để lại những hậu quả nặng nề, trong đó người gây tai nạn phải trả giá bằng cảnh tù tội, nạn nhân và gia đình nạn nhân phải chịu cảnh mất mát đau thương, nhiều hệ lụy kéo dài.

Thay vì phải đứng trước bục khai báo để chịu sự trừng phạt của pháp luật, để phải thốt lên những câu đầy hối lỗi thì nên cảnh tỉnh bản thân khi tham gia giao thông, đó là hãy luôn nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Tham gia giao thông có văn hóa mọi lúc mọi nơi sẽ là cách tự bảo vệ bản thân tốt nhất cũng là để xã hội ngày càng bớt đi những đau thương mất mát vì tai nạn giao thông. Đừng để phải hối hận mà thốt lên rằng “giá như” lúc ấy mình cẩn thận hơn một chút, giá như chậm hơn một chút… vì tất cả lúc này đều đã trở nên quá muộn.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tài xế không làm chủ tốc độ cướp đi 3 mạng người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO