Văn hóa - Giải trí

Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023 mở cửa từ 1/12

PV 02/12/2023 - 07:27

Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023 nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, ẩm thực truyền thống của Thủ đô Hà Nội.

img_5625.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Với chủ đề “Giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế”, lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 1 - 3/12 tại Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Lễ hội nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, ẩm thực truyền thống của Thủ đô Hà Nội, xây dựng và khai thác có hiệu quả thương hiệu văn hoá, ẩm thực, du lịch thông qua phát triển nền văn hoá, ẩm thực, du lịch, tinh tuý, đặc sắc, chất lượng.

Thông qua lễ hội, Hà Nội sẽ quảng bá hình ảnh Thủ đô như một điểm đến đặc sắc, ẩm thực Hà Nội như một nét di sản tinh tế, được hình thành trong dòng chảy văn hoá Việt Nam.

Đồng thời cũng là dịp để Hà Nội và Đại sứ quán các nước tăng cường, đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức, hiểu biết lẫn nhau, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng với bạn bè quốc tế.

Theo ban tổ chức, lễ hội quy tụ khoảng 80 gian hàng được chia làm nhiều khu giới thiệu sản phẩm và thưởng thức ẩm thực. Trong đó có khu ẩm thực quốc tế giới thiệu các món ăn đặc trưng của một số quốc gia và không gian trưng bày các vật dụng, sản phẩm tiêu biểu của các nước: Ấn Độ, Iran, Srilanka, Mông Cổ, Azerbaijan, Malaysia, Myanmar, Philippines… Tại đây còn có nhiều gian hàng giới thiệu và thưởng thức nghệ thuật pha trà, hưởng trà tại không gian đặc biệt với những loại trà hảo hạng.

Khu vực giới thiệu không gian văn hóa ẩm thực của các làng nghề tiêu biểu và các hoạt động trình diễn của các nghệ nhân làng nghề truyền thống của Hà Nội sẽ giới thiệu các món ăn: Cốm Mễ Trì, xôi chè Phú Thượng, miến làng So, bánh trung thu truyền thống, giò chả Ước Lễ, chè lam Thạch Xá, rượu làng Ngâu, cháo gõ Quảng Phú Cầu, bánh cuốn Hòa Nam, cà dầm tương Tam Hiệp, chuối tiêu Hồng Vân Nam, cháo se Hạ Mỗ…

Khu vực giới thiệu các đặc sản ẩm thực của một số vùng, miền như: Hà Giang với bánh chưng gù, thịt treo gác bếp và mật ong bạc hà; Bắc Ninh với rượu hoa cúc, bánh phu thê, bánh tẻ, nem Bùi, kẹo lạc, chè lam, nước mắm cà cuống và tinh dầu cà cuống; Hà Nam với kẹo lạc, chuối ngự Đại Hoàng, cá kho Nhân Hậu; Quảng Bình với mứt sâm, trà sâm, gà hầm sâm, bánh bột lọc; Quảng Nam với mì Quảng, cơm gà, chè bưởi, cao lầu, chè bắp và bánh mì kẹp…

Bên cạnh đó, người dân và du khách sẽ được tham gia các trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa, văn nghệ, ẩm thực với các quốc gia; xem trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống: Ca trù, chèo, hát xẩm, hát trống quân, hát dô, múa Bồng Tân Triều; cồng chiêng của người Mường.

Ngoài ra, trong khuôn khổ lễ hội còn có hoạt động giao lưu, tọa đàm với chủ đề “Phát huy nguồn nhân lực - Phát triển văn hóa ẩm thực trên địa bàn Hà Nội” được tổ chức vào chiều 2/12 tại sân khấu chính tại Công viên Thống Nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023 mở cửa từ 1/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO