Lạng Sơn: Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng “đổ lỗi” cho Nghị định?

Trang Việt| 05/10/2021 10:30

BVCL - Liên quan tới sai phạm trong lĩnh vực đất đai của ông Lương Văn Cừ tại xã Đồng Tân (huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn) từ năm 2020 nhưng cho tới nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng cho biết, do quy định “không rõ ràng”.

1.png
Công trình vi phạm tại thôn Ngọc Thành, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Ngày 15/5/2021, chuyên trang Bảo vệ Công lý đăng tải bài viết Hữu Lũng (Lạng Sơn): Công trình sai phép “nằm chờ” để được hợp thức hóa”, phản ánh về công trình sai phạm tại xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn với phạm vi lên tới gần 300m2. Được biết, công trình sai phạm này là của ông Lương Văn Cừ, sinh năm 1983, tạm trú tại thôn Rừng Dong, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Điều đáng nói, công trình này đã bị chính quyền địa phương lập biên bản, ra quyết định xử lý từ năm 2020 nhưng đến nay vẫn ngang nhiên tồn tại và chuẩn bị đi vào hoạt động.

Cụ thể, ngày 19/10/2020, UBND xã Đồng Tân lập Biên bản số 32/BB-VPHC về lĩnh vực đất đai đối với ông Lương Văn Cừ, trong đó nêu rõ: Ông Cừ đã tiến hành xây dựng công trình nhà ở tại thôn Ngọc Thành. Hạng mục vi phạm là nhà bếp, nhà vệ sinh, nhà kho xây trên đất nông nghiệp, đất trồng cây ăn quả khi chưa được phép chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở.

Ngày 26/10/2020, UBND huyện Hữu Lũng ban hành Quyết định số 4477/QĐ-XPVPHC xử phạt ông Lương Văn Cừ về hành vi vi phạm hành chính, chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Quyết định nêu rõ ông Cừ đã xây dựng nhà bếp, nhà kho trên đất trồng cây lâu năm tại các thửa đất số 194, 199, 202, 203 tờ bản đồ số 54, thuộc xã Đồng Tân với tổng diện tích vi phạm là 276,6m2.

Với hành vi vi phạm này, UBND huyện Hữu Lũng xử phạt ông Lương Văn Cừ số tiền 6.500.000 đồng và buộc ông Cừ phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của thửa đất. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày quyết định được ban hành. Nếu quá thời hạn mà ông Lương Văn Cừ không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

anh-2.jpg
Ông Bùi Quốc Khánh – Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng làm việc với Phóng viên Báo Công lý.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Công lý ở thời điểm hiện tại, công trình sai phạm trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm, thậm chí còn có dấu hiệu chuẩn bị đi vào hoạt động. Để thông tin khách quan, ngày 1/10/2021, PV Báo Công lý đã có buổi làm việc với ông Bùi Quốc Khánh - Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Khi được hỏi tại sao tới thời điểm hiện tại công trình vẫn chưa được xử lý dứt điểm, huyện có thực hiện việc yêu cầu chủ công trình phải khôi phục lại tình trạng ban đầu theo Nghị định 91/2019/NĐ_CP hay không? ông Khánh cho biết (trích nguyên văn) “cái phần khôi phục lại tình trạng ban đầu theo quy định thì nó chưa rõ ràng lắm, nên tôi chỉ yêu cầu xử phạt hành chính, tại Nghị định 91/2019/NĐ-CP, có một ý là giao cho UBND tỉnh quyết định biện pháp khắc phục hậu quả, cho nên huyện cũng rất băn khoăn ở việc này, giờ họ đào mất đồi rồi thì không thể đắp lại được, việc khắc phục hậu quả là cái gì thì cần phải rõ nét hơn. Trong khi huyện cũng có ý kiến hai lần rồi, nhưng Sở TN&MT bảo là có vướng với văn bản cấp trên nên chưa ra được cái việc khắc phục hậu quả như nào”.

“Việc doanh nghiệp vi phạm là đã rõ, nhưng với diện tích như vậy thì có cần phá của họ hay không, cho nên rất là khó, cái việc khôi phục tình trạng ban đầu thì không thể làm được, nếu mà cụ thể là khôi phục như nào thì dễ hơn. Hơn nữa tình trạng này cũng là do lỗi của cấp cơ sở không xử lý ngay từ bước ban đầu, ngay từ khi họ làm đã không kiểm tra xử lý, khi họ xây lên rồi nên khó xử lý”, ông Khánh nói.

Bên cạnh đó, ông Khánh cũng thẳng thắn thừa nhận huyện cũng có trách nhiệm trong việc này. Tuy nhiên, theo ông, huyện thì không thể đi kiểm tra hết được, nên trách nhiệm chính thì vẫn thuộc về cấp xã. “Đợt tới này huyện sẽ quyết liệt xử lý dứt khoát”, ông Bùi Quốc Khánh nhấn mạnh thêm.

Trong buổi làm việc, PV cũng đề cập thêm đến việc người dân phản ánh ông Lương Văn Cừ có xây dựng những công trình vi phạm trên phạm vi hoạt động bến bãi tập kết vật liệu xây dựng tại thôn Rừng Dong xã Đồng Tân. Về việc này, ông Khánh cho biết “sẽ cho bộ phận chuyện môn kiểm tra lại, nếu bất kỳ đơn vị nào vi phạm thì cũng sẽ xử lý nghiêm”.

Trước đó, PV Báo Công lý đã làm việc với Phòng TN&MT huyện Hữu Lũng. Lý giải về vấn đề để công trình vi phạm tồn tại, kéo dài, ông Trịnh Tuấn Anh - Phó Phòng TN&MT huyện cho biết: “Từ tháng 8/2020 huyện đi lập quy hoạch trên toàn địa bàn huyện Hữu Lũng, giai đoạn 2021 -2030 và định hướng của huyện là chỗ ấy (khu vực thuộc phạm vi đất vi phạm của ông Lường Văn Cừ - PV) sẽ là đất thương mại, dịch vụ”.

Ông Tuấn Anh cũng nói thêm (nguyên văn): “Hiện tại, huyện đã trình UBND tỉnh, nếu khu vực nào phù hơp với quy hoạch thì được phép giữ luôn cái mà ông đã vi phạm, sau đó ông làm các thủ tục để chuyển đổi mục đích và ông nộp tiền vào ngân sách Nhà nước. Còn nếu không phù hợp quy hoạch mà đang xây dựng thuộc vào công trình Nhà nước, công trình công cộng, an ninh quốc phòng...thì lập tức phải tháo dỡ”.

Rõ ràng, việc để tình trạng công trình sai phạm diễn ra trong một thời gian dài mà vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận không chỉ đặt dấu hỏi về năng lực của đội ngũ lãnh đạo UBND huyện Hữu Lũng, mà còn nghi ngờ rằng liệu huyện (Hữu Lũng) có đang cố kéo dài thời gian để "hợp thức hóa" cho sai phạm?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.      

Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, tại điểm a, Khoản 3, Điều 5 có nêu: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương để quy định mức độ khôi phục đối với từng loại vi phạm quy định tại Nghị định này;

Tại điểm d, Khoản 3, Điều 5 có nêu: Buộc trả lại đất sử dụng không đúng quy định;

Tại điểm l, Khoản 3, Điều 5 có nêu: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của chỉ giới sử dụng đất, mốc địa giới hành chính như trước khi vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng “đổ lỗi” cho Nghị định?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO