Lạng Sơn: “Biệt phủ” hàng trăm mét vuông được xây dựng trái phép trên đất rừng

Việt Bắc| 27/02/2022 12:00

BVCL - Phản ánh tới Báo Công lý, người dân huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn cho rằng, Ông Nguyễn Văn Mạnh trú tại thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định đã ngang nhiên xây dựng “biệt phủ” trên đất rừng, rộng tới vài trăm mét vuông. Công trình chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ảnh hưởng lớn đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

biet-phu-xay-dung-trai-phep-rong-gan-300m2-co-ban-duoc-hoan-thanh.jpg
“Biệt phủ” xây dựng trái phép rộng gần 300m2 của ông Nguyễn Văn Mạnh tại xã Chi Lăng, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn đang trong quá trình hoàn thiện.

Theo phản ánh, ông Nguyễn Văn Mạnh thuê mặt hồ Khuổi Hin thuộc thôn Khuổi Sao, xã Chi Lăng, huyện Tràng Định để kinh doanh dịch vụ câu cá. Tuy nhiên, sau khi thuê ông Mạnh đã có hành vi tự ý mở đường, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất ngay cạnh hồ trái quy định và xây dựng công trình trái phép, lấn chiếm lòng hồ, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Công trình này đã được sử dụng để kinh doanh dịch vụ câu cá đã nhiều năm và có rất nhiều khách lui tới để sử dụng dịch vụ và ăn uống.

Qua ghi nhận thực tế, tại khu vực hồ Khuổi Hin một “biệt phủ” rộng khoảng 300m2 được xây dựng kiên cố và đang trong quá trình hoàn thiện. Xung quanh các hạng khác cũng đã xây xong, tất cả đều có dấu hiệu lấn chiếm lòng hồ. Đường dẫn vào “biệt phủ” đã được bê tông hóa rộng khoảng 3m, dài chừng 50m kết nối với tuyến Quốc lộ 4A.

Để làm rõ sự việc này, PV đã có buổi làm việc với UBND xã Chi Lăng. Chủ tịch UBND xã Chi Lăng, ông Nguyễn Văn Hoàng xác nhận, công trình nói trên là của ông Nguyễn Văn Mạnh, trú tại thị trấn Thất Khê, việc ông Mạnh xây dựng công trình này là hoàn toàn không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

“Chỗ này (nhà ông Mạnh – PV) các sếp ở huyện trước vào suốt nhưng không thấy ý kiến gì nên cứ nghĩ là việc này được phép xây dựng. Chính quyền xã lại không để ý việc đấy, nhiều lúc cũng bị lỏng lẻo chỗ này… Thực ra vi phạm trên địa bàn huyện thì không phải chỉ riêng xã Chi Lăng.” – Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Hoàng lý giải về việc công trình đã xây dựng nhiều năm nhưng không được phát hiện kịp thời, xử lý.

Bên cạnh đó, theo thông tin mà Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Tràng Định, ông Nông Văn Lâm cho biết khi trao đổi với PV, hiện ông Nguyễn Văn Mạnh đang là Đại biểu HĐND huyện này.

Qua tìm hiểu thì được biết, tại báo cáo số 19/BC-UBND ngày 20/1/2021 của UBND xã Chi Lăng, tại thửa đất số 44, tờ bản đồ số 2 đất lâm nghiệp xã Chi Lăng, tổng diện tích 132.122m2, mục đích sử dụng là đất rừng sản xuất, ông Mạnh đang xây dựng công trình bằng bê tông xi măng; nền láng gạch men, mái lợp ngói sứ cao cấp với diện tích vi phạm từ 200m2 - 300 m2. Việc san gạt và xây dựng được thực hiện qua các năm: bắt đầu từ năm 2011, năm 2017 đến năm 2022. Hiện công trình đã cơ bản hoàn thành.

Cũng theo như báo cáo, tại buổi làm việc với UBND xã Chi Lăng, ông Mạnh thừa nhận việc xây dựng công trình của gia đình chưa xin phép cơ quan có thẩm quyền, do việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông này và ông Triệu Văn Đài, trú tại thôn Khuổi Sao chưa xong.

Như vậy, việc ông Nguyễn Văn Mạnh tiến hành san ủi và xây dựng công trình trên đất rừng sản xuất đã diễn ra từ lâu. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà từ xã đến huyện đều không có động thái ngăn chặn, xử lý dứt điểm? Điều này khiến dư luận vô cùng bức xúc và hoài nghi có sự bao che, tiếp tay cho sai phạm này.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: “Biệt phủ” hàng trăm mét vuông được xây dựng trái phép trên đất rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO